Nguyên Tắc Bằng Chứng Xã Hội

Tại sao chúng ta vẫn sẵn sàng gửi CV apply một công việc khi chúng ta thấy rằng nhiều người khác cũng gửi CV ứng tuyển công việc đó? Hãy suy nghĩ một chút.

Càng nhiều người gửi CV thì khả năng trúng tuyển của mỗi người càng giảm chứ nhỉ? Thế nhưng chúng ta vẫn apply công việc đó. Theo logic điều này không hợp lý.

Tại sao vậy nhỉ?

Câu trả lời nằm ở nguyên tắc “bằng chứng xã hội” trong Marketing Hành Vi

Nguyên tắc “bằng chứng xã hội” là gì?

Làm thế nào để áp dụng nó hiệu quả trong kinh doanh?

Thời điểm nào chúng ta nên áp dụng nguyên tắc này?

Tôi sẽ xác định các quy tắc và bối cảnh cụ thể để áp dụng bằng chứng xã hội một cách hợp lý nhất. Một số điều được trình bày có thể khiến bạn thấy hơi kỳ lạ, nhưng tôi khuyến khích bạn tiếp tục đọc hết chương để thấy được bức tranh toàn cảnh về nguyên lý này.

Ở chương này, bạn sẽ không chỉ biết được lý do tại sao con người lại chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nguyên tắc bằng chứng xã hội, mà còn biết cách vận dụng nó để tạo lợi thế cho việc kinh doanh và chiến lược marketing của mình.

Hãy bắt đầu với một case study nho nhỏ thú vị về nguyên tắc này:

Nàng Mona Lisa.

Tại sao gần như tất cả mọi người đến thăm Paris đều sẽ đến bảo tàng Louvre để thưởng thức bức tranh này – dù trên thực tế nó chỉ là một trong vô số bức tranh của giới thượng lưu Châu Âu thời Trung cổ?

Quả thật, bức tranh Nàng Mona Lisa là một sự khác biệt: nó được treo lên và được cả thế giới chiêm ngưỡng chứ không nằm chỏng chơ bám bụi ở đâu đó như hầu hết các bức tranh chân dung khác.

Tất cả mọi người phải trải qua những giây phút xếp hàng mệt mỏi, chen lấn cùng bao người tại viện bảo tàng, chỉ để ngắm bức Mona Lisa một lần.

Thậm chí tác giả còn chả có một bức selfie khi nó được trưng bày tại bảo tàng London, vì quá đông người xếp hàng nên mỗi người chỉ được ngắm đúng 30 giây, cách 3 mét, với 4 cảnh sát đứng cạnh bức tranh, sau đó phải ra khỏi nơi trưng bày theo một hàng khác!

Sự thật là chúng ta nghĩ rằng bức tranh là một tuyệt tác VÌ HẦU HẾT MỌI NGƯỜI CHO RẰNG bức tranh này là một tuyệt tác. Chúng ta cố gắng chiêm ngưỡng và thán phục vẻ đẹp của bức tranh này vì những người khác cũng đang cố gắng làm vậy.

Nhưng tại sao bức tranh này có được danh tiếng như vậy? Lý do trọng yếu là vì nó đã bị đánh cắp.

Vụ trộm lớn đã diễn ra vào thứ Hai, ngày 21 tháng 8 năm 1911. Sau đó, bảo tàng đóng cửa trong một tuần, dồn mọi nguồn lực vào việc thu hồi nó nhưng không thành công.

Khi phải mở cửa trở lại một tuần sau đó, nhân viên bảo tàng nhận thấy có nhiều người xếp hàng để xem khoảng trống trên bức tường nơi từng treo bức Mona Lisa. Thậm chí, người ta thống kê rằng số lượng người chờ đợi để xem không gian nơi bức tranh đã từng treo còn nhiều hơn cả số lượng người xem khi bức tranh vẫn còn trên tường!

“Nếu bức tranh đủ đẹp để bị đánh cắp, nó chắc chắn phải là một tác phẩm hội họa tuyệt vời!”

Có một bí mật công khai nho nhỏ ở đây: Hầu hết tất cả mọi người đều chả biết cái quái gì về mỹ thuật! Vì vậy, trong tình huống như thế này, việc “được” đánh cắp là một tín hiệu nhầm lẫn về giá trị của bức tranh và khiến công chúng quan tâm.

Cuối cùng khi bức tranh được hoàn trả, danh tiếng của nó đã trở nên lan rộng và nổi tiếng cho đến ngày nay.

Hãy nghĩ về điều này khi điện thoại của bạn bị đánh cắp nhé. Đừng dại lưu giữ những đoạn video “nhạy cảm” của bản thân trong điện thoại, biết đâu bạn cũng sẽ nổi tiếng giống ai đó thì sao

Tổng hợp và chia sẻ của Phương Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...