Phát Triển Không Phải Là Một Sự Lựa Chọn Mà Chính Là Con Đường Để Sinh Tồn

Với tệp khách hàng hiện có của nhà Little London, tại sao mình không mở rộng phát triển thêm? Câu trả lời hết sức đơn giản: Do năng lực quản lý của mình chưa tới. Mở ra rồi, không biết tiến thêm một bước hay là đâm đầu vào tường trọng thường.

Không biết có ai còn nhớ, trước mình có lên bài: Born to be small – Tại sao Little London mãi sẽ chỉ là shop nhỏ. Đấy thực sự là những khó khăn mình đã trải qua trong vòng suốt gần 04 năm qua với nhà Little London.

Giai đoạn 1-6 tháng đầu tiên – Giai đoạn lên ý tưởng

Đây là khoảng thời gian “cô đơn”. Với một đứa con gái kĩ thuật chưa từng makeup, không tường skincare, chưa từng bán hàng, ngay cả đến đi làm thêm cũng chưa trải nghiệm qua, với khoảng cách 10.000 cây số, đang nuôi con nhỏ, thì thật không có ý tưởng nào điên rồ hơn.

Giai đoạn 2-1 năm đầu tiên – Giai đoạn tìm kiếm khách hàng và xây dựng chỗ đứng

Đây là khoảng thời gian “hạnh phúc”. Như trồng một cái cây, hàng ngày chăm bón, được nhìn thấy nó lớn lên xanh tươi và tràn đầy niềm tin, đó là một cảm giác “thoả mãn” đến khó tả. Cứ nghĩ sẽ là mãi mãi thì Little London lại nhanh chóng sang giai đoạn ba hayaaa

Giai đoạn 3-1 năm tiếp theo – Giai đoạn khủng hoảng nội bộ trong

Quản lý Kho và quy trình làm việc tại Cửa hàng Đây là khoảng thời gian “bán máu và nước mắt”. Vì mải mê “tận hưởng” thành quả mà mình quên mất kiểm tra cây – rễ cọc hay rễ chùm.

Đến khi giật mình nhận ra, nhà Little London không những rễ chùm mà còn rễ nông, giống như cây canh tác, không thể sống nổi đến mùa vụ tiếp theo. Giai đoạn đau khổ vì thế mà bắt đầu, đập đi xây lại, rồi sai lại sửa, chưa được lại cải tiến tiếp, hết hiệp này đến hiệp khác, kiệt sức đến thở thôi cũng mệt.

Quyết tâm đổi từ bộ rễ chùm sang bộ rễ cọc cuối cùng cũng khó nhọc tạm hoàn thành. Tưởng thế là bình yêu phát triển, nhưng không, sóng gió giờ mới chỉ bắt đầu.

Giai đoạn 4-1 năm gần đây – Giai đoạn khủng hoảng truyền thông trong

Đây là một giai đoạn “buồn”. Tất cả đến từ định hướng – bán hàng Online, tại cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Khách quan đến từ việc phát triển “ăn bám” vào Shopee và Facebook. Khi đồng loạt 2 kênh này đều có những chính sách thay đổi chóng mặt trong 1 năm gần đây.

Với Shopee chủ yếu đến từ Chính sách FREE SHIP và “bãi bỏ” ads chạy riêng cho Shop.

Với Facebook chủ yếu đến từ Chính sách bảo hộ thương hiệu làm cái Page có thể “die hard” bất cứ lúc nào hayaaa

Chủ quan đến từ việc mở shop nhỏ. Với diện tích chỉ có khoảng 10-12m2, cửa hàng Trần Quốc Hoàn vừa đảm đương nhiệm vụ bán tại chỗ, vừa cover luôn mảng chăn sóc khách hàng.

Phốt thế mà chồng phốt, và vì không có tính định lượng liên quan đến hàng hoá quy trình để có thể giải thích, mà mang định lượng về thái độ và kiến thức của nhân viên.

Đây là lúc “bất lực” nhận ra chính bản thân mình – năng lực quản lý chưa tới tầm, tư duy quản lý chưa tới bến. Giai đoạn đau thương vì thế mà bắt đầu.

Có những lúc động vào việc gì cũng thấy sai, một mình phải cân cả team luôn, giật mình nhận ra, vì quá tập trung và rễ chính mà mình đã quá bỏ bê rễ phụ. Thôi thì muộn còn hơn không.

Trong cái rủi thì lại có cái may, thế nào Pandemic lại kéo đến, vậy là có thể tạm ngừng mọi việc khác, tập trung vào cải cách. Thành quả là không những bình định được nhà Little London, mà còn mở ra trang mới tiến tới phát triển thêm nhà Little Mall.

Cuối cùng cũng đến lúc quyết định mở rộng, bởi vì, phát triển không phải là một sự lựa chọn, đó là con đường để sinh tồn…

Giai đoạn 5 – Hiện tại – Giai đoạn phát triển

Chia sẻ của Mạnh Chu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...