Đã từ rất lâu, tư tưởng “đàn bà lo việc nhà, đàn ông lo việc nước” đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta.
Thời đại mới, thế hệ trẻ có những tư tưởng mới hơn về chuyện bình đẳng giới nên vấn đề này đã được cải thiện khá nhiều trong những năm trở lại đây. Tuy nhiên, thử nhìn vào các TVC quảng cáo của đa số ngành hàng sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt khi họ chia rõ vai trò của đàn ông và phụ nữ.
Trong một bài phỏng vấn mới đây, Nhà Nhiều Cột đã có những chia sẻ thẳng thắn với The Influencer về sự bất bình đẳng giới trong quảng cáo: “Không khó để nhận thấy những ngành hàng về sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm liên quan đến gian bếp, đồ gia dụng,… thể hiện rõ nhất sự thiên lệch về giới tính…
Phụ nữ xuất hiện nhiều trong quảng cáo đồ ăn, thức uống,… Về phía nam giới, sự hiện diện của họ trong quảng cáo các sản phẩm đồ gia dụng, gia đình chỉ là phụ. Họ vẫn thường được đóng vai người thụ hưởng.”
Thực ra, làm quảng cáo cần dựa vào insight. Bất kỳ chiến dịch truyền thông nào đều phải hướng tới đúng đối tượng sẵn sàng mua sản phẩm của họ và sử dụng mỗi ngày.
Tính hiệu quả của marketing và bán hàng là yếu tố quan trọng đối với người làm quảng cáo nên khi những tư tưởng về bất bình đẳng giới còn quá phổ biến, chúng ta không khó để hiểu vì sao các thương hiệu còn duy trì quảng cáo như vậy.
Tuy nhiên, Nhà Nhiều Cột cũng chia sẻ: “Insight của độc giả thay đổi rất nhanh, đặc biệt là gen Z, các bạn có chính kiến mạnh mẽ và hiểu biết về bình đẳng giới khác với gen X, gen Y. Thế nên, nếu quảng cáo không thay đổi, khi gen Z lập gia đình và làm chủ gia đình, những quảng cáo thể hiện sự bất bình đẳng giới sẽ không thể bán được hàng mà thậm chí còn… bị ‘chửi’”
Suy cho cùng, quảng cáo vẫn phải dựa trên insight của khách hàng. Phần lớn công chúng cần phải có góc nhìn mới mẻ hơn về bình đẳng giới, chọn lọc thông tin phù hợp và thay đổi hành vi mua sắm. Khi khách hàng thay đổi, quảng cáo của các ngành hàng cũng cần “tiến lên”.
Bạn nghĩ sao về vấn đề bình đẳng giới trong quảng cáo và quan điểm từ Nhà Nhiều Cột? Liệu bình đẳng giới trong truyền thông và quảng cáo sẽ mất bao lâu để có thể thực hiện được?
Chia sẻ của Đức Thành