Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi

Với hệ sinh thái sâu rộng hơn 98 thương hiệu của doanh nghiệp Viettel, các doanh nghiệp liên quan khác cần thấu hiểu điểm mạnh của doanh nghiệp Viettel nhằm thiết kế chiến lược thích ứng phù hợp.

Doanh nghiệp Viettel không chỉ là doanh nghiệp dẫn đầu tại Việt Nam, mà thương hiệu quốc tế Viettel Global còn phát triển được thêm 10 thương hiệu Viễn thông ngoài nước, cùng 7 thương hiệu Ví điện tử quốc tế triển vọng khác.

Tất cả những thành tựu này, đã góp phần giúp doanh nghiệp Viettel lọt vào TOP 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Có 2 điểm mạnh cốt lõi được litbi đúc kết sau khi nghiên cứu hoàn chỉnh Cây tri thức hệ sinh thái thương hiệu Viettel:

Điểm mạnh đầu tiên chính là hệ thống các giá trị cốt lõi của thương hiệu Viettel

Đã trải qua hơn 30 mươi năm xây dựng và tiến hóa, nay có thể được xem là một lợi thế cạnh tranh cốt lõi rất khó; hoặc không thể, bắt chước bởi các doanh nghiệp khác.

Chính lợi thế cốt lõi này đã giúp doanh nghiệp Viettel phát triển như vũ bão trong thời gian qua: từ doanh thu năm 2010 đạt 91.561 tỷ, lợi nhuận 15.500 tỷ đồng cho đến mức doanh thu hơn 234.000 tỷ, lợi nhuận 37.600 tỷ đồng vào năm 2018.

Giá trị nổi bật nhất trong hệ thống các giá trị cốt lõi của thương hiệu Viettel chính là Sáng tạo, cái mà đã được đưa vào máu, vào nếp tư duy của người Viettel:

  • Đã làm phải khác biệt
  • Phải làm chủ công nghệ
  • Phải sáng tạo hơn.

Ví dụ cụ thể cho giá trị “Sáng tạo” của Viettel là hệ thống tính cước thời gian thực phiên bản vOCS 4.0 đã đạt giải Vàng IBA – International Business Stevie Awards 2018. vOCS được xem là “Trái tim nhà mạng”, sau 7 năm phát triển, đã giúp doanh nghiệp Viettel tiết kiệm hơn 70 triệu đô phí đầu tư

Tuy chỉ được phát triển bởi gần 30 kỹ sư; trong khi giải pháp ngoài nước cần đến hơn 1,000 kỹ sư. Điểm nổi bật của giải pháp vOCS 4.0 là có hiệu suất và thời gian triển khai gần như tốt hơn gấp đôi các giải pháp hiện hữu khác trên thị trường

Có thể thiết kế linh hoạt các gói cước không chỉ cho từng cá thể, mà cho cả các thiết bị M2M, theo thời gian thực. Từ nhà mạng truyền thống, doanh nghiệp Viettel giờ có thể cạnh tranh giải pháp tính cước ngang bằng với Ericsson hay Huawei.

Nếu không có hệ thống các giá trị cốt lõi mạnh mẽ, một bộ phận kỹ sư 30 người không thể đạt được kỳ tích này.

Điểm mạnh thứ 2 đến từ sự tổng lực của toàn hệ sinh thái thương hiệu Viettel

Vừa sâu vừa rộng, với 8 tổng công ty, 98 thương hiệu, bao phủ 12 lĩnh vực quan trọng của nền Kinh tế số 4.0.

Dưới đây là 3 chiến lược chính mà doanh nghiệp Viettel đang chú trọng phát triển:

Hạ tầng mạng lưới 5G

Là cốt lõi của ngành Viễn thông khi bước vào Kinh tế số 4.0, vì vậy doanh nghiệp Viettel đang đầu tư rất quyết liệt cho chiến lược này thông qua nhiều hoạt động tiên phong ở quy mô quốc gia.

Nếu dẫn đầu về mạng lưới 5G sẽ giúp doanh nghiệp Viettel có lợi thế về phát triển thuê bao mới, tăng trải nghiệm khách hàng tốt hơn và đồng thời tạo thêm lực đẩy cho các lĩnh vực liên quan như truyền hình số, IoT, thiết bị điện tử và cả tài chính số.

Công nghiệp điện tử dân dụng

Không phải lĩnh vực mới với doanh nghiệp Viettel, vì ngay từ năm 2010 đã có điện thoại và USB 3G mang thương hiệu VIettel.

Tuy nhiên với việc tuyên bố kế hoạch 100% người dân sẽ sử dụng điện thoại thông minh vào tháng 10/2019, và tháng 11/2019 tiến hành khởi công xây dựng Tổ hợp sản xuất công nghiệp công nghệ cao tại Hòa Lạc

Thì lãnh đạo Viettel đã khẳng định quyết tâm xem chiến lược công nghiệp điện tử là trụ cột quan trọng để hiện thực sứ mệnh mới “Kiến tạo xã hội số” đã tuyên bố vào 04/2019 của mình.

Bằng cách chủ động sản xuất cả thiết điện tử 5G, IoT … hệ sinh thái doanh nghiệp Viettel gần như đã hoàn chỉnh.

Chiến lược kết nối vạn vật IoT

Đây là lĩnh vực mới rất đặc thù với doanh nghiệp ngành Viễn thông, giúp tạo nguồn doanh thu mới quan trọng bù cho phần doanh thu thoại tin đang giảm tốc nhanh; trung bình khoảng 15% mỗi năm.

Tuy nhiên, để chiến lược kinh doanh IoT hiệu quả, đòi hỏi nhà mạng cần có năng lực số mạnh mẽ, bên cạnh hạ tầng mạng lưới sâu rộng. Và để giải bài toán năng lực số, vào 10/2019, Tổng công ty giải pháp Viettel cũng được thành lập.

Còn với bài toán hạ tầng mạng lưới IoT, vào Q4/2019 vừa qua, nhà mạng Viettel đã phủ sóng NB-IoT toàn thành phố HCM và Hà Nội, đây được xem là cột mốc quan trọng cho chiến lược IoT của thương hiệu Viettel.

Với các bước chuẩn bị cơ bản như trên, doanh nghiệp Viettel đang định hình là người dẫn lái toàn bộ chuỗi cung ứng hệ sinh thái IoT tại Việt Nam:

  • Từ thiết bị
  • Hạ tầng
  • Nền tảng cho đến giải pháp ứng dụng

Với 2 điểm mạnh cốt lõi trình bày ở trên, doanh nghiệp Viettel hoàn toàn có cơ sở vững chắc để bước vào nền Kinh tế số 4.0 với vai trò dẫn lái toàn diện hệ sinh thái Kinh tế số Việt Nam.

Tuy nhiên, 2 điểm mạnh cốt lõi của doanh nghiệp Viettel lại là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp khác tại Việt Nam.

Doanh nghiệp cùng ngành như VNPT, MobiFone và FPT cần đặc biệt chú ý đến các lĩnh vực phải đối đầu trực diện như Internet băng rộng, IoT và truyền hình số.

Doanh nghiệp khác ngành như khối Tài chính ngân hàng thì cần chuẩn bị cho làn sóng tiền di động dự kiến bắt đầu từ năm 2020.

Chia sẻ từ Nguyen Le Kha

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ”

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 1 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...