Sau hiệu ứng covid, Việt Nam trở thành vũng trũng đầu tư bình yên đầy hứa hẹn.
Hàng xóm Đông Á tụ tập về nơi đây, trung tâm thương mại cao cấp từ Ha Nội thủ đô đến viên ngọc Đông Dương.
Hẳn sẽ có nhiều phi vụ làm ăn mọc như nấm sau mưa thời điểm này, như vậy càng phải cân nhắc, phân tích thật kĩ.
Thứ nhất. Nhân sự có chuyên môn sản phẩm để làm nên hiệu ứng Product/Market Fit:
Nếu không có người này, thì thôi đừng làm. Dự án hoành thế nào thì quan trọng nhất vẫn là người tiêu dùng/ last user.
Thứ 2. Last customer có hiệu ứng viral trực tiếp đến sales in the future hay không: Nếu không thì tương lai luôn mất tiền quảng cáo thôi, thương hiệu sẽ không bao giờ có.
Càng làm càng tốn vốn thực thi, không giữ được nhân sự talent thì người càng giỏi sau sẽ càng lười và làm hỏng lãng phí nhân tài.
Thứ 3. Các cofound tính cách thế nào, có thẳng thật yêu đời không, tế nhị hay thô thiển đều được nhưng nói chung phải thẳng không hay mất việc lắm. Cái ego quá ngút ngàn hay dỗi hay ăn thua không, cái tính này đáng yêu đấy, yêu thì được chơi cũng vui, nhưng làm cùng nhau thì hạn chế.
Vì cảm xúc chi phối, quên nhìn thực tại và giải quyết ngay luôn. Cái tôi tự trọng uy tín thì tuyệt vời.
Cofound ai cũng cá tính mà ai cũng lắng nghe nhau, debate đập bàn lí luận mà cười ha hả ôm lòng đau ngực chính là a dream. Mình với mấy cộng sự lâu năm là kiểu như này đấy, nhờ có họ mình mới có ngày hôm nay.
Thứ 4. Commit cùng thực thi hiệu quả rõ nét hàng ngày: Các cofound mà chỉ có tiền mà không cùng đẩy nguồn lực thực thi thì thật sự khó thông cảm cho nhau mỗi khi có biến xảy ra.
Đó là investor thôi. Mà investor thì càng phải chọn người có thể supply các nguồn lực ngoài tiền để dự án có thể phát triển đa chiều bền vững sâu chắc.
Thà nhận cofound không có nhiều tiền nhưng dành thời gian tâm huyết mọi năng lượng, chuyên môn liên tục đào sâu còn hơn rất nhiều.
Thứ 5. Biên lợi nhuận dự án: Phải to nhé, theo % vốn đầu tư trong năm thì thôi đừng làm. Những năm đầu phải là x2,x3,x4, cash tươi phơi phới đút túi, rủng rỉnh anh em.
Cash rõ ràng trước mắt, không phải tiền trong bảng Báo cáo Kết quả Hoạt động kinh doanh, mà là last cash. Dòng tiền phải tốt, linh hoạt, vòng quay nhanh.
Xác định nếu có rủi ro mất hết thì vẫn phải lãi hằng sa số. Không lãi to không rõ ràng dễ hiểu thì thôi không có làm. Tiền rõ từng xu hãng làm, còn không thì thôi.
Thứ 6. Nhân sự, phải giỏi, thật giỏi từ tố chất thiên phú đến luyện tập làm thực. Làm thì phải tin tưởng nhau, nhưng không bao giờ kì vọng vào những điều quá khó, xác suất quá thấp (dưới 70% thì thôi từ chối ngay)
Thứ 7. Không tin vào sự hoa mỹ phô trương hào quang ảo ảnh, cùng nhau đặt câu hỏi làm rõ tới cùng. Không phải là không tôn trọng riêng tư, mà một khi làm ăn lớn rồi thì chúng ta còn hơn cả riêng tư với nhau.
Đầu tư ngần ấy thời gian tiền bạc, để sau nuôi gia đình và thực nhiệm trách nhiệm xã hội mà. Hợp đồng hóa, luật pháp hóa từng step rõ ràng.
Thứ 8. Chiến lược phải độc đáo, tư duy luồn lách trên hành vi của đám đông.
Tuy nhiên phải rõ, dễ hiểu, dể cảm thụ, đơn giản như lòng bàn tay để khả năng thực thi chiến thắng là vững chắc.
Các cổ đông hiểu rõ, tin tưởng, trân trọng nhau.
Thứ 9. Nhiều sự lựa chọn trong tầm tay, luôn có khả năng tạo sự lựa chọn nguồn lực mới liên tục.
Để không bao giờ bị phụ thuộc vào bất cứ agents nào, dự án đó mới tự do phát triển được. Phụ thuộc là tự hủy.
Tự do mới là đích đến. That’s simple.
Cuối cùng. Anh em sẵn sàng training kiến thức chéo cho nhau, giỏi thì sẽ đơn giản hóa được cái khó cái hàn lâm để cùng nhau làm ra kết quả.
Bài viết mang tính chất quan điểm cá nhân, chứa đựng tư tưởng kinh doanh riêng, không mang tính chất phán xét hay thuyết phục người đọc.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.