Quá Trình Xây Dựng Chatbot Làm Sao Để Thu Hút

Chatbot chỉ là bot tự động trả lời thay thế con người. Chatbot thường sẽ thấy chủ ở Fanpage và Website. Hiện tại đa số chatbot sẽ được sử dụng chủ yếu ở Fanpage để giúp việc kinh doanh tốt hơn.

Bạn hãy coi và hình dung chatbot là một con người thực sự.

Và xem như con người đang chat với con người để từ đó xây dựng ngôn từ phù hợp, nhẹ nhàng cho con #bot của mình.

Chọn nền tảng chatbot phù hợp

Muốn xây dựng chatbot thì bạn cần phải có một phần mềm hỗ trợ chatbot. Hiện tại trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ chatbot cho Fanpage như Harafunnel; Hana Chat; Chatfuel, ATPCare… bạn có thể tham khảo

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Mỗi lĩnh vực kinh doanh thì sẽ có tệp khách hàng khác nhau và có tính cách khác nhau

Bạn cần xác định được khách hàng của độ tuổi bao nhiêu

  • Tính cách là gì, sở thích như thế nào
  • Thường hay có hành vi như thế nào.

Từ đó sẽ tạo ra các kịch bản phù hợp với độ tuổi khách hàng của mình.

Ví dụ Nếu bạn kinh doanh lĩnh vực Spa thì đối tượng của bạn phụ nữ là chủ yếu. Đặc điểm của phụ nữ thích được khen, được giảm giá, quà tặng..

Nếu kinh doanh thời trang thì thích được free ship, mua 1 tặng 1..

Mua combo giảm giá…

Tiến hành tạo kịch bản

Lời giới thiệu thu hút

Đầu tiên bạn hãy tượng đóng vai trò mình là khách hàng, khi vào một fanpage hay vào một website thì bạn cần gì và hãy tưởng tượng nó trong đầu và viết ra giấy..

Khi khách hàng vào fanpage page của mình

Khách hàng sẽ có 2 dạng Nhấn nút “ bắt đầu “ hoặc mẫu kịch bản các câu hỏi mình liệt kê sẵn

Vì vậy bạn cần tạo các mẫu câu hỏi phù hợp

Ví dụ các câu nếu bạn kinh doanh lĩnh vực mỹ phẩm độ tuổi trung niên câu xưng hô phù hợp “ Xin chào bạn. Bạn cần hỗ trợ tư vấn về mỹ phẩm đúng không nhỉ “ Bạn đang gặp khó khăn gì nhỉ, để Shop tư vấn cho bạn tốt hơn.

Những lưu ý khi viết kịch bản để thêm thu hút

Sử dụng cảm xúc vào câu trả lời thêm các icon vui vẻ đối với tệp khách hàng từ dưới 25 tuổi để tăng độ thân thiện.

Còn những tệp khách hàng phân khúc sản phẩm cao cấp thì hạn chế sử dụng các icon cảm xúc

Độ dài kịch bản không nên quá dài Không quá 5-6 dòng và nên chia nhỏ thành các văn bản để khách hàng dễ đọc, dễ chú ý hơn. Nội dung thêm các keys mang tính kích thích người đọc. Sử dụng các tính từ miêu tả sản phẩm, hình ảnh chèn vào sản phẩm

Sử dụng thêm các nút Mục đích để kích (buttons) đưa ra các gợi ý cho câu hỏi tiếp theo. Sẽ giúp tạo sự tò mò cho khách hàng, tăng độ thích thú và dẫn dắt khách hàng dễ dàng hơn và chốt sale tốt hơn

Cảm ơn khách hàng Tạo các chatbot kịch bản cảm ơn để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng lần sau “Cảm ơn bạn đã quan tâm tới shop. Shop gửi tặng bạn quà tặng phiếu mua hàng giảm giá 10% khi mua hàng lần sau “.

Tạo kịch bản bám đuổi khách hàng

Gắn các thẻ tag khách hàng để phân loại

Ví dụ Khách đang quan tâm hỏi sản phẩm -> nhưng đang lưỡng lự mua chưa trả lời.

Tạo các kịch bản sau 3h Nhắn các câu hỏi. Không biết anh/chị đang còn chọn thêm sản phẩm nào nữa không để Shop tư vấn cho mình

Khách không mua Tạo kịch bản sau 5h Anh chị mua ngày hôm nay Sẽ được miễn phí Ship….

Kịch bản 24h Kịch bản cảm ơn, gửi các Voucher giảm giá

Gửi lời nhắc để giữ người dùng tương tác nhiều hơn với bot

Test thử chatbot

Ngay sau khi hoàn thành Chatbot bạn hãy thử vận hành và kiểm tra xem đã chạy đúng ý mình chưa, sai gì không để đó có sự điều chỉnh phù hợp

Xây dựng các kịch bản chatbot khác nhau

Hãy tạo ra các kịch bản chatbot khác nhau phù hợp với từng bài viết từng khách hàng, và tham khảo

Chatbot chỉ là một phần để giúp bạn kinh doanh, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Đừng quá lạm dụng chatbot nhiều quá nhé

Trên là những chia sẻ của mình về quá trình tạo #chatbot

Chia sẻ của Pham Linh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...