Mục lục
Quảng cáo khám phá ( trước đây tên gọi là Quảng cáo liên quan) luôn là một mảnh đất huyền bí và thú vị. Nếu như trên Lập nghiệp, có rất nhiều các nhà bán hàng kinh nghiệm chia sẻ về Đấu thầu từ khóa, thì lại rất hiếm thấy các bài viết chia sẻ Quảng cáo khám phá.
Lắng nghe được “nỗi đau” đó từ các Nhà Bán Hàng, Shopee đã phát triển tính năng cho phép các Nhà bán hàng target được chân dung khách hàng giống như chạy Quảng cáo Facebook.
Nghe nói đây là tính năng được yêu cầu nhiều nhất 2020 và hiện tại đang giai đoạn beta, mình có may mắn được Shopee mời trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận, thì mình thấy như sau
Về Ưu điểm, Shopee cho phép chúng ta target theo các chỉ số như sau
Độ tuổi và giới tính: Nhà bán hàng có thể chủ động lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ hàng của bạn 90% là nữ thì đương nhiên với tính năng này bạn sẽ tránh được việc lãng phí ngân sách khi cố gắng quảng cáo đến nam.
Đồng thời, bạn cũng có thể target độ tuổi Khách hàng tiềm năng của bạn. Ví dụ như GENZ của mình thì chắc chắn sẽ không target khách trên 30 tuổi rồi
Địa điểm: Với việc được target địa điểm hiển thị, chiến lược của các Nhà bán hàng sẽ dành ngân sách cho các tỉnh thành có phí ship thấp và loại bỏ các tỉnh có phí ship cao, đồng thời có thể thống kê số liệu và loại bỏ các tỉnh thành có tỷ lệ boom hàng cao ( không phân biệt vùng miền đâu nha).
Ví dụ như GENZ của mình có kho HCM, mình sẽ cân nhắc bỏ chọn các tỉnh vùng núi phía Bắc chẳng hạn.
Ngành hàng yêu thích: Dựa trên lịch sử xem và click gần đây, Shopee sẽ xác định ngành hàng mà khách hàng yêu thích. Nhà bán hàng có thể chủ động tư duy logic để suy đoán xem chân dung khách hàng của mình thường quan tâm sản phẩm nào để đưa vào target. Ví dụ GENZ của mình bán đồ trẻ, teen, thì ngoài ngành thời trang, mình sẽ target vào Phụ kiện điện thoại, Đồ chơi công nghệ chẳng hạn
Hành vi mua sắm: Shopee sẽ cho phép Nhà bán hàng target vào 4 nhóm đối tượng, gồm: Đã xem sản phẩm tương tự, Đã xem sản phẩm của Shop, Đã thêm sản phẩm vào giỏ và Đã mua hàng. Với từng nhóm đối tượng này, nhà bán hàng sẽ có những chiến lược cụ thể.
Ví dụ chạy QC cho 1 sản phẩm mới ra mắt, chắc chắn mình sẽ chạy đối tượng “Đã mua hàng”. Vì họ đã có trải nghiệm với Shop, và sẵn sàng thử cái mới
Như vậy, với 4 chỉ số Shopee cho phép chúng ta target như trên, chân dung khách hàng trở nên rõ ràng hơn rất nhiều, giúp các Nhà bán hàng Shopee giảm thiểu cạnh tranh và tiết kiệm kha khá ngân sách Quảng cáo.
Tuy nhiên, mình cũng có một số băn khoăn về công cụ này của Shopee, có lẽ mình sẽ tích cực trải nghiệm một thời gian để rút ra kết luận. Điều mà mình quan ngại là tính chính xác của dữ liệu.
So sánh với Facebook, là nền tảng MXH, chúng ta tự nguyện khai báo các dữ liệu cá nhân và thể hiện đúng bản chất của con người chúng ta trên môi trường số. Còn với Shopee là nền tảng mua sắm, Shopee lấy dữ liệu Khách hàng như thế nào để đưa vào target?
Ví dụ độ tuổi và giới tính, 2 dữ liệu này khi tạo tài khoản Shopee không bắt buộc điền và cho dù có điền cũng chưa chắc chính xác. Rồi dữ liệu về địa điểm, mình đoán là Shopee dựa trên địa chỉ mà khách hàng khai báo khi mua hàng. Nhưng với một khách hàng chưa từng mua hàng trên Shopee, thông tin này cũng hoàn toàn có thể để trống.
Từ những nhận định trên, quan điểm cá nhân mình cho rằng nếu lựa chọn sử dụng công cụ này, mục tiêu của Nhà bán hàng là “target sâu”, tức là nhắm đến các khách hàng đã được Shopee định nghĩa rất rõ ràng về mặt hành vi.
Lợi điểm của phương pháp này là tiết kiệm chi phí, tỷ lệ chuyển đổi tốt. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng thần kỳ của Shopee như hiện nay, lượng Khách hàng mới là rất nhiều ( chẳng phải Shopee đổ biết bao nhiêu tiền để có lượng này hay sao) thì mình chưa rõ Shopee sẽ có cách nào để “vẽ chân dung” khách hàng?
Có lẽ mình sẽ thử nghiệm, đo lường, và so sánh với Đấu thầu tự động để xem phương pháp nào chạy tốt hơn. Kết quả thử nghiệm mình sẽ hẹn anh em ở bài sau nhé
Chia sẻ của Huân Phạm