Mục lục
Việc ứng dụng chatbot trong kinh doanh giúp thu phễu khách hàng tốt hơn, đồng thời cũng giúp cho bạn tiết kiệm thời gian trong việc chăm sóc khách hàng và không cần nhiều nhân viên để quản lý.
Vậy làm thế nào kết hợp vận dụng chatbot hiệu quả?
Bước 1: kênh tiếp cận
- Ai là khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn?
- Đâu là lợi ích mà khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn mong muốn hoặc cần có?
- Đối thủ của bạn cung cấp gì? Điều gì họ làm tốt hoặc không tốt so với bạn?
- Bạn cung cấp điều gì? Điều gì tốt hơn đối thủ, điều gì tệ hơn đối thủ?
- Đâu là vấn đề lớn nhất mà khách hàng tiềm năng lý tưởng của bạn gặp phải.
- Hãy nghiên cứu xem khách hàng của bạn chủ yếu ở đâu? Facebook, Zalo, hay trên Website, Gmail..
Từ đó bắt đầu gắn các link chatbot kéo khách hàng về Fanpage để chăm sóc.
Kêu gọi hành động khách hàng bấm vào Link để nhận được hỗ trợ, nhận quà
Làm sao để có được nhiều phễu khách hàng
Chiến dịch Seeding
- Đăng bài lên Fanpage, Group, Profile. Các tiêu đề giật tít, tặng quà, khóa học, sử dụng miễn phí ..
- Yêu cầu khách hàng cmt, share, tag bạn bè để nhận quà
- Gửi Link dưới cmt đã tạo gắn sẵn chatbot cho khách hàng truy cập.
Chia sẻ ChatBot thông qua tin nhắn tới bạn bè
Sử dụng tính năng share trong chatbot , yêu cầu khách hàng share cho bạn bè để được nhận quà thêm, cách làm này giúp cho mình thu được nhiều phễu khách hàng mà không tốn chi phí.
Chạy quảng cáo Facebook
- Chạy quảng cáo Facebook để khách hàng tương tác với bài viết
- Chạy quảng cáo FaceBook Messenger
Bước 2: thu phễu khách hàng
Sau khi đã có các hướng đi, bước này là bước để chúng ta bắt đầu thực hiện thu hút khách hàng
Đầu tiên, hãy liệt kê ra toàn bộ sản phẩm / dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp… trả lời xem sản phẩm/dịch vụ nào của bạn có thể giúp khách hàng, khách hàng đang cần.
Để đưa được khách hàng tiềm năng vào phễu của bạn, bạn cần cho họ những thứ họ đang cần.
Ví dụ mình đang hỗ trợ các giải pháp kinh doanh online , mình sẽ cho khách hàng các sản phẩm (Sản phẩm mồi): Như các ebook về kinh doanh, phần mềm miễn phí, các tip,tut..
Vì vậy sản phẩm mồi rất quan trọng, thứ gì đó không thể từ chối mà bạn đưa cho khách hàng tiềm năng để đổi lấy thông tin liên hệ của họ. Mặc dù họ không phải trả tiền cho sản phẩm mồi, nhưng đây là lần giao dịch đầu tiên của bạn với khách hàng và bắt đầu một mối quan hệ mới…Nên bạn cần phải cung cấp cho họ một giá trị lớn. Để phá tan sự hoài nghi của khách hàng về doanh nghiệp hoặc sản phẩm hoặc cá nhân bạn.
Để đạt hiệu quả cao nhất, một Sản phẩm mồi không chỉ trao cho họ một giá trị cực lớn mà nó cần phải cung cấp một giải pháp cụ thể. Sự cụ thể là chìa khóa để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
- Hãy luôn nhớ rằng, chỉ cần bạn giải quyết một vấn đề cụ thể cho một ai đó, lần sau, nếu họ gặp vấn đề, họ sẽ lại tìm đến bạn.
- Sản phẩm mồi hiệu quả thường được sử dụng nhất
- Hướng dẫn, công cụ ,video đào tạo,dùng thử miễn phí, mã giảm giá, trắc nghiệm, tài liệu bán hàng, mã giảm giá
- Nội dung bài viết: Tiêu đề bài viết cần cuốn hút, giật tít và đặc biệt cần kêu gọi hành động like, cmt, share, tag để tăng sự tương tác.
Bước 3: xây dựng mô hình bán hàng, phễu khách hàng
Việc tạo ra khách hàng tiềm năng không phải vấn đề quá lớn nhưng việc chuyển khách hàng tiềm năng đó thành người trả tiền cho bạn thì quả thực là một thử thách không phải ai cũng làm được
Kinh doanh thực ra là cuộc chơi của những mối quan hệ, và mối quan hệ của bạn với khách hàng bắt đầu từ khi họ trao thông tin của họ cho bạn và trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.
Một khi ai đó trở thành khách hàng tiềm năng của bạn, họ cho thấy họ hứng thú với những gì mà bạn hoặc công ty bạn đang cung cấp, nhưng cách duy nhất để phân loại những người chỉ xem và những người thực sự mua đó là bán hàng cho họ.
XÂY DỰNG CHATBOT CHĂM SÓC TỰ ĐỘNG
Sản phẩm Mồi – Chào hàng đặc biệt – Giữ ưu đãi cho họ – Đưa ra chương trình dành riêng cho khách hàng
Bước 4: chăm sóc lại khách hàng
Việc duy trì khách hàng cũ khiến họ quay trở lại mua hàng nhiều lần từ bạn sẽ rẻ hơn việc tạo ra khách hàng mới và không tốn nhiều chi phí và dễ dàng hơn nhiều
Có những lựa chọn để bạn bán thêm hàng cho họ như sau:
Upsell, Downsell, Cross-sell, hoặc chào hàng một sản phẩm mới, hoặc cho giá trị
Đặc biệt: Từ khách hàng cũ có thể thêm nhiều khách hàng hơn bằng hệ thống Referral
Chia sẻ của Pham Linh