Mục lục
Vậy tồn kho cần “vừa đủ” nhưng khái niệm này khá là “mông lung”. Làm thế nào để quản lý hàng tồn kho.
Có thể bạn đã biết, hiện Shopee đã cung cấp cho Seller một số liệu vô cùng quý báu – lượng hàng bán ra của từng sản phẩm trong một giai đoạn nhất định, và xịn sò hơn nữa, trên app còn tự động thông báo cho bạn danh sách sản phẩm đã hết hàng và sắp hết hàng.
Mặc dù số liệu này hiện chưa chính xác (chợi đợi shopee update trong thời gian tới. Cá nhân mình nghĩ đây là tính năng rất tuyệt. Bởi tồn kho chính là tiền (rất nhiều tiền “chết”). Tồn kho nhiều thì động vốn, xoay vòng chậm thì sử dụng tiền không hiệu quả. Tồn kho ít quá thì không đủ bán, mất khách và giảm giá trị thương hiệu.
Để sử dụng số liệu tính toán hàng tồn kho hiệu quả có một số lưu ý sau
Shopee chỉ cung cấp cho bạn chu kì bán hàng (số lượng hàng bán ra trong một thời gian nhất định). Để tính được số lượng tồn kho của một sản phẩm, bạn cần kết hợp với chu kì nhập hàng (thời gian cần để nhập/ sản xuất một lượng hàng nhất định).
Tồn kho = lượng hàng bán/ chu kỳ + lượng hàng nhập/ chu kỳ
Ví dụ, 1 tháng bạn bán được 100 sản phẩm, chu kì nhập hàng là 15 ngày, vậy bạn chỉ cần tích trữ trong kho 50 sản phẩm – đủ bán trong vòng 15 ngày đợi hàng mới về. Ngược lại, nếu chu kì nhập hàng là 3 tháng, vậy bạn cần tích trữ tới 300 sản phẩm – đủ để bán cho đến khi có hàng mới.
Đời thường không như là mơ nên thường hay có “lỡ” – Lỡ mà nhập không kịp thì không có hàng để bán; Lỡ tự nhiên nhu cầu lại tăng thì tồn kho lại không đủ đáp ứng. Do đó, hãy dành ra một lượng tồn kho dự phòng nhất định.
Tồn kho = lượng hàng bán/ chu kỳ + lượng hàng nhập/ chu kỳ + lượng hàng dự trù
Lưu ý nữa là bạn cũng nên chú ý tới yếu tố mùa vụ của hàng hoá xuất và nhập.
Ví dụ, ngành hàng của mình là mỹ phẩm, bán chính vào mùa đông, mùa hè nóng lắm, nhu cầu dưỡng da và makeup giảm đáng kể.
Tồn kho = lượng hàng bán/ chu kỳ + lượng hàng nhập/ chu kỳ + lượng hàng dự trù (+/- yếu tố mùa vụ)
Điểm cuối khi xác định hàng tồn kho chính là sự kiện đặc biệt như 11.11 12.12 và đặc biệt là tết khi có những gián đoạn nhất định trong nhu cầu khách hàng và thời gian nhập hàng mới.
Tồn kho = lượng hàng bán/ chu kỳ + lượng hàng nhập/ chu kỳ + lượng hàng dự trù (+/- yếu tố mùa vụ) (+/- yếu tố sự kiện đặc biệt)
Công thức nghe set up có vẻ vất vả, nhưng mà làm một lần gần như dùng suốt đời nên rất đáng đầu tư. Trong bán lẻ, 20-30 thâm hụt lợi nhuận là do quản lý tồn kho không hiệu quả. Đầu tư công sức thời gian vào vấn đề này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí, vì thế mà tăng lợi nhuận và vị thế cạnh tranh trên thị trường.
Chia sẻ của Mạnh Chu