Mục lục
Nếu bạn đang kinh doanh trong ngành F&B, nhà hàng, quán ăn hay quán cà phê và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng mới. Bạn đang phải chi nhiều tiền cho quảng cáo nhưng thấy rất xót và phí vì không hiệu quả.
Hãy dành ra 8′ để đọc bài viết này, bạn sẽ có được giải pháp của riêng mình.
Hôm nay tui xin tiếp tục chia sẻ với mọi người một hướng mới để vượt qua một số khó khăn be bé khi kinh doanh F&B nè.
Ai đang vướng phải vấn đề này nhất định đọc xong thấy hay phải thả tym đó nhen.
Chắc phần lớn mọi người đều đã hiểu về việc, doanh thu kinh doanh của chúng ta tới từ 2 nguồn: Khách hàng mới và khách hàng cũ.
Những quán ăn, nhà hàng lâu đời họ vốn đã có khách hàng cũ và số lượng này đủ lớn để họ hoạt động mà không cần quá phụ thuộc vào khách hàng mới.
Họ có thể sống tốt sống khỏe (nếu thị trường không có biến động) mà chả cần quảng cáo để tìm kiếm khách hàng mới.
Thế nhưng vấn đề là, đối với các anh chị em (và cả tui), khi chúng ta khai trương bán hàng thì chúng ta bắt đầu từ số 0 tròn trĩnh, kiếm đâu ra khách hàng cũ. Do đó, để có thể sinh tồn ở những năm tháng đầu tiên, chúng ta cần tập trung vào khách hàng mới.
Theo kinh nghiệm của tui thì chỉ khi nào khách hàng cũ đủ đông thì hãy nghĩ đến chuyện ngưng tìm kiếm khách hàng mới. Và chắc chuyện đó rất xa các anh chị em mới bước chân vào ngành này (giống như tui đã từng)
Làm thế nào để tìm khách hàng mới?
Ở các phần trước, tui đã chia sẻ các anh chị em về điểm chạm, hành trình trải nghiệm khách hàng cũng như vài chiến thuật để thực hiện. Những ai chưa đọc có thể đọc lại ở tường của tui hen. (Nên đọc để nắm được hết ý tui muốn truyền tải)
Ở chu trình trải nghiệm ở các điểm chạm (Touch Point) thì thường tui sẽ làm như thế này.
Bước 1: Tạo ấn tượng lần đầu
Đây có thể là dạng đơn giản như quảng cáo Video chạy phủ, hoặc là những nội dung kiểu cộng đồng chủ yếu là thương hiệu được xuất hiện cùng với các ấn phẩm đó.
Nhưng mà Điểm chạm thì cũng có mạnh có nhẹ (giống như mình chơi á). Tui thường tạo ra những điểm chạm mạnh và ấn tượng hơn, cũng là tạo ra một câu chuyện để có thể sử dụng luôn ở những bước sau.
Tui lấy ví dụ về Case đập bát lúc khai trương của tui nhé.
Ở bước này, tui đã làm một chiến dịch (một sự kiện offline) là Uống bia đập bát, kéo dài trong 3 ngày. Mọi người khu vực xung quanh đi qua đi lại và thêm tờ rơi đều bị ấn tượng bởi nội dung.
Nhưng tất nhiên là họ chưa đến, vì mọi thứ chỉ mới dừng ở bước “Hứng thú” thôi.
Vậy tiếp theo đó, làm gì để họ đến quán? (khách hàng mới, đến lần đầu là mục tiêu của chiến dịch)
Bước 2: Chạm thêm lần nữa
Giống như tui đã chia sẻ, mình sẽ cố gắng tạo nhiềm Điểm Chạm nhất có thể. Những điểm chạm này nếu thương hiệu mình xuất hiện thì người ta sẽ nhớ mình. Còn nếu hay hơn mình tạo cho người ta cảm xúc thì người ta càng nhớ mình hơn chớ sao.
(Trong brand họ gọi là Awareness và Activation, cho bạn nào muốn tìm hiểu sâu hơn)
Tui đã làm gì?
Tui đã liên hệ với phóng viên và mời họ xuống và viết về chủ đề này.
(Đây là một phương pháp tui sẽ chia sẻ ở những bài tiếp sau, đừng bỏ qua)
Sau đó tui kể về câu chuyện vì sao lại đập bát, rồi mọi người thích thú thế nào. Đủ thứ liên quan đến chiến dịch đó.
Các bạn đừng nghĩ chuyện đó quá khó hen.
Phóng viên là người cần tin, mình thì cần được xuất hiện. Nếu mình làm đúng cách thì vẫn được lên mà, phải hông? Còn nếu mà làm đúng vẫn không được lên nữa thì bài sau tui chia sẻ tiếp cách cho các anh chị em. Hihi.
2 ngày sau đấy, tui đã được lên Zing News. Chi phí thì tất nhiên rất thấp.
Tiếp theo, tui bắt đầu tạo thêm 1 Điểm Chạm nữa đến khách hàng của mình.
Các bạn có tự nói về mình bao nhiêu người ta cũng không tin đâu, tại vì đâu ai tự nói điểm xấu mình đúng hông? Bởi vậy đó là lý do mình cần một người thứ 3, và chả có gì tốt hơn đó là một tờ báo thân thuộc với nhóm khách hàng đó của mình.
Vấn đề là, cho dù bạn có lên được báo, chưa chắc khách hàng của bạn đã đọc và thấy. Bởi vậy bạn cần mang thông tin này và chạm đến họ 1 lần nữa.
Lúc này tất nhiên là vác cái link đó đi quảng cáo rồi. Khi này phóng viên sẽ được lợi từ bạn, bởi vì views của bài sẽ tăng, tương tác cũng thế. Và trong mắt biên tập viên thì bạn phóng viên ấy đang làm tốt, đó là tăng views cho tòa soạn.
Nói hông biết chứ mấy bạn phóng viên cũng có áp lực về bài và views đó nhen cả nhà.
Còn về phần mình, mình sẽ được lợi vì sử dụng được uy tín của tờ báo đó.
Cả nhà chú ý là, tít quan trọng lắm nha.
Mình chạy phủ, nhiều khi khách hàng họ chỉ đọc tít rồi lướt qua luôn. Nhưng mà không có nghĩa là mình không chạm được họ nha. Không phải là phải tương tác thì mới được tính là điểm chạm đâu. Họ thấy là mình đã thành công rồi đó.
Ok. Lúc này họ đã thấy và tương tác mình 2 lần rồi. Tiếp theo làm gì đây?
Bước 3: Một chương trình bán hàng hấp dẫn
Ở bước này, chương trình bán hàng của bạn mới phát huy sức mạnh nè.
Nếu như ở phần trước mình trả lời câu hỏi cho khách hàng là tại sao tui phải đến? Thế thì ở đây, mình sẽ trả lời cho câu tại sao họ phải đến ngay hôm nay.
Chương trình thì đa dạng, tặng đồ nè, free đủ thứ món nè, trò chơi nè,v.v… Nói chung là nhiều ý tưởng, phần này cả nhà đều có thể làm tốt rồi nên tui hông nói nhiều thêm.
Một điều hay là khi họ đến gần như ai cũng đã biết về chương trình của mình rồi. Nên họ sẽ tham gia và chính hình ảnh, trải nghiệm của họ sẽ là chất liệu để bạn tiếp tục được Viral ra. Hãy dùng những trải nghiệm của những người đầu tiên tạo thành ấn phẩm để tiếp tục chạm đến những khách hàng là bạn bè của họ.
Và cứ thế, mọi thứ sẽ lan tỏa ra.
Nhớ cẩn thận
Tuy nhiên tui cũng lưu ý anh chị em mình khi làm nhớ chú ý về khâu vận hành. Vì thường thì khi có chương trình, khách hàng đến đông hơn và mình sẽ dễ rơi vào các tình huống lỗi như không đảm bảo chất lượng món ăn, phục vụ tệ vì thấy khách nhiều quá, vệ sinh không sạch sẽ,v.v…
Nguyên tắc không thay đổi là dù có khách đông thế nào mình cũng phải cố gắng đảm bảo sản phẩm của mình ở mức tiêu chuẩn nha mọi người.
Một chương trình Marketing xuất sắc cộng với một sản phẩm tồi là cách nhanh nhất để giết chết sản phẩm đó.
Vậy nên, làm gì thì làm nhưng không được ngó lơ sản phẩm. Khiến khách hàng tìm đến mình và thử sản phẩm của mình lần đầu tiên đã khó, nhưng giữ ở ở lại thì càng khó hơn.
Hãy cố gắng lưu lại thông tin của khách hàng càng nhiều càng tốt, đó là những kho báu trong tương lai đó. Còn vì sao thì tui xin chia sẻ tiếp ở bài sau.
Đó là những trải nghiệm của tui khi làm cho Hoa Sơn Tửu Lầu, tui rất mong những trải nghiệm này có thể giúp được các anh chị em đang kinh doanh trong ngành.
Chia sẻ của Thông Phan