Mục lục
Research, research, research là cái từ e nghe được rất nhiều khi tự học về marketing, gắn liền với 2 chữ “đầu tiên”.
Mặc dù nghe nhiều nhưng cũng không hiểu gì về nó. Gần đây em mới bắt đầu tìm hiểu nên nay em chia sẻ lại những thứ em tìm hiểu được.
Research là gì?
- Research là một cách tìm kiếm có tổ chức, có hệ thống để tìm ra những câu trả lời cho những câu hỏi
- Research là một nghiên cứu có hệ thống để mô tả, giải thích, dự đoán và kiểm soát hiện tượng quan sát được. Research có sự liên quan đến phương pháp quy nạp và diễn dịch.
Quy nạp và diễn dịch đi đôi với nhau giống như tổng hợp và phân tích.
Phương pháp quy nạp dùng để phân tích những sự kiện quan sát được và rút ra những nguyên lý chúng
Phương pháp diễn dịch dùng để xác minh nguyên lý, kết luận từ phương pháp quy nạp để tìm ra những thông tin có thể tin cậy được.
Vai trò của Research?
Sẽ có 4 vai trò chính:
• Giúp cho các marketers tự tin hơn khi đưa ra quyết định
• Nhận định ra được những cơ hội và thách thức
• Theo dõi đánh giá các hoạt động marketing
• Giúp marketers hiểu sâu thêm về vấn đề họ đang nghiên cứu yêu cầu.
(Cre: Recap YM)
Ví dụ: Mình muốn là 1 youtuber, mình có ý tưởng là sẽ review những cuốn sách hay cho mọi người. Mình sẽ không đâm đầu vào quay video, viết kịch bản luôn mà mình sẽ market research review sách trên youtube.
Sau khi nghiên cứu thì mình nhận ra cũng có rất nhiều bạn đã làm review về sách nhưng gần như rất ít người review về sách thiên về tâm linh. Vì vậy sau khi research mình quyết định đánh vào mảng review sách tâm linh.
Vậy việc research sẽ giúp phần nào giảm thiểu những thứ không cần thiết, những thứ không hiệu quả hay rủi ro. Hoặc đó là một cách kiểm chứng những ý tưởng của bạn.
3 yếu tố để tạo nên 1 bản Research chất lượng?
• Relevant: Có liên quan
• Reliable: Đáng tin cậy
• Actionable: Có khả năng hiện thực hóa (ai dịch lại hộ e cho sát nghĩa với ạ >,<)
Ví dụ: Khi bạn đi thu thập thông tin thì bạn sẽ lấy thông tin ở đâu, ở các trang chính thống hay ở các trang rác? Tất nhiên là các trang chính thống, không biết nó có chính xác không nhưng ít nhất đáng tin cậy hơn báo lá cải.
Các phương pháp Research
Phân loại chung thì sẽ có 3 loại:
- Desk research: Nghiên cứu tại bàn
- Qualitative research: Nghiên cứu định tính
- Quantitative research: Nghiên cứu định lượng
Phân loại theo tính chất của nghiên cứu
- Descriptive research: Nghiên cứu mô tả
- Analytical research: Nghiên cứu phân tích
Phân loại theo mục đích nghiên cứu
- Applied research: Nghiên cứu ứng dụng
- Fundamental research: Nghiên cứu cơ bản
Phân loại theo thiết kế nghiên cứu
- Exploratory research: Nghiên cứu khám phá
- Conclusive research: Nghiên cứu kết luận
Nguồn dữ liệu:
Primary data: Dữ liệu sơ cấp là những dữ liệu được thu thập bởi chính những đối tượng nghiên cứu như khách hàng, đối tượng truyền thông, … và là dữ liệu gốc chưa được xử lý.
Secondary data: Dữ liệu thứ cấp là những dữ liệu đã có sẵn, được công bố rộng rãi , không tốn nhiều thời gian , tiền bạc và được người khác thu thập với mục đích khác nhưng lại sử dụng vào mục đích nghiên cứu của ta. Có thể chưa hoặc đã được xử lý.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.