Mục lục
Và dù có thất bại ở điểm này thì thể nào cũng thành công ở một điểm khác. Nên mọi thứ nó 2 mặt. Ở đây mình chỉ tập trung vào mặt xấu cần rút kinh nghiệm thôi!
Em năm nay 21 tuổi, làm ăn tích góp được khoảng 2 tỷ chưa định mua nhà thì nên đầu tư gì tiếp ạ?
Các bạn nghe có quen không? Điều này hoàn toàn có xảy ra và là sự thật vì hiện tại có những bạn trẻ giỏi như thế, trong đó không có mình thế mí kay nhưng đề bài mình đang nói ở đây là một case truyền thông – một case seeding cơ.
Loại content này xuất hiện nhiều trong các group nhà đẹp, xe đẹp, bán quần áo… các thứ. Thành công của nó là đánh đúng, đánh mạnh đúng vào thứ mà đám đông quan tâm: tiền bạc và danh vọng, sử dụng lòng tham, lòng ngưỡng mộ, tính đố kỵ, sự so sánh sân si … để tạo tương tác khủng cho bài post.
Bằng chứng là vô đọc cmt các bài đấy chủ yếu là cà khịa, chửi bới, với tag nhau vào coi nhân vật như một trò đùa với bạn bè. Nếu tò mò bạn click vào timeline của người đăng thì đa số là mất uy tín.
Thấy nó xạo xạo vì không tương thích với bài post, mà nếu bạn nào còn đang bán hàng online nữa thì lại càng bị ghét (chưa biết tin bạn đăng có phải là sự thật không). Đặc điểm của mấy bài này là vài ngày sau chủ post chìm nghỉm, biến mất luôn.
Ở góc độ bài nào đó thì bước đầu bạn đã thành công trong việc thu hút dư luận và người ta có thể để ý tới sản phẩm của bạn trong phút chốc (Nếu mục đích của bạn chỉ là tăng tương tác của group thì như thế là thành công rồi).
Nhưng bước tiếp theo, trừ khi bạn có tài năng thật để chia sẻ cho cộng đồng cách kiếm được tiền, cách kinh doanh sản phẩm để thành công như bạn thì sẽ rất ok. Còn không thì bạn sẽ rơi vào quên lãng hoặc đăng các nội dung tương tự như post đầu thì vừa nhạt vừa bị chửi … giống kiểu quý phi bị cho vào lãnh cung ó… chiến dịch sẽ hoàn toàn thất bại về mặt trung hạn và dài hạn. Mà thôi, nó thất bại chỉ sau một bài post chứ trung hạn với dài hạn cái gì )
Bài học đầu tiên: Đó vốn không phải là con người của bạn mà gồng lên để làm truyền thông thì chẳng lâu dài được đâu!
Sử dụng very nano KOL để truyền thông, mình đã toang như thế nào?
Đây là ý tưởng mình đã từng thực hiện trong quá trình làm việc cho PREP- một sản phẩm công nghệ về giáo dục. Cụ thể là sản phẩm này được based trên nền tảng của một trung tâm dạy IELTS có tiếng ở Hà Nội, có nhiều cơ sở và đào tạo được hàng ngàn học viên điểm cao.
Mình đã đưa ra ý tưởng đó là sử dụng chính các bạn học viên điểm cao để làm review và làm truyền thông cho PREP. Vì suy cho cùng thì các bạn cũng đã đạt điểm cao từ phương pháp học của trung tâm (mà cũng chính là phương pháp này số hóa lên mới thành app/web) nên tặng mỗi bạn một khóa học phù hợp với trình độ, để học và review, thỉnh thoảng viết bài về PREP trên dòng thời gian, trong hội nhóm các thứ…
Mình nhớ ban đầu được khoảng 16 bạn CTV như thế, nhưng cả team 3 người chia nhau để làm việc với các bạn ấy. Mọi chuyện toang không tưởng, hàng ngày mỗi người phải làm việc và nói chuyện với 3-4 bạn học sinh cấp 3, check content của các bạn ấy…. chưa kể thời gian còn phải làm rất nhiều chuyện khác.
Rồi cứ vận hành cồng kềnh như thế nên thất bại vì siêu mệt, không care được từng bạn một. Từ đấy, các bạn trẻ cũng mất động lực, không nhìn thấy mục đích chung giữa 2 công việc: truyền thông cho sản phẩm và lợi ích của bản thân nên cũng down mood và tan dần.
Bài học thứ 2:
- Nếu làm việc về truyền thông với nhiều người, nhiều ctv mà không có quy trình hướng dẫn, thực thi và báo cáo cụ thể thì sẽ không làm được đâu.
- Cách để một tập thể trở nên mạnh nhất đó chính là trong mục đích của tập thể có mục đích của từng cá nhân!
SEO bài viết lên top – chỉ để làm tư vấn hộ nhà người ta
Các bạn hẳn cũng trải qua cảm giác này rồi. Mình có một vấn đề, search trên mạng rất nhiều, đọc chán chê mê mỏi các tư liệu của một brand này xong rồi chốt mua ở nơi khác.
Chuyện này bình thường như cân đường!
️Bài học thứ 3: Khi làm các line bài SEO, hãy tìm hiểu xem khách hàng của bạn đang ở giai đoạn nào.
Mình lấy ví dụ đơn giản thế này, máy tính của mình tự dưng hiện lên màn hình xanh lè, ai mà biết máy tính bị chết win hay gì luôn, mình sẽ lên mạng search “lỗi màn hình máy tính bị màu xanh” (nghe có vẻ hơi ngu nhưng thật sự mình search như thế thật), sau đó mình đọc bài viết để xác định vấn đề, chết win, hỏng ổ đĩa hay làm sao, nếu chết win thì tự cài lại hay thuê người cài, nếu thuê người cài thì thuê ai (lúc này là lúc so sánh lựa chọn giữa các thương hiệu, đây mới là đoạn cuối để chốt này).
Vậy bài SEO của bạn đang ở giai đoạn nào, web khách hàng đã có những nội dung gì và còn thiếu những nội dung gì. Không tìm hiểu điều này thì rất dễ xảy ra tình trạng khách hàng đọc chán chê bài viết từ trang bạn rồi, quá hay, quá hữu ích nhưng mình chốt đơn ở bên khác.
Các tuyến content trong chiến dịch SEO cần có sự tung hứng đúng giai đoạn, nếu không sẽ thành tạo phễu và tư vấn hộ hàng xóm!
Sử dụng nội dung hài hước, ảnh chế không liên quan để tăng tương tác page
Ngày xưa mình cũng hay dùng cách này nhưng nhận ra đây là một hướng đi sai lầm ó. Chuyển đổi của page không thể cao khi đối tượng like page hoàn toàn thông qua những content hài hài, xàm xàm chả liên quan đến chủ đề hay sản phẩm của page.
Sẽ có những giai đoạn tương tác và reach page tăng vèo vèo từ những loại nội dung đó làm bạn lú, bạn nghĩ sẽ dùng chúng lâu dài.
Nhưng rồi chỉ vài hôm sau thôi, khi bạn đăng mấy tin về sản phẩm hay content có ý nghĩa hơn một chút thì có ai quan tâm đâu. Theo thời gian, Fb sẽ đánh giá content trên page đang kém chất lượng dần, bóp reach chết từ từ, tỷ lệ bài post bị ẩn hoặc bỏ theo dõi từ fan của page cũng tăng. Và đó là lúc chiếc page chết từ từ!
️Bài học thứ 4: Hãy thận trọng khi suy nghĩ về những tuyến bài để tăng tương tác page. Bạn có thể dùng loại content đó lâu dài không, tần suất thấp hay cao….
Nếu bạn không biết tuyến bài nên đi là gì, thừ hãy từ sản phẩm và dịch của mình để suy ra tuyến nội dung. Ví dụ page bán quần áo có thể dùng các video tổng hợp cách mix đồ để tăng tương tác, các video DIY quần áo cũ để tăng tương tác…. sẽ thu hút đúng đối tượng vào page hơn là các loại content chế, các video, meme hài.
Chia sẻ của Xuân Cù