Những Khác Biệt Trong Tiếp Cận Chiến Lược, Sáng Tạo Và Số Hóa

Tôi ngồi bên dưới, hoà vào khán phòng lớn với đông đảo các bạn marketer. Đã rất sốt ruột chờ đến phần hỏi đáp dành cho người tham dự. Nhưng năm nay có rất nhiều chia sẻ chất lượng trong khoảng thời gian giới hạn của ban tổ chức. Nên chúng tôi đã hầu như không còn một chỗ trống nào để được Hỏi & Đáp như mọi khi

Workshop lần này đầy ắp những đúc kết tâm huyết. Trong suốt 5 tiếng hội thảo, tôi tổng kết được một số câu chuyện xoay quanh ba cụm từ chủ đạo: Chiến lược, Sáng tạo và Số hoá.

Câu chuyện thứ nhất về chiến lược

Diễn giả Thuận Đoàn của thời trang nam Owen chia sẻ: Từ góc nhìn chiến lược, mọi thứ đang dần được rút ngắn. Theo một báo cáo trong tháng 8 vừa qua của Harvard, tầm nhìn chiến lược giờ chỉ còn 18 tháng.

Doanh nghiệp đang phải vật lộn xoay quanh việc quản lý thực thi và dòng tiền để tồn tại. Marketing đã tiến hóa từ việc chỉ tập trung vào sản phẩm tốt, rồi thêm marketing tốt, rồi cần làm thương hiệu mạnh đến công thức cho ngày hôm nay: sản phẩm tốt + marketing tốt + thương hiệu mạnh + purpose. A

nh giải thích, purpose là lý tưởng thương hiệu kết nối với xã hội và tập khách hàng mục tiêu. Đặc biệt trong khủng hoảng và khó khăn, người ta sẽ tiếp tục nói lại và nói kỹ hơn về Purpose. Anh trích quan điểm của chuyên gia chiến lược hàng đầu thế giới Micheal Porter: ngày nay, người ta không còn nói B2B hay B2C, mà là H2H – Human To Human, Con người với Con người.

Theo góc nhìn chiến lược đó, thương hiệu Owen đang nỗ lực tập trung vào những giá trị xã hội. Owen và Chiến dịch Con đường tôi chính là một ví dụ minh họa cho cho sự chuyển dịch từ một thương hiệu thời trang sang một thương hiệu vì cộng đồng.

Cùng về góc nhìn chiến lược, anh Phạm Vũ Tùng, giám đốc marketing của những thương hiệu tóc đình đám như Davines, Tigi, Moroccanoil chọn chủ đề Quản trị sự thay đổi bên trong và bên ngoài tổ chức, cùng cách tiếp cận 3 New: New Area – Mở rộng phạm vi hoạt động, các loại hình công việc mới; New Concept – Những khái niệm, ý tưởng, câu chuyện marketing mới và New Image – Hình ảnh mới

Có một điều tôi cảm nhận được trong các chia sẻ của những chiến lược gia như anh Tùng, anh Thuận là sự gắn chặt với hơi thở của thị trường và áp lực doanh nghiệp. Anh Tùng nói: nếu chúng ta cứ họp sáng chiều để tranh luận mọi khái niệm thì còn đâu ra thời gian để làm việc, nên điều quan trọng là tập trung vào làm. Còn anh Thuận bắt đầu chia sẻ nhiều về ngắn hạn, sự tồn tại và dòng tiền doanh nghiệp.

Câu chuyện thứ hai về sáng tạo

Hồ Công Hoài Phương của Pencil Group chọn cụm từ Dũng cảm để nói thế giới quảng cáo sáng tạo trong Năm Covid thứ nhất. Đến cuối cùng, điều gì đọng lại trong đầu người tiêu dùng mới chính là điều quan trọng nhất. Một mẫu quảng cáo hiệu quả sẽ là mẫu quảng cáo mà người tiêu dùng nhớ đến thương hiệu, sản phẩm chứ không phải là bài hát hay ca sỹ. Và ngày nay, những nhà quảng cáo đang phải đối mặt với vô số sự dũng cảm.

Dũng cảm để cho sản phẩm, thương hiệu của mình xuất hiện một cách chính danh nhất, khi mà thời đại ngày nay đang chuyển dịch quá nhiều vào giải trí. Dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng truyền thông trong dài hạn, nhiều năm liền để đón nhận lợi ích lâu dài mà quảng cáo xây dựng thương hiệu mang lại. Dũng cảm để tạo ra thứ mà người tiêu dùng muốn nghe, chứ không phải là điều mình muốn nói.

Dũng cảm để chấp nhận rằng những chỉ số marketing như view, share, like không phải là tất cả để đo hiệu quả của quảng cáo. Dũng cảm để chứng minh giá trị thực sự mà người làm quảng cáo có thể mang lại

Phương chia sẻ rất tâm huyết về câu chuyện quảng cáo ngày hôm nay là cuộc chiến cân bằng giữa A & B. Trong đó, A là Attention, sự chú ý của công chúng và B là Branding, câu chuyện thương hiệu. Các CMO sẽ đóng vai trò là người nhạc trưởng, chỉ huy, kết hợp và hài hoà giữa những người nhạc công tài ba, nhằm mang đến giá trị cho người nghe, cân bằng giữa các yếu tố. Marketing vẫn luôn có cái gốc là Giá trị.

Câu chuyện thứ ba về số hoá và những suy ngẫm

Có nhiều điều được thảo luận xung quanh chủ đề Martech & Chuyển đổi số: những từ khoá đáng nhớ, những con số thống kê, những giải pháp DX hiệu quả, dự đoán xu hướng 2021. Ai sẽ là người quyết định nhiều nhất trong hành trình chuyển đổi số đó: thực chất, đó chính là ông Covid – Diễn giả Tuấn Nguyễn của VCCorp chia sẻ.

Hội thảo năm nay có những tranh luận thú vị. Như câu chuyện Số hóa: chuyển đổi số thực chất là làm cụ thể những việc gì? Livestream bán hàng có phải một hoạt động số hoá hiệu quả, rất gần gũi hay không?

Những tập đoàn hàng đầu như Viettel, hay những tập đoàn nghìn tỷ như Owen đang gắn liền việc Kinh doanh với Trách nhiệm xã hội. Còn những doanh nghiệp nhỏ thì sao? Tôi nghĩ có lẽ điều họ đang quan tâm nhiều hơn chính là sự sinh tồn của doanh nghiệp và thứ trách nhiệm đầu tiên mà họ cần phải làm là đảm bảo thu nhập và cuộc sống cho những nhân sự của công ty mình.

Góc nhìn về sáng tạo và content cũng được chia sẻ: Thị trường miền nam thường tập trung sáng tạo khác biệt để tạo ra những chiến dịch đủ lớn. Còn thị trường miền Bắc thì thường quan tâm đến các nội dung được tạo ra hàng ngày.

Các nội dung đó gần gũi và thiết thực, hướng tới mục tiêu đơn giản cuối cùng. Những người tham dự ngày hôm nay sẽ cảm nhận ra được sự khác biệt về tư duy chiến lược và tư duy thực thi, về thế hệ marketing trước và thế hệ marketing trẻ bây giờ, về sự khác biệt được gọi vui là giữa Team cồng kềnh, phức tạp và Team gọn nhẹ, đơn giản.

Bạn biết đấy: Táo Marcom năm nay rất nhiều diễn giả. Các Táo đến hội thảo với những chia sẻ tâm huyết đã nghiên cứu và đúc rút sau suốt một năm hoạt động thực chiến của mình: từ nghiên cứu, insight, chiến lược, sáng tạo, số hoá đến phạm vi công việc của các CMO. Đúng như đại diện ban tổ chức Linh Unique Media chia sẻ: mặc dù dài, nhưng thật sự không nhiều cơ hội để có một dàn Táo chất lượng như thế này.

Chia sẻ của Nguyễn Trang Huyền

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...