Mục lục
Từ nhìn nhận của doanh nghiệp mình và đa số các seller khi làm trên Shopee, có rất nhiều sai lầm mà khi đã trải nghiệm gây tổn thất tài chính mới nhận ra mức độ quan trọng của nó.
Vậy những seller nào đang gặp phải mà muốn tồn tại và phát triển thì cần phải cải thiện ngay.
Sai lầm
Chưa hiểu rõ ngành:
Không tìm hiểu rõ Shopee (thuật toán, công cụ), khả năng của seller trên Shopee
Không có kế hoạch bán hàng cụ thể:
Nhiều seller thấy sản phẩm bán được thì bắt đầu nhập và bán theo, mà không tìm hiểu sâu cũng như không có kế hoạch bán hàng cụ thể. Vậy kế hoạch cụ thể cần gì?
Kế hoạch về sản phẩm: Sản phẩm HOT của shop, số liệu có bao nhiêu shop bán sản phẩm đó, số lượng bán của các shop như thế nào, giá cả bao nhiêu, mức độ cạnh tranh như thế nào, vòng đời của sản phẩm.
- Kế hoạch đẩy sản phẩm
- Kế hoạch sử dụng hiệu quả tất cả các công cụ của Shopee
Tính vốn và tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm. Rủi ro khi không bán được hàng hóa trong thời gian nhất định thì sẽ xử lý như thế nào để tập trung vào các sản phẩm khác
Thiết kế:
Trang chủ của shop một cách chuyên nghiệp, thu hút và update thường xuyên
Chưa tập trung 100% tối ưu hiển thị sản phẩm:
Từ tên sản phẩm, nội dung sản phẩm, hình ảnh sản phẩm. Việc này cần thường xuyên tối ưu đến mức đạt hiệu quả tốt, nhưng thường các seller chỉ tối ưu 1-2 lần và không có sự đo lường hiệu quả sau khi tối ưu.
Nhiều seller còn không biết việc mình tối ưu có đem lại hiệu quả hay không và đem lại hiệu quả bao nhiêu để có thể tập trung hơn.
Chưa tập trung hoàn thiện tốt 100% cho việc chăm sóc khách hàng:
Nhiều khách hàng không hài lòng, đánh giá không tốt, rời xa shop và mua hàng ở những shop khác.
Chạy paid ads shopee vô tội vạ:
Ngay những sản phẩm chưa có lượt mua/ đánh giá, hay những sản phẩm có nhu cầu ít.
Cái gì cũng học, cái gì cũng biết, nhưng không chuyên sâu:
Do đó, từ kinh nghiệm của mình thì các seller nên có cái nhìn tổng quan nhất sau đó tập trung chuyên sâu một vấn đề trước và dần dần mở rộng các vấn đề ra sao cho đảm bảo mình hoặc team của mình đủ chuyên sâu các vấn đề để làm hiệu quả nhất.
Chưa giao tiếp thường xuyên, tốt với các support của shopee:
Dẫn đến việc thiếu thông tin và không được hỗ trợ tốt nhất có thể. Đối với trường hợp chưa có support thì các seller cần tìm hiểu rõ hơn về các chương trình, hiểu để đăng ký các chương trình phù hợp và nhiều nhất có thể.
Điều này, giúp seller hiểu rõ sàn shopee hơn và tận dụng được tối đa nguồn traffic của shopee
Chưa đo lường:
Chưa đánh giá hiệu quả hoạt động bán hàng thường xuyên để có kế hoạch và hành động ngay để tối ưu, cải thiện hoạt động.
Mình chia sẻ 10 sai lầm mà doanh nghiệp mình hay gặp phải và khắc sâu nhất. Mình muốn nhắn gửi đến các nhà bán rằng, hãy hiểu Shopee, hiểu shop mình để có những kế hoạch tốt nhất và quan trọng việc đo lường nhiều hơn để hành động ngay.
Đặc biệt, seller cần tập trung tối đa vào những ngày campaign của Shopee vì đó là những ngày Shopee kéo traffic người dùng vào shop nhiều nhất.
Chia sẻ của Vũ Trung Anh