Mục lục
Hễ đến ngày sale hàng tháng của Shopee là coi như rằng ở khắp các group mình tham gia đều có một điểm chung. Đó là…khoe đơn.
Phải thừa nhận rằng bản thân mình nhìn cũng thích thực sự. Có những shop có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn đơn. Mình tin, đó là những con số thực sự chứ không phải photoshop.
Nếu những bạn mới tham gia vào sàn, hoặc làm mãi chưa ra đơn thì cũng không cần phải quá hoang mang khi người ta bán được, còn mình thì lại không có kết quả gì.
Nhưng mình hy vọng các bạn có thể hiểu được những sự thật đằng sau chuyện hàng nghìn đơn ấy.
Một là, quan trọng vẫn là lợi nhuận
Có một số shop sẵn sàng hạ giá kịch sàn để tăng số lượng đơn hàng bán ra.
Và dĩ nhiên, lợi nhuận sẽ không còn nhiều.
Nếu người ta lợi nhuận 10k/ đơn thì cần 10 đơn mới được 100k.
Trong khi đó, nếu bạn lợi nhuận 100k/ đơn thì bạn chỉ cần 1 đơn là bằng con số kia.
Vậy thì thực ra số đơn chưa nói lên được vấn đề gì.
Chưa kể, nếu đơn nhiều, bạn phải tối ưu việc vận hành nếu không sẽ vô cùng vất vả.
Và nhiều đơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ không chăm sóc khách hàng tốt như là khi bạn có ít đơn. Thành ra, tỷ lệ đánh giá 1 sao sẽ tăng lên.
Và, khi các loại phí ngày càng tăng thì việc giảm giá sẽ không dành cho bạn nếu bạn chỉ bán nhỏ lẻ.
Hai là, những sản phẩm bán nhiều thường là các sản phẩm phễu
Nếu chưa biết đến khái niệm này, các bạn có thể hiểu một cách đơn giản, đó là những sản phẩm mồi, giúp tăng traffic vào shop.
Thường thì, các shop họ sẽ không có lời, thậm chí là lỗ với nó.
Nhưng người ta vẫn chấp nhận, bởi vì: Shop có thể upsale hoặc cross sale qua các sản phẩm khác để bù lại.
Và một phần có thể là để giúp shop giữ được các chỉ số trên Shopee như hiệu quả hoạt động hoặc Shop yêu thích.
Tất nhiên, có những shop bán đắt và bán cũng rất tốt.
Nhưng con số như vậy thì không nhiều lắm.
Vì vậy, các bạn đừng quá hoang mang về việc shop mình lặt đặt vài đơn và có ý định sẽ giảm giá để bán được hàng như người ta.
Việc bán hàng, nếu không có được lợi nhuận sẽ khiến bạn mất tinh thần đi rất nhiều.
Thay vào đó, hãy chú trọng vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Nếu bạn làm tốt được điều này, khách hàng chắc chắn sẽ quay lại với bạn trong những tháng tới và thậm chí kéo thêm những khách hàng mới.
Từ đó, đơn hàng của bạn sẽ ngày càng tăng lên.
Đây mới là cách bán hàng bền vững mà không phải lo đi cạnh tranh với shop nào cả.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa