Quảng Cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm Và Cách Tối Ưu Từng Tham Số Hiệu Quả

Quảng cáo tìm kiếm sản phẩm luôn là chủ đề được các anh chị seller quan tâm đặc biệt. Bởi vì nó là công cụ giúp cho chúng ta tăng doanh thu, bán được hàng, hoặc đơn giản chỉ là có được những lượt khách hàng về trang ngay lập tức. Vậy nhưng không phải ai cũng chạy quảng cáo hiệu quả, không phải ai cũng gặt hái được thành công.

Tú xin chia sẻ cách Tú tối ưu quảng cáo và các chỉ số quảng cáo anh chị em cần quan tâm khi chạy quảng cáo tìm kiếm sản phẩm

Có nhiều anh chị em chạy quảng cáo không hiệu quả, tốn tiền mà không ra đơn, hoặc đau hơn là chạy mà không cắn tiền.

Cũng có nhiều nguyên nhân, và nhiều lí do khác nhau. Nhưng hôm nay Tú muốn chia sẻ cho anh chị em 1 trong các lí do chạy quảng cáo không hiệu quả đó là do anh/chị/em chưa hiểu hết về các chỉ số quan trọng trong quảng cáo, chưa biết tối ưu các chỉ số như thế nào để quảng cáo hiệu quả.

Có rất nhiều chỉ số trong quảng cáo tìm kiếm sản phẩm mỗi chỉ số đều có ý nghĩa riêng và có sự quan trọng riêng của nó ví dụ như: số lượt xem, số lượt click, thứ hạng trung bình, tỷ lệ click, CIR, ROI….

Nếu như có thể tối ưu được tất cả các chỉ số này, thì bạn phải là người rất giỏi về con số, có sự tỉ mỉ và độ chính xác cao. Tú hay gọi đây là bộ môn thể thao nhiều môn phối hợp, không ai có thể mạnh hết tất cả các môn và Tú cũng vậy.

Vì thế, trong bài viết này Tú sẽ hướng dẫn cách để chơi bộ môn nhiều môn phối hợp này đơn giản nhất, ai cũng có thể chơi được.

Đầu tiên, cái mà anh chị em cần xác định trước đó là tư duy khi chạy quảng cáo. Đối với Tú chạy quảng cáo cứ không lỗ là chạy, hay nói 1 cách khác cứ hòa vốn hoặc lãi thì chạy.

Vì đơn giản nếu 1 sản phẩm chúng ta chạy hòa vốn, khách hàng có thể mua thêm những sản phẩm khác nữa, ngoài ra nếu trải nghiệm khách hàng tốt, họ có thể mua thêm những lần sau, hoặc giới thiệu bạn bè người thân cho chúng ta. Vậy ở đây, hòa tức là đã lãi rồi, mình cần tối ưu để lãi hơn thôi.

Vậy chúng ta cần phải xác định chỉ số đầu tiên (Tú lấy ví dụ ta muốn chạy sản phẩm A) đó là NGƯỠNG HÒA, để ta có thể xác định được điểm hòa vốn của 1 sản phẩm, từ đó sẽ biết 1 từ khóa nào đang chạy lãi, từ khóa nào đang lỗ để điều chỉnh. Vậy ngưỡng hòa là gì??

NGƯỠNG HÒA: là số phần trăm (%) lợi nhuận trên tổng doanh thu. Vậy công thức tính ngưỡng hòa sẽ là

NGƯỠNG HÒA = (Doanh thu – tổng chi phí không tính quảng cáo)* 100%/ Doanh thu

Tú lấy ví dụ: Sản phẩm A nhập 63k, các chi phí đóng gói, vận chuyển, phí sàn, phí freeship extra, phí hoàn xu… là 7k. Vậy tổng chi phí cho 1 sản phẩm A (Không tính chi phí quảng cáo) = 70K. Trung bình bán ra cho 1 sản phẩm A là 100k

NGƯỠNG HÒA (Sản phẩm A) = (100 – 70)*100%/100 = 30%

Vậy là ở đấy chúng ta đã xác định được với mỗi sản phẩm A NGƯỠNG HÒA là 30%, vậy thì cứ từ khóa nào mà chạy quảng cáo, Cứ CIR trực tiếp (phần trăm chi phí để bán được sản phẩm trên tổng số doanh thu của sản phẩm đó) mà nhỏ hơn hoặc = 30% là chúng ta vẫn có thể chạy.

CIR: Chi phí quảng cáo so với doanh thu được tạo ra từ việc bán các sản phẩm trong cửa hàng của bạn (Bao gồm cả sản phẩm A và các sản phẩm khác nữa).

CIR trực tiếp: Chi phí quảng cáo so với doanh thu được tạo ra từ việc bán sản phẩm đang chạy quảng cáo. Vậy ở đây trong trường hợp sản phẩm A, anh em chỉ cần xem chỉ số CIR trực tiếp mà nhỏ hơn hoặc bằng 30% là mọi người có thể chạy được

Vậy câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để chỉ số CIR trực tiếp này càng ngày càng thấp thì tức là chúng ta càng lãi.

Các yếu tố giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi sẽ giúp giảm chỉ số CIR/CIR trực tiếp. Vậy khi chỉ số CIR/CIR trực tiếp cao ta cần xem lại các yếu tố sau đây: Hình ảnh/ Video đã đẹp chưa, nội dung hấp dẫn có ích với người đọc chưa, đánh giá số bán tốt không, giá bán so với đối thủ “ĐỨNG BÊN CẠNH” mình có tốt hơn không.

Keyword ở đây là “luôn so sánh sản phẩm của mình với đối thủ đứng bên cạnh mình đối với mỗi từ khóa”.

Số lượt xem: Có 1 điều thú vị ở đây là lượt hiển thị thì không mất tiền, chỉ khi khách hàng click vào thì mới mất tiền. Vậy thì việc chúng ta cần làm là hiển thị đến nhiều khách hàng nhất có thể. Để tăng số lượt xem, tăng lượt hiển thị ta có thể chạy mở rộng những từ khóa liên quan đến sản phẩm, liên quan đến tệp khách hàng tiềm năng.

Tú lấy ví dụ anh chị em bán quần áo nữ: có thể chạy mở rộng từ “quần áo, quần áo nữ, nữ… “

Có thể chạy rất nhiều từ khóa 1 lúc, công việc hàng ngày là kiểm tra vị trí của từ khóa và chỉ số CIR của từng từ xem, từ nào lãi thì có thể đẩy lên vị trí cao hơn, lỗ thì giảm giá thầu hoặc xóa.

Tỷ lệ click (CTR – click through rate): Chỉ số này cũng rất quan trọng thể hiện số % khách hàng click vào sản phẩm chúng ta so với số lượt xem, vậy thì chương trình R càng cao thì càng tốt.

Các yếu tố chính để tối ưu chương trình R là tiêu đề, ảnh bìa, giá bán, Số bán sản phẩm và lựa chọn các từ khóa liên quan hơn (dài và chính xác hơn). Tú lấy ví dụ: khi chạy sản phẩm Áo thun nữ cổ bẻ, nếu ta chạy từ khóa áo thun nữ có cổ tỉ lệ chương trình R sẽ cao hơn chạy từ áo thun

Thứ hạng trung bình: Thứ hạng quảng cáo là thể hiện mức giá thầu của bạn so với các người bán khác cũng như mức độ liên quan của từ khóa với sản phẩm của bạn. Quảng cáo của bạn có thứ hạng cao nghĩa là quảng cáo của bạn có cơ hội được xem bởi người mua cao hơn.

Lưu ý: Vị trí quảng cáo của bạn không cố định vì nó dựa trên mức độ cạnh tranh vào thời điểm từ khóa được tìm kiếm. Mẹo: Để gia tăng thứ hạng quảng cáo, bạn có thể 1 tăng chương trình R quảng cáo của bạn, 2 là tăng giá thầu

Ngoài ra còn rất nhiều chỉ số khác nữa, nhưng như Tú đã chia sẻ ở trên, Tú sẽ giới thiệu những chỉ số giúp anh chị em có thể đơn giản hóa việc chạy quảng cáo. Nếu anh chị em nào giỏi về con số, giỏi về đo lường tỉ mỉ chính xác, hãy tối ưu hết chỉ số.

Những anh chị em nào không biết hoặc không giỏi về tính toán con số, thì chỉ cần care duy nhất 1 chỉ số – đó là chỉ số CIR khi so với NGƯỠNG HÒA, là có thể biết được có nên chạy sản phẩm này, từ khóa này hay không, nên tăng hay nên giảm giá thầu.

Trên đây là những chia sẻ của Tú về cách tối ưu những chỉ số trong quảng cáo tìm kiếm sản phẩm, Tú hy vọng sẽ có ích cho nhiều anh chị seller, ngoài ra, nếu anh chị em nào có câu hỏi nào, hoặc mong muốn học về chủ đề gì có thể comment bên dưới. Với kinh nghiệm 4 năm bán hàng shopee và đang trực tiếp quản lí 9 shop trong nhiều ngành hàng, Tú nghĩ sẽ giúp được anh chị em phần nào

Xin cảm ơn tất cả anh chị em!!

Chia sẻ của Hoàng Ngọc Tú

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...