Nhìn Ở Góc Độ Trải Nghiệm, Tiktok, Instagram Reels Hay Youtube Shorts Ấn Tượng Nhất?

Kể từ “cú nổ” của TikTok, short video (video ngắn) trở thành định dạng nội dung được đông đảo người dùng mạng xã hội (MXH) yêu thích bởi tính chất sinh động, tiện lợi,… Trở thành ứng dụng mạng xã hội tải nhiều nhất, sở hữu lượng người dùng đông đảo, TikTok thu hút nhiều sự quan tâm của “cá lớn” trong ngành với định dạng short video. Nối gót TikTok, Instagram (IG) ra mắt Reels và Youtube trình làng Shorts.

Trong cuộc đua này, xét về mặt trải nghiệm, ông lớn nào đang chiếm thế thượng phong? Cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé!!

Giao diện cho người xem

TikTok: Nhìn chung, thiết kế các nút tính năng tương tác trên TikTok mềm mại, trẻ trung, hiện đại với kích thước vừa phải, không quá to cũng không hề nhỏ. Caption trên TikTok xuất hiện với một tỷ lệ hợp lý, chiếm một phần nhỏ phía cuối video, kích cỡ chữ vừa phải, không to nhưng dễ đọc, tránh chiếm diện tích của video, ảnh hưởng đến trải nghiệm người xem. Bộ tính năng tương tác của TikTok đa dạng, bao gồm: Like, Comment, Share, Not Interested, Save Download,…

Điểm đặc biệt trong bộ tính năng này có thể nói đến “Not Interested” bởi nó giúp TikTok cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Chưa dừng lại ở đó, TikTok đã cập nhật phiên bản cho phép người dùng tua video.

Instagram Reels: So với TikTok, Instagram Reels có nhiều điểm chung. Song bộ tính năng tương tác của Instagram có phần nhỏ gọn hơn, giúp “sàn diễn” của video thêm rộng rãi.

Đặc biệt, Instagram không có tính năng download, điều này giúp chủ sở hữu các Reels tránh việc bị reup nội dung trên nền tảng khác theo cách mà họ không mong muốn. Tuy nhiên, việc Instagram Reels không cho dừng video hay tua video có thể trở thành 1 nhược điểm của nền tảng.

Người xem có thể bỏ lỡ/muốn xem kỹ lại 1 đoạn nội dung trên video nhưng tất cả những gì họ phải là đợi video chạy hết và xem lại toàn bộ từ đầu.

Youtube Shorts: Đặt trong sự so sánh với TikTok hay Instagram Reels, các tính năng tương tác của Youtube Shorts có đường nét cứng cáp, vuông vắn, bo tròn ở góc,… không quá thân thiện.

Tuy nhiên, dù không có tính năng “Not Interested” để giúp người dùng loại bỏ những nội dung họ không thích, Youtube đã tận dụng điểm đặc trưng của mình: Nút Like & Dislike – cho phép người dùng đánh giá nội dung. Hơn hết, Youtube đặt biệt chú trọng nút subscribe của mình thay vì follow như Instagram Reels hay TikTok.

Tóm lại, trên khía cạnh giao diện cho người dùng, mỗi nền tảng đều có thế mạnh riêng. Song Youtube Shorts hay Instagram Reels đều cần tiếp tục cải thiện, tối ưu để “chiều lòng” người xem tốt hơn trong tương lai.

Bộ công cụ cho người sáng tạo nội dung

Vốn là mạng xã hội hình ảnh với bộ công cụ chỉnh ảnh được đánh giá cao, tính năng chỉnh sửa video của Instagram Reels được ví như một chiếc app nhỏ tích hợp trong MXH. Từ cắt ghép video, thêm nhạc, đến thêm giọng nói đều có tại Instagram Reels. Các content creator có thể dễ dàng chọn lựa, chỉnh sửa thumbao nhiêuail cho phù hợp với giao diện trang Reels cũng như Feeds Instagram của mình. Ngoài ra, kho âm nhạc cũng như filter của của Instagram tương đối phong phú.

Tương tự như Instagram Reels, TikTok sở hữu tính năng chỉnh sửa video đơn giản, tiện lợi và dễ sử dụng. Người dùng không nhất thiết phải tải thêm các app chỉnh sửa khác để sản xuất video đăng trên nền tảng. Tuy nhiên, TikTok có 3 điểm mạnh hơn Instagram Reels:

Thứ nhất, TikTok đầu tư cho kho nhạc. Kho nhạc của TikTok đa dạng với xếp hạng các bài hát được yêu thích và sử dụng nhiều.. Đặc biệt, TikTok đang trở thành bệ phóng cho nhiều tài năng âm nhạc như tlinh (2 phút hơn) hay Bella Porch (Build a bitch),… Những bản nhạc original ra đời từ TikTok giúp nền tảng ngày càng trở nên hấp dẫn đối với các content creator, đặc biệt những người trẻ làm nhạc.

Thứ hai, bộ filter của TikTok đa dạng, đẹp mắt và được update thường xuyên, khác với Instagram – nơi người dùng phải chủ động tìm filter mới và save lại cho các lần sử dụng.

Thứ ba, TikTok không chỉ có chức năng voiceover mà còn sở hữu voice effects.

So với sự đầu tư của 2 ông lớn TikTok và Instagram, Youtube dường như còn cần 1 hành trình dài phía trước để thu hút người dùng trong “cuộc chiến” short video này. Bộ công cụ chỉnh sửa video của Youtube khá đơn giản, gần như chưa có gì nhiều, thậm chí content creator không được chọn thumbao nhiêuail cho video của họ.

Chất lượng nội dung

Với sự đơn sơ về công cụ cộng thêm “sinh sau đẻ muộn” cũng như nhiều yếu tố khác, nội dung trên Youtube Shorts hiện chủ yếu được content creator convert từ các nguồn như TikTok hay Instagram. Thiếu đi nút “Not Interested”, nội dung của Youtube Shorts chưa “đọc vị” người dùng một cách hiệu quả dẫn đến sự xuất hiện của những video “nhảm” trên Shorts của họ.

Trong khi đó, vốn là mạng xã hội hình ảnh cũng như sở hữu lượng content creator chú trọng tính thẩm mỹ, coi mạng xã hội như một bản portfolio đầy màu sắc, Instagram Reels sở hữu ngày càng nhiều những video mãn nhãn người xem.

Instagram Reels trở thành “sàn diễn” của các fashionista, những người yêu mix & match, yêu thích du lịch, chụp hình nghệ thuật, chia sẻ các khoảnh khắc ấn tượng,… Nhìn chung, nội dung trên Instagram Reels đậm tính thẩm mỹ.

Không có xuất phát điểm với giá trị thẩm mỹ được đề cao như Instagram, TikTok là nơi thu hút đa dạng các loại video. Mặc dù ban đầu được đánh giá là “tạp nham”, song TikTok đã dần được phủ sóng bởi nhiều nội dung chất lượng hơn.

Không chỉ thuần giá trị giải trí, những nội dung học thuật xuất hiện trên TikTok ngày càng nhiều. Hashtag challenge, biến hình,… đã trở thành những nét đặc trưng khác biệt của TikTok.

Tạm kết:

Nhìn chung, khi đặt Tiktok, Instagram Reels hay Youtube Shorts trong sự so sánh về mặt trải nghiệm, mỗi nền tảng đều sở hữu những thế mạnh riêng. Tuy nhiên, với lợi thế dẫn đầu, TikTok đang sở hữu sự đa dạng cả về chất lượng nội dung cũng như công cụ, giao diện,… thu hút nhiều người dùng trẻ và các content creator thế hệ mới.

Trong khi đó, Instagram Reels mang đến trải nghiệm tương đối mượt mà, tiếp tục phát huy thế mạnh của Instagram là tính thẩm mỹ, trở thành không gian sáng tạo mới cho những người dùng lâu năm của nền tảng. Để cạnh tranh với 2 ông lớn này, Youtube Shorts vẫn cần tiếp tục cải thiện trải nghiệm người dùng

Chia sẻ của Thùy Linh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...