Quy Trình Bán Hàng Chủ Động Trên Facebook Cá Nhân – Phần 1

Bài viết chia sẻ tất tần tật kiến thức về bán hàng Facebook cá nhân của Minh, cách để tự tạo ra doanh số, không phụ thuộc vào nền tảng công ty như trực web, trực page, số điện thoại (bao gồm các case study thực tế của cá nhân, của khách hàng của Minh và cả đội nhóm đang áp dụng)

Chả là hôm nay, sếp có đăng 1 đoạn chat, “ai tự tin tạo đội sale 3-4 bạn, công ty trả lương, cam kết 1 năm doanh thu 2 tỷ không phụ thuộc nền tảng, trả lương 500tr/năm”, nghe mà thèm quá cơ mà mình già rồi không đú được với đội trẻ… thôi thì viết bài này mấy đứa trong công ty học được gì thì học.

Bán hàng thì nó có 2 dạng chủ động và thụ động.

  • Thụ động: trực website, trực hotline, trực fanpage, trực trang cá nhân của sếp…. nói chung, mình không phải làm gì cả, khách hàng tự đến và kết nối với mình, mình chỉ cần chốt khách là xong.
  • Chủ động: tự động đi kiếm khách, tự kết nối với khách, tự tạo ra nền tảng hứng khách của riêng mình v.v… nói chung là sống bằng nội lực bản thân, không phụ thuộc ai cả…. và cách này thì cũng khá khó chơi nên hầu như nhân viên sales ít ai làm điều này (bản tính chúng ta là lười mà…)

Trong bài viết này, Minh sẽ nói 1 module duy nhất của việc bán hàng chủ động là “bán hàng trang facebook cá nhân” ngoài ra còn các chuyên đề khác offline, sms, telesale…. sẽ có bài viết tổng hợp sâu nha, cái đó hơi rộng.

Vì sao phải bán hàng trên trang cá nhân facebook

Đơn giản là vì nó miễn phí

Người làm sales thì phải tận dụng tất cả những gì miễn phí để kiếm ra khách hàng… hay thậm chí cả những người đang tự kinh doanh cũng vậy, bỏ 10-20tr chạy quảng cáo mỗi tháng chưa chắc bán được nhiều bằng 1 trang cá nhân đâu nha, để Minh làm 1 bài toán so sánh:

Chạy quảng cáo facebook ads:

Bỏ 1tr, tiếp cận được 2000-3000 người (trung bình), 10tr tiếp cận được 30.000-50.000 người (này là con số trung bình mà Minh chạy từ đó giờ, mấy bác pro chạy có khi lên được 100.000 nhưng mà thôi, mình gà thì tính khách quan thôi)

Sử dụng trang cá nhân:

Đăng 1 bài viết trong group có khi tiếp cận được 50.000 người rồi bạn tin không

Profile 5000 bạn (tốn tầm 20-30 ngày, nhanh thì 15-20 ngày) đăng 1 bài viết tiếp cận tầm 1000-2000 người (reach phải tốt)

1 nick cá nhân thôi mỗi tháng cũng giúp bạn tiết kiệm HÀNG CHỤC TRIỆU QUẢNG CÁO

(ai không tin các con số, cứ thử so sánh số lượng like khi bạn đăng vào group xịn (200-300 like 1 bài) và chạy quảng cáo đi, so sánh tương tác thử rồi biết bao tiền).

Trang cá nhân sẽ tạo thành thương hiệu cá nhân

Dần dần bạn sẽ có sự uy tín riêng, ảnh hưởng riêng và sau này việc bạn upsell, bán chéo, bán thêm các sản phẩm sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

NHƯNG QUAN TRỌNG LÀ PHẢI CÓ CÁCH BÁN HÀNG CÁ NHÂN ĐÚNG ĐẮN CHỨ KHÔNG PHẢI SUỐT NGÀY ĐĂNG BÀI BÁN HÀNG.

Thật sự, nếu mọi người có thể bán hàng theo kiểu “chủ động” thì đi xin làm sale ở mọi nơi cực kì dễ, riêng công ty Minh mà tự bán hàng theo nội lực, mỗi tháng đem về doanh thu 100tr thì lương cũng 15-20tr rồi (mà nếu hiểu quy trình rồi thì làm theo chắc chắn sẽ bán được… chỉ là bán nhiều hay ít thôi ).

Bán hàng cá nhân cần chuẩn bị gì?

Định vị “phong cách trang cá nhân”

Nói bán hàng cá nhân dễ vậy thôi chứ cả công ty mình 50 đứa chắc được đâu đó 5-10 người biết bán hàng “chủ động”.

Vì không tốn tiền, nên phải bỏ rất nhiều công sức, và công sức đó còn phải kèm theo sự sáng tạo, kèm theo lượng kiến thức nhiều, rộng, sâu…

Có như vậy mới bán hàng thành công được… nhưng người mới cũng đừng lo nhé, vì đã có Minh ở đây rồi ….

Đặc điểm của việc bán hàng trên trang cá nhân đó chính là “xây dựng thương hiệu cá nhân” BẰNG CONTENT, vậy, trước khi xây dựng thương hiệu cá nhân thì mình phải hiểu “các kiểu định vị thương hiệu cá nhân” để biết được mình có thể đăng dạng Content nào cho phù hợp

  • Các chuyên gia thì định vị mình là “người chia sẻ kiến thức”
  • Các người bán hàng thì định vị mình là “người bán hàng tận tâm, luôn vì khách hàng”
  • Những người bán mỹ phẩm trắng da thì định vị mình là “tôi đẹp, tôi chia sẻ BÍ QUYẾT làm đẹp”

Vậy bạn định vị mình là ai?

  • Người chia sẻ
  • Người hỗ trợ
  • Người thúc đẩy
  • Người khoe khoang
  • Người thành đạt
  • Người nhiệt huyết
  • ….

Mỗi loại người này sẽ có nhiều dạng CONTENT, CHỦ ĐỀ phù hợp để đăng, và từ việc đăng các dạng content đó liên tục sẽ khiến cho mọi người cảm thấy mình đúng là “con người” mà mình đang muốn xây dựng. 

Cần định vị thương hiệu cá nhân (hoặc xem coi ai trên thị trường đang làm hay, họ là dạng người gì, thì mình học theo)

Hiểu rõ bản chất của bán hàng Profile (trang cá nhân)

Rất nhiều người hiểu lầm rằng, bán hàng profile trang cá nhân là cứ kết nối thật nhiều người, sau đó đăng bài bán hàng liên tục là có thể bán được hàng nhưng cuối cùng thì có 5000 bạn đăng bài lên thì cũng chẳng có bao nhiêu tương tác

Bản chất của việc bán hàng trên trang cá nhân là “tạo niềm tin” và “giá trị” cho người dùng, từ đó người dùng sẽ tin tưởng chúng ta và tiếp theo đó là tin tưởng sản phẩm mà chúng ta bán, và để người dùng chuyển đổi từ người “k biết gì về mình” trở thành 1 người “tin tưởng mình” thì nó phải có quy trình các bước và thời gian.

(Mọi người có thể kiếm bài hành trình 7 bước biến ng dưng thành khách hàng của Minh đọc thử nha).

Sở hữu kiến thức Sâu Rộng Nhiều Đa dạng về các chủ đề xoay quanh sản phẩm của mình.

Ví dụ: bán mỹ phẩm thì cần kiến thức dưỡng da, kiến thức về các loại chất, kiến thức về các dòng sản phẩm mỹ phẩm…

6 vòng kiến thức quay quanh sản phẩm là:

  • Vòng 1: Kiến thức nội tại: ý nói tới các đặc tính, cấu trúc, chất liệu, cấu tạo của sản phẩm
  • Vòng 2: Kiến thức công năng: ý nói tới tác dụng của sản phẩm, chức năng, công dụng…. sâu hơn nữa thì là các “kết quả” sau khi sử dụng (case study thực tế càng tốt).
  • Vòng 3: Những “điểm đặc biệt” của sản phẩm, tính năng đặc biệt, những điểm mà đối thủ không có, những điểm mà chúng ta vượt trội (nếu không có thì bắt buộc chúng ta phải nghĩ ra thêm).

Ví dụ: 1 đơn vị bán giày sneaker có điểm đặc biệt là mỗi tháng có đợt giặt giày miễn phí, có đội nhân viên cực am hiểu về giày, có những dòng giày hiếm, có thêm cả kiến thức phối đồ cho giày v.v… cái này là sáng tạo ra

  • Vòng 4: Những kiến thức liên quan đến lịch sử, thông tin, trend về sản phẩm
  • Vòng 5: Những kiến thức liên quan đến các sản phẩm xoay quanh: keo dán giày, máy in giày 3d, quần áo, túi xách ….
  • Vòng 6: Những kiến thức thời sự, xu hướng thế giới v..v…

Nên biết nhiều vậy chẳng để làm gì cả, chỉ để “tạo đồ chơi”, chia sẻ thêm giá trị cho khách hàng thôi.

Chia sẻ giá trị chính là một trong những hình thức “dùng thử (trial)” phải có dùng thử hoặc trial thì mới có “lý do” để mà chuyển đổi, khách hàng chứ có phải phú hào đâu, đùng cái kêu mua là mua

Có khả năng ngồi máy tính 14/24 

Đón đọc tiếp…

Chia sẻ của Leo Minh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...