Quản Trị Tinh Gọn

Những ngày này thì làm gì? Khó khăn là cơ hội để chúng ta quyết liệt hơn trong việc thẳng thắn nhìn lại toàn bộ bức tranh doanh nghiệp của chúng ta để cải tổ.

  • Doanh số sụt giảm lớn
  • Quy trình rối rắm, thiếu đồng bộ và hiệu quả
  • Thượng tầng doanh nghiệp không có hệ thống bền vững

Số 1 dễ nhìn thấy. Số 2 khó thấy hơn chút. Số 3 thì phải biết, hiểu mới thấy, phần lớn người ngoài có-chuyên-môn-có-kinh-nghiệm-có-tâm-có-tầm sẽ dễ thấy hơn. Hoặc, người chủ phải thật sự tâm huyết và muốn-nhìn-thấy. Tuy nhiên, không phải ai trong nội tại doanh nghiệp cũng nhìn thấy tất cả, ở một góc độ đủ sâu có thể lý giải được tại sao, do đó các sếp-chủ doanh nghiệp thường cảm thấy khá cô đơn.

Khi có các dấu hiệu này, ngay lập tức các biện phải điều chỉnh cần được thực hiện ngay, và kiên trì đeo đuổi để hoàn thiện việc đổi mới.

Doanh số giảm và giảm mạnh, các điểm mạnh về khác biệt trong cạnh tranh dần không còn, thị phần khó khăn vì bị thu hẹp, quá nhiều lãng phí về nguồn lực, hoạt động cầm chừng thiếu hiệu quả, các bộ phận mất kiểm soát trong việc phối hợp làm việc, sản phẩm trả ra không tốt, khách hàng phàn nàn và nguồn khách mới không còn vân vân.

Những dấu hiệu trên cho thấy cần cải tổ lại cấu trúc, đánh giá lại toàn bộ hoạt động kinh doanh và kịp thời có điều chỉnh trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Toàn bộ chuỗi giá trị trong hoạt động của doanh nghiệp từ sản xuất, vận hành đến tiếp thị bán hàng cần được đánh giá lại, quan sát mức độ hiệu quả và đưa ra các giải pháp xử lý triệt để, nhanh gọn, quyết liệt.

  • Lean management / quản trị tinh gọn
  • Lean structure / cấu trúc tinh gọn

Hiểu một cách đơn giản nhất, quản trị tinh gọn trong hoạt động điều hành doanh nghiệp là đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng với nguồn lực ít lãng phí nhất có thể.

Tăng giá trị:

  • Làm đủ kỳ vọng (từ quan điểm khách hàng)
  • Làm đúng kỳ vọng (từ năng lực tư vấn chuyên môn và am hiểu của doanh nghiệp)
  • Không làm vượt kỳ vọng và sai kỳ vọng (lãng phí)

Giảm lãng phí:

  • Trong quy trình làm việc
  • Nâng chất lượng sản phẩm
  • Giảm được chi phí sản xuất

Mỗi doanh nghiệp cần tự định nghĩa được như thế nào là “giá trị” mà mình sẽ cung cấp cho khách hàng, quy hoạch trách nhiệm và hoàn thiện sản phẩm dịch vụ.

Tương tự vậy với “lãng phí”. Thế nào, tại sao rồi mới tới bằng cách nào.

Toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp trong việc bán sản phẩm cho khách hàng hay còn gọi là chuỗi giá trị trong hoạt động trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp (consumer journey mapping) cần được thiết kế lại, quan sát các điểm chạm (touch points) và đánh giá xem:

  • Hoạt động nào cần điều chỉnh
  • Hoạt động nào cần loại bỏ
  • Hoạt động nào cần thêm vào

Quy trình sản xuất, chất lượng nhân sự, hoạt động tiếp thị bán hàng… Tất cả đều có thể:

  • Thêm để tốt hơn.
  • Tối ưu và loại bỏ để tránh lãng phí.
  • Tái cấu trúc để tinh gọn là hoạt động cần:
  • Có phương pháp thực hiện, có nền tảng để có căn cứ thực hiện
  • Quyết liệt, mạnh mẽ, lạnh lùng
  • Kịp thời, đúng thời điểm
  • Kiên trì

Hoạt động quản trị doanh nghiệp (lớn) cũng thế mà nhỏ hơn, ứng dụng trong quản trị đội ngũ, quản trị hoạt động tiếp thị cũng thế.

Các phương pháp và đội ngũ triển khai thì rất nhiều.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, lợi thế là bộ máy có thể cải tổ được ngay và luôn, nhanh gọn từ chính chủ doanh nghiệp và đội ngũ cốt lõi. Bất kỳ giai đoạn thay đổi nào để phù hợp với bối cảnh cũng đều khó khăn, vất vả.

Điều đáng buồn nhất khi tái cấu trúc tinh gọn diễn ta là gì, là mất việc. Rất nhiều nhân sự mất việc. Đặc biệt là những người không hiểu là tại sao mỗi ngày mình đều đi làm nhưng chẳng biết làm gì, không có động lực, luôn than phiền và lan toả năng lượng tiêu cực.

Còn năng lực yếu kém, không có chuyên môn sâu, là chuyện đương nhiên.

Điều tích cực là, lao động trẻ tại việt nam chưa bao giờ sợ thất nghiệp hay mất việc, chúng ta luôn là quốc gia không áp lực, chẳng biết 6 tháng nữa sẽ thế nào.

Chia sẻ của Phan Hải

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 1 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...