Những Lưu Ý Cần Tránh Khi Xây Kênh TikTok?

Hôm trước mình chia sẻ về “hành trình 1 tháng build lại kênh Tiktok”, phần những lưu ý vi phạm chính sách của Tiktok để tránh bị xoá kênh, bóp views… mình chưa chia sẻ kỹ. Hôm nay viết bài này để bổ sung thêm thông tin với anh em.

CŨNG LƯU Ý, thông tin trong bài viết này được chia sẻ là bởi: 25% sự quan sát/“đoán mò” của mình, 25% đọc phần “Hướng Dẫn Cộng Đồng” & “Điều Khoản Dịch Vụ” của Tiktok (99% anh em không ai chịu vào đọc), và cuối cùng 50% đi lượm nhặt kinh nghiệm của các anh em chuyên gia về Tiktok, trên các group/Youtube,….

Các thông tin này cũng khá hên xui, không phải luôn luôn đúng/sai với các trường hợp, nên anh em đọc tham khảo & chọn lọc lại ạ!

Các nội dung trong “Hướng dẫn cộng đồng” & Điều khoản dịch vụ:

  • Không đăng tải các nội dung ghê rợn & bạo lực
  • Không đăng tải các nội dung có hành vi thù địch, liên quan đến: dân tộc, tôn giáo, chống phá nhà nước, phân biệt giới tính,…
  • Không đăng nội dung liên quan đến chất cấm, súng ống, sản phẩm bị kiểm soát trên Tiktok,…
  • Không đăng các hành động nguy hiểm (nhảy cầu, đua xe tốc độ, giảm cân nhịn ăn,…)
  • Không đăng nội dung liện quan đến Quấy rối & bắt nạt
  • Không đăng các nội dung khoả thân, khiêu dâm,…
  • Không đăng nội dung gây ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ vị thành niên

Các lỗi hay gặp sẽ bị xóa video:

  • Nội dung quảng cáo, bán hàng (rất dễ bị lỗi hàng hoá bị kiểm soát trên Tiktok)
  • Nội dung điều hướng người dùng đến các nền tảng khác (mình từng làm một video HD bán hàng trên Zalo & bị xoá ngay)
  • Quay màn hình hướng dẫn hoạt động gì đó trên điện thoại, nhưng nội dung hiển thị form/đăng ký, số điện thoại,… (hên xui, khó được duyệt)
  • Nội dung có bia rượu (bữa trước đi nhậu quán beer nhỏ bạn quay & upload lên kênh bị xoá ngay)
  • Video chứa nhạc hoặc hình ảnh bản quyền

Các lỗi hay gặp sẽ bị bóp Views:

  • Nội dung mang tính PR/Quảng Cáo
  • Nội dung có logo, địa chỉ, bảng hiệu,… (rất dễ bị lỗi này, clip mình phân tích MHKD thực tế nên rất dễ bị). Ranh giới giữa “PR & review/phân tích” rất mong manh.
  • Background gây rối, chèn sản phẩm bán hàng (hên xui). Background mình toàn sách, không biết Tiktok có bóp vì nghĩ mình bán sách không nữa…
  • Các chủ đề liên quan đến công việc, thông tin dự án/doanh nghiệp (cũng mang tính PR)
  • Các chủ đề review: không dễ để làm kênh dạng này, như mình làm về sách vẫn khá kén views & có vẻ bị bóp tiếp cận (vì mang tính PR bán sách). Làm về reviews BĐS, cổ phiếu, mặt hàng kinh doanh,… (đều không ổn, hoặc có thể do cách mình làm bị ngu)
  • Các chủ đề bị hạn chế người phân phối nội dung, chủ đề kén lượt xem
  • Các chủ đề bị hạn chế trên Tiktok (crypto, khuyến nghị đầu tư, phân tích kỹ thuật,…). Vẫn có người nhưng thường tiếp cận tệp khá bé
  • Xoá video cũ, sửa thông tin kênh (thường là bởi kênh được mua lại, hoặc đăng lại giai đoạn đầu,…). Thời đầu mình chuyên mua kênh build lại nhưng thất bại mãi, tính đi đường tắt mà không được nên phải đi từ số 0, vậy mà lại hay hơn á!
  • Kênh thay đổi nhiều chủ đề & nhiều đối tượng khác nhau (kênh chính mình đang làm, đăng loạn mọi thứ không cụ thể, nhưng đôi lúc cũng kệ chấp nhận phần nào đó thôi)
  • Kênh có thông tin, logo & username là domain/thương hiệu (cái này team mình hay làm, cũng hên xui, nếu được anh em né cho chắc đỡ bị bóp)
  • Mô tả kênh chèn thông tin contact, điều hướng qua nền tảng khác, hay chèn link (cái này rất khó đo lường & kiểm chứng, thực tế mình thấy rất nhiều kênh đang làm nó & mọi thứ bình thường. Mình cũng không nghĩ Tiktok gắt đến vậy đâu, mọi mạng xã hội đều có phần liên kết đến các nền tảng khác mà)
  • Mô tả video có chứa các từ khoá liên quan bán hàng, số điện thoại, CTA,… (mình hay đặt câu hỏi & tình huống thảo luận, không rõ có bị bóp không)
  • Đăng video quá dày đặc, đăng sai khung giờ, giai đoạn ít users/cạnh tranh cao

Các lỗi hay gặp sẽ bị xóa kênh:

  • Vi phạm lỗi nào đó nhiều lần
  • Các lỗi vi phạm nặng

Kinh nghiệm, nếu bị xoá video vì lỗi gì đó. Anh em tránh bị lặp lại liên tiếp 2-3 lần, dễ bị khoá 1 ngày, 7 ngày & bay kênh. Nên lỡ ngu thì sau đó ráng ngoan làm nội dung chắc chắn không bị vi phạm upload lên kênh sau đó

Nói gì nói, Tiktok khá minh bạch & rõ ràng trong vụ này. Bị xoá vì lý do gì thường sẽ có thông báo cho chúng ta, và nó chắc chắn đúng & có lý do riêng. Nên anh em tránh lặp lại & tìm hướng content khác thay vì bạo thủ/bất mãn.

Sưu tầm: Những nội dung đúc kết được khi “cày Livestream” của Duy Muối

  • Không dạng háng
  • Không lộ nội y
  • Không làm hành động trái pháp luật (lái xe 1 tay, hút thuốc,…)
  • Livestream cấm kị nhắc đến chất kích thích
  • Hành động phản cảm (sờ ngực, bóp mông,…)
  • Clip phải FULL MÀN HÌNH nếu không bị tính là copy (lỗi này rất hay gặp nè)
  • Mô tả không chứa các từ “mua, bán, sản phẩm, đổi điểm lấy quà,…” các từ nhạy cảm bán hàng/PR
  • Nếu quay outfit quay trên 3 bộ mới được tính là outfit
  • Không reup
  • Không lồng nhiều logo
  • Góc máy ngang mặt hoặc từ trên xuống -> tôn trọng người xem
  • Luôn phải xuất hiện mặt đầu tiên (cái này mình nghĩ hên xui, tuỳ thể loại nội dung)
  • Hạn chế Youtube, IG, FB (các nền tảng khác)
  • Không lộ địa điểm (chỉ nói tên quán)
  • Video chứa ảnh đứng yên 2 giây -> không lên xu hướng
  • Để chữ ở giữa: tránh tai thỏ, tránh Like Share Cmt
  • Hạn chế câu Like Subcribe
  • Hạn chế chèn logo, thương hiệu,… SDT xuất hiện trên video & cmt (lỗi khá nặng)
  • Để link web, kênh truyền thông khác
  • Video xuất hiện các từ ngữ thô tục, phản cảm. Kể cả các từ y khoa nhạy cảm
  • Không kêu gọi like, share, cmt mua hàng bằng bất cứ hình thức nào
  • Không reup đăng lại video. Video đăng lên rồi cần hạn chế xoá nhất có thể (có thể up lại sau ít nhất 1 tiếng nhưng nói chung ki nên xoá video & up lại, vì bị tính là reup

Vì sao chúng ta Build kênh không thành công???

  • Do nội dung dỡ, chưa hay
  • Do video quay & dựng kém chất lượng, cẩu thả
  • Do vi phạm lỗi nào đó ở những phần trên

Cách để dễ Build kênh xác suất thành công cao hơn?

  • Nắm kỹ luật chơi của Tiktok & tránh vi phạm
  • Nội dung chất lượng (chỉnh chu trong hình ảnh, dàn dựng, nhạc, tính giải trí/hài hước,…)
  • Tạo acc trust. Cái này mình nghĩ quan trọng. (Acc tạo 1-2 tuần, đi cày view & follow các kênh tương tự, chủ đề mình sắp lên). Nên cân bằng giữa việc sử dụng users & upload nội dung, thay vì kênh
  • IP đăng tải video, ngôn ngữ kênh, hashtag, cài đặt DANH MỤC cho kênh ban đầu chính xác cũng là yếu tố quan trọng để Tiktok đề xuất video đến đúng tệp users quan tâm, lúc đó lượt xem mới cao & có video lên đề xuất được
  • Định vị, có concept cố định, hashtag, thumb, chủ đề kênh xuyên suốt -> hướng đến nhóm đối tượng cụ thể
  • Chỉnh chu ở các video đầu tiên (nếu không có views khi rất tâm huyết thì đừng nản ạ, cố thêm lần nữa!)
  • Seeding, quảng bá video (cái này mình hay làm, không biết có tác dụng không nhưng mình nghĩ ổn. Bằng cách đi share link ở Zalo, FB,… nhờ bạn bè/đồng nghiệp tương tác với những video quan trọng. Dùng tài khoản phụ seeding trong comment hoặc lượt share)
  • Kiên trì đến lúc có 1-2 video đề xuất đầu tiên, có >10.000 follow. Lúc đó anh em đã bắt nhịp ổn, và quá trình tiếp theo sẽ dễ dàng hơn, và chính users sẽ dạy chúng ta nên làm gì??? (Thông qua góp ý, câu hỏi,…)
  • Nếu không được nữa, đập kênh xây lại. Hoặc tìm chuyên gia nhờ giúp đỡ
  • Anh em nên tham gia một network nào đó để được hỗ trợ tốt hơn, như: #dcgr, #vulaci,…

Các công cụ & sự chuẩn bị cần thiết:

  • Vọc kỹ app #Capcut, đây là app mình cho rằng không thể thiếu với anh em làm kênh Tiktok. (Vọc nó anh em sẽ biết mình cần chuẩn bị những gì & khả năng sáng tạo cao hơn)
  • Có backgound & không gian làm việc đủ ngon: chịu khó đầu tư góc làm việc xíu (nếu anh em làm dạng content chuyên gia chia sẻ gì đó)
  • Thiết bị: điện thoại xịn, mic thu âm, đèn,…, hoặc máy quay thì càng tốt (nhưng quay máy phải dùng máy tính edit lâu & cực hơn nhiều, ai làm cả Youtube thì ok)
  • Nếu làm dạng vlog, sharing trải nghiệm, thì nên ĐI NHIỀU & QUAY NHIỀU đoạn video ngắn để lưu lại & dựng. Kiếm thêm các video ngắn mẫu để chèn vào cũng ok (các này mình hay làm). Chú ý một số video có thể bị bản quyền & bóp tiếp cận.

  • Chia sẻ của Trần Thịnh Lâm

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 4

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...