Mục lục
Lại là mình- shipper đến từ chợ Mơ đây. Thú thực cũng nằm vùng lâu và để ý hầu hết các seller đều quan tâm nhiều đến Quảng cáo Đấu thầu từ khóa vì nhiều lý do: Tăng khả năng hiển thị sản phẩm nhanh nhất, bid giá thầu là thấy lên ngay, giúp gia tăng đơn nhiều hơn… mà chưa thấy nhiều bài về Quảng cáo Khám phá
Nay mình mạnh dạn đóng góp 1 bài chia sẻ để Tết nay mọi người kiếm thêm bánh chưng nha
Mình xin kể 1 câu chuyện như sau:
Khách hàng tìm sản phẩm áo thun tay lỡ, và thấy sản phẩm A trong mục tài trợ, xem 1 hồi lướt xuống phần Sản phẩm tương tự có sản phẩm B giá rẻ hơn, lượt đánh giá lại nhiều hơn, liền cho sản phẩm B vào giỏ hàng và thanh toán
Khách hàng vui vẻ vì tìm ra 1 sản phẩm chất lượng, giá hợp lý và đánh giá tốt
Còn với seller chúng ta thì hiều là ông sản phẩm A đã mất khoảng 3000đ cho từ áo thun tay lỡ để giới thiệu khách hàng tiềm năng cho ông B – người chỉ mất tầm 200đ
Một câu chuyện thực sự đắng lòng nhưng nó vẫn đang và sẽ diễn ra hàng ngày trên Shopee
Vậy làm thế nào để QC khám phá hiệu quả nhất và tốn ít chi phí nhất?
Mình dẫn lại công thức Xếp hạng QC theo tài liệu của Shopee như sau:
Vị trí = Giá thầu x Độ liên quan
Giá thầu thì chắc ai cũng hiểu là gì, nhưng chắc nhiều bạn cũng gặp tình trạng, mặc dù đã xét giá thầu cao hoặc rất cao, nhưng Quảng cáo Khám phá cắn ít tiền hoặc có khi chẳng thèm cắn 1 đồng nào.
Vậy thì bỏ qua phần Giá thầu, điều chúng ta cần quan tâm ở đây là Độ liên quan của sản phẩm đang chạy QC
Mình thích cách Shopee gọi Quảng cáo Liên quan hơn là từ Quảng cáo Khám phá bây giờ
Vì cần phải để AI của Shopee hiểu sản phẩm mình có độ liên quan đến sản phẩm KH đang có nhu cầu tìm kiếm. Độ liên quan sẽ xác định dựa trên các yếu tố sau: Tên sản phẩm, mô tả, hashtag và hình ảnh
Tiêu đề, mô tả và hashtag thì rất nhiều bài trên Group và Shopee Uni đều nói rồi hoặc bạn có thể tham khảo chính các shop đang bán tốt trên Shopee.
Còn hình ảnh thì cần tối ưu thế nào:
- Đặt tên hình ảnh theo công thức sau: ten-san-pham.jpg ( VD: ao-thun-tay-lo-unisex.jpg; giay-cao-got-nu.jpg …)
- Hình đại diện chiếm trên 60% diện tích khung hình
- Không chèn ảnh ghép, khung giật tít, watermark
- Ưu tiên hình ảnh nền trơn, phông trắng, ít vật cản…
Vậy sản phẩm nào thì phù hợp chạy Quảng cáo Khám phá:
Sản phẩm phải tối ưu trước đã
- Hình ảnh
- Mô tả
- Có lượt đánh giá tốt ( khoảng trên 20 đánh giá)
- Mall, Shop yêu thích +, Freeship Extra, Hoàn Xu cũng là lợi thế lớn
Kết luận:
- Quảng cáo Khám phá đang rất BỔ, RẺ còn NGON hay không thì còn phụ thuộc vào sản phẩm của các bạn nữa, chứ giá thầu không phải là tất cả
- Khi AI của Shopee đã hiểu sản phẩm của bạn là gì rồi thì cứ mạnh dạn Thử nghiệm tính năng Quảng cáo Khám Phá tự động nhé, giá rẻ lại gia tăng cơ hội hiển thị sản phẩm thị tội gì không dùng nhỉ
Ngoài ra, Shopee đang có chương trình Hoàn ngay 50% ( tối đa 300.000 đ) cho người bán lần đầu tiên bật tính năng nạp tiền tự động đó. Thời gian ngồi canh QC hết tiền rồi nạp vào thì mình tranh thủ chạy cuốc Grab kiếm thêm ít thu nhập phải vui hơn không.
Chia sẻ của Nguyễn Chí Hưng