Nhật Ký Covid 19 – Biến Khó Khăn, Thách Thức Thành Cơ Hội

Hà Nội, kết thúc đợt giãn cách thứ 4 năm covid thứ 4 sau công nguyên.

Vậy là sau thời gian đóng băng thủ đô nhịp sống đã dần trở lại với trạng thái bình thường mới. Hai tháng vừa qua là hai tháng vô cùng khó khăn đối với team bên mình cũng như với đa số mọi người sinh sống tại thủ đô.

Có rất nhiều doanh nghiệp đã và đang trên bờ vực giải thể, bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp phát triển một cách chóng mặt.

Vậy làm sao để có thể sinh tồn và phát triển qua mùa đại dịch?

Xác định khó khăn và tìm hướng giải quyết

Câu hỏi đầu tiên được đặt ra là “Giờ làm hay nghỉ?”, sau khi cả team thống nhất thì quyết định vẫn sẽ làm. Để có thể tiếp tục làm, chúng mình sẽ liệt kê ra những vấn đề khó khăn sau đó tìm phương án giải quyết.

Vấn đề về nhân sự và phân chia công việc

Chúng mình cũng rất đắn đo về vấn đề này, tình hình dịch thì phức tạp mà phải đảm bảo việc giãn cách an toàn. Lực lượng nhân sự làm tại kho phải giảm một nửa, kết hợp với làm online tại nhà.

Thực sự mình chỉ biết gửi lời cảm ơn đến tất cả anh em trong team đã cùng nhau chiến đấu qua những ngày tháng gian khó nhất.

Vấn đề về việc nhập và giao hàng giãn cách

Mọi vấn đề thực sự chỉ phát sinh từ khi có quyết định thành lập vùng xanh, vùng đỏ. Kho nhà mình thì thuộc vùng xanh, việc gửi hàng tuy có khó khăn hơn nhưng cả team vẫn cố gắng gửi sớm nhất có thể.

Nhập hàng

Duy trì nhập hàng của những nhà cung cấp có thể giao trong đợt dịch, các nhà cung cấp khác vẫn cần giữ mối quan hệ cho sau này.

Giao hàng

Sẽ dồn đơn khoảng 4-5 ngày rồi thuê 1 chuyến xe tải gửi đi ra bưu cục J&T vì J&T họ không đến lấy hàng, còn các bên đến lấy hàng vẫn sẽ giao bình thường.

Vấn đề về vận hành shop

Vẫn duy trì hoạt động như bình thường, check thứ hạng sản phẩm thường xuyên.

Vẫn chat khách đủ 100% để cho khách hàng yên tâm là mình vẫn hoạt động

Làm banner xin lỗi khách hàng và báo khách hàng chờ nhận đơn đăng lên trang shop.

Tắt quảng cáo các sản phẩm không nhập được hàng, bán chậm, các sản phẩm còn lại giảm giá thầu đi.

Vốn nhập hàng

Thời gian mọi thứ hoạt động bình thường sẽ luôn có dòng tiền xoay vòng nên là sẽ ít gặp khó khăn hơn lúc dịch này. Trong lúc dịch hàng hóa giao đi sẽ lâu, tỉ lệ hủy cao, hàng hủy đôi khi cũng không được trả về luôn mà bị giữ lại ở kho giao hàng khiến cho việc đọng vốn xảy ra.

Với những người “tay to” thì không sao nhưng với các shop nhỏ hay vốn không nhiều thì đây đúng là một vấn đề nan giải

Hướng giải quyết ở đây sẽ là: liên hệ với các bên nhà cung cấp xin công nợ và muốn làm được điều này thì mọi người cần có quan hệ tốt với các bên nhà cung cấp, thường xuyên hỏi thăm, nói chuyện giữ liên lạc dù không nhập hàng. Hãy tạo cho các nhà cung cấp thiện cảm, lòng tin thì lúc đó sẽ dễ dàng hơn trong việc xin công nợ.

Nhận định cơ hội là luôn luôn có

Chúng ta cần phải khẳng định với nhau rằng thời gian dịch bệnh này là rất khó khăn nhưng cơ hội cũng không ít, nếu chúng ta nắm bắt được sẽ đi lên rất nhanh.

Rất nhiều shop thuộc các ngành đã tắt hoặc tạm nghỉ bán, trong khi đó nhu cầu thì vẫn có. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các shop còn vận hành được tăng doanh số, tăng thứ hạng sản phẩm.

Trong thời gian dịch bệnh này, Shopee đã đưa ra một chính sách rất tốt cho người bán đó là gia hạn thời gian xử lý đơn hàng lên đến 13 ngày và không tính điểm phạt cho các shop.

Điều này giúp các shop yên tâm hơn khi bán hàng trong mùa dịch, không lo bị ăn tạ hay mất shop yêu thích.

Chi phí thuê mặt bằng, thuê kho bãi giảm (đối với ai còn hoạt động thì sẽ là lợi thế)

Thay đổi để tồn tại

Mục tiêu lớn nhất của team mình trong thời gian này được đặt ra là phát triển con người, xây dựng nền móng vững chắc để sau dịch có thể bung lụa.

Thay đổi bản thân: Như đã nói ở trên đây sẽ là điều cả team đặt lên hàng đầu trong thời gian này. Tăng cường đào tạo đội nhóm, kêu gọi mọi người rèn luyện các thói quen tốt.

Nghỉ ngơi nạp lại năng lượng: Trong tuần đầu tiên thực hiện chỉ thị 16 bên mình đã cho tất cả anh em nghỉ ngơi ai muốn nghỉ bao lâu thì đăng ký, hết ngày nghỉ thì tập trung làm việc lại bình thường – Đây sẽ là thời gian để mọi người có thể nghỉ ngơi sau những ngày tháng căng thẳng.

Xây dựng thương hiệu, kéo traffic ngoại sàn: Trong thời gian này bên mình có thử nghiệm thêm xây dựng kênh tiktok, lập fanpage facebook, instagram.

Nghiên cứu thị trường: Dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, phân tích thị trường cả trong nước và nước ngoài để kịp có phương án thay đổi về sản phẩm và kế hoạch kinh doanh.

Lọc lại sản phẩm trong shop, bỏ vợi sản phẩm không hiệu quả

Thử nghiệm mới: Bên mình có lập thêm một shop mới đánh 1 ngành hàng mới, cũng như làm shop ở bên 1 số sàn khác.

Lập ra các kế hoạch đề phòng rủi ro nên có các kế hoạch dự phòng

Thành quả nhận được sau những sự thay đổi

Sau 2 tháng cưỡi ngựa xem hoa, shop mình đẩy mạnh lại. Do đã chuẩn bị kỹ càng nên doanh số phát triển tăng mạnh trở lại. Doanh thu gấp đôi, ba lần tháng trước dù chỉ mới mở giãn cách có vài ngày.

Shop mới hiện tại cũng đang phát triển nhanh chóng đã ra đơn đều hàng ngày. Shop ở sàn mới cũng đang trên đà phát triển.

Có nguồn traffic ngoại sàn ổn định từ nền tảng facebook và instagram.

Mọi người trong team ai nấy đều đạt mức năng lượng cực cao để chiến đấu, thực hiện nhiều dự tính trong tương lai

Trong thời gian sắp tới sẽ là lúc mà team mình thực hiện rất nhiều các kế hoạch được vạch ra trong thời gian giãn cách.

Còn thở là còn gỡ

Đa số mọi người đã bị bỏ qua mất 2 ngày big campain lớn của năm là ngày 8. 8 và 9. 9 nhưng mọi người đừng lo ba ngày 10. 10, 11. 11 và 12. 12 mới thực sự là những ngày campain lớn nhất trong năm.

Vì thế cho nên chúng ta vẫn còn cơ hội để gỡ. Chúng ta cần làm gì để có thể chuẩn bị cho một ngày 10. 10 thật bùng nổ để có thể thực sự gỡ?

Chuẩn bị hàng hóa: Hãy lên list tất cả các sản phẩm mà shop sẽ chạy vào ngày 10. 10 sắp tới ước lượng hàng hóa và đóng gói sẵn đó đến lúc nổ đơn là cứ thế dán thôi.

Lưu ý ở đây là: những shop nào vốn không nhiều để nhập nhiều hàng về trước thì cũng nên chuẩn bị cho mình 2-3 nhà cung cấp có sẵn sản phẩm chuẩn bị bán, để đề phòng có đơn mà không có hàng.

Vào kênh marketing kiểm tra tất cả các chương trình của Shopee, những chương trình nào có thể chiến được thì đăng ký luôn.

Trang trí shop với chủ đề 10. 10

Đăng shopee feed và live stream

Chuẩn bị nguồn traffic ngoại sàn để ngày sale sẽ bung lụa.

Kiểm tra lại tất cả sản phẩm xem có cái nào mà mất thứ hạng hay không để còn đẩy lại kịp thời.

Cuối cùng chuẩn bị cho mình một tâm hồn đẹp ngồi đếm số, chụp ảnh màn hình đi show doanh số thôi.

Trên đây là đôi dòng tâm sự của mình về 2 tháng covid khó khăn đã qua và một số điều cần chuẩn bị cho ngày siêu sale 10. 10 sắp tới. Hi vọng có thể giúp ích cho mọi người.

Nếu có bất kì thắc mắc nào mọi người có thể comment bên dưới để chúng ta có thể cùng nhau trao đổi thêm nhé. Chúc toàn thể nhà bán Shopee sẽ có một đêm giao thừa bùng nổ và mạnh khỏe chiến thắng đại dịch lần này.

“KHÔNG CÓ HOÀN CẢNH NÀO TUYỆT VỌNG, CHỈ CÓ NGƯỜI TUYỆT VỌNG VÌ HOÀN CẢNH”

Chia sẻ của Đào Thế Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...