12 Bài Học Xây Dựng Thương Hiệu Quý Giá Giúp Các Starup/SME Tiết Kiệm Bạc Tỷ

Sự cạnh tranh khốc liệt trên môi trường Internet khiến cho bài toán xây dựng thương hiệu trở nên khó khăn hơn. Một trong những yếu tố thành công tiên quyết của các Start-up hoặc SME trong việc xây dựng thương hiệu từ con số 0 đó chính là chọn lựa một thị trường ngách phù hợp.

Những doanh nghiệp nhỏ thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đua” về quy mô khách hàng và ngân sách marketing với các ông lớn trong ngành. Họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc chiến thương trường không khoan nhượng: Thương hiệu

Bài 1: Dành Chi Phí Cho Quảng Cáo Hay Cho Trải Nghiệm Khách Hàng? Tỷ Lệ Như Thế Nào Thì Hợp Lý?

Amazon cắt ngân sách quảng cáo và lấy chi phí cắt bớt đó để đầu tư vào trải nghiệm khách hàng: giao hàng miễn phí vận chuyển và chăm sóc khách hàng. CEO Amazon dự đoán rằng tương lai ngân sách cho trải nghiệm khách hàng và quảng cáo có thể đảo ngược từ 30/70 như hiện nay thành 70/30.

Tỷ lệ bao nhiêu về ngân sách cho trải nghiệm khách hàng phụ thuộc rất lớn vào tính chất sản phẩm và ngành nghề. Đặc biệt điều kiện tiên quyết là sản phẩm phải tốt, rất tốt, rất khác biệt.

Đọc ngay bài viết

Bài 2: Làm Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử Chỉ 2Tr500k

Những thứ tưởng là chân lý, đúng của ngày hôm qua đến hôm nay đã lỗi thời , việc làm Thương Hiệu trong thời đại bùng nổ của Social media cũng không năm ngoài xu hướng đó.

Sự vọt lên mạnh mẽ của Sàn Bỉm sữa Shopee cũng khiến cho chuỗi Kids Plaza đã có lúc hết vốn không có tiền trả NCC, Bibomart thì số lượng cửa hàng ngày càng giảm, nhà đầu tư Nhật cũng rục rịch tìm cách rút vốn.

Tuy nhiên làm thế nào cho đúng tiết kiệm không lãng phí đem lại hiệu quả cao với thời đại khách hàng quyết định mua hàng trong vài lần nhấp chuột lại không phải đơn giản ai cũng biết:

  • 3 key factor to make brands matter on Ecommerce

Còn ít tiền thì sao ạ? đã làm brand thì cố mà shop bạn hiển thị ở LazMall ShopeeMall đơn giản là chỗ của bạn ở đấy, khách hàng có thiện cảm hơn rất nhiều hàng Nobrand – OEM. Thu phí có cao hơn shop thường nhưng phần chi phí đấy là xứng đáng. Còn làm sao để lên được Shop mall thì tìm kĩ trên mạng nhiều lắm.

Vậy ít tiền ban đầu thì nên tập trung vào khách hàng, làm bao bì sản phẩm chuyên nghiệp, sản phẩm chất lượng ship nhanh chăm sóc kĩ càng lắp đặt hướng dẫn sử dụng. 

Đọc ngay bài viết

Bài 3: 3 Bước Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Từ Con Số 0

Ngày xưa việc bạn xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân của mình thường thông qua các phương tiện truyền thông như sách, báo đài, tivi, radio… hoặc các sự kiện, các buổi offline, phương thức truyền miệng…

Tuy nhiên trong thời đại số hóa như hiện nay với cuộc cách mạng công nghệ thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như khả năng lan tỏa tới cộng đồng của bạn sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết.

  • Tìm ra lợi thế – khác biệt – tài năng của chính bạn
    • Bài học đầu tiên: Lựa chọn 1 cái tên
    • Bài học thứ hai: Lựa chọn nền tảng phù hợp
    • Bài học thứ ba: Setup Profiles cá nhân
    • Bài học thứ tư: Xây dựng nội dung
    • Bài học thứ năm: Sự lan truyền – Thúc đẩy số lượng người theo dõi – Xử lý các vấn đề
    • Bài học thứ sáu: Gia tăng mức độ tin cậy
  • Lên kế hoạch lập nội dung – Tối ưu hóa nền tảng

Hãy có 1 đội seeding có tâm, vẻ hào nhoáng bên ngoài cần đi đôi với những giá trị cốt lõi bên trong đó mới là cách xây dựng giá trị vĩnh hằng.

Đọc ngay bài viết

Bài 4: Nghiên Cứu Hệ Sinh Thái Viettel – 2 Điểm Mạnh Cốt Lõi

Với hệ sinh thái sâu rộng hơn 98 thương hiệu của doanh nghiệp Viettel, các doanh nghiệp liên quan khác cần thấu hiểu điểm mạnh của doanh nghiệp Viettel nhằm thiết kế chiến lược thích ứng phù hợp.

Có 2 điểm mạnh cốt lõi được litbi đúc kết sau khi nghiên cứu hoàn chỉnh Cây tri thức hệ sinh thái thương hiệu Viettel:

  • Điểm mạnh đầu tiên chính là hệ thống các giá trị cốt lõi của thương hiệu Viettel
  • Điểm mạnh thứ 2 đến từ sự tổng lực của toàn hệ sinh thái thương hiệu Viettel
    • Hạ tầng mạng lưới 5G
    • Công nghiệp điện tử dân dụng
    • Chiến lược kết nối vạn vật IoT

Với 2 điểm mạnh cốt lõi trình bày ở trên, doanh nghiệp Viettel hoàn toàn có cơ sở vững chắc để bước vào nền Kinh tế số 4.0 với vai trò dẫn lái toàn diện hệ sinh thái Kinh tế số Việt Nam.

Đọc ngay bài viết

Bài 5: 5 Cách Phát Triển Thương Hiệu Trên Tik Tok

Sức nóng của Tiktok thời gian gần đây là không thể phủ nhận, đó là lý do mà nhiều người đã recommend mình viết về chủ đề này. Sau một thời gian đủ dài để tìm hiểu, chơi tiktok thường xuyên và tư vấn cho một số đối tác thì mình rút ra 5 cách cơ bản để phát triển thương hiệu trên Tiktok.

Cách 1: Tự tạo video quảng cáo theo trend
Cách 2: Thuê các “hot tiktok” làm video quảng cáo
Cách 3: Tự tạo hashtag trend riêng
Cách 4: Tạo kênh giảI trí trên tiktok
Cách 5: Đơn giản nhất – mua quảng cáo tiktok

Đọc ngay bài viết

Bài 6: 5 Điểm Tạo Ra Dấu Ấn Thương Hiệu Trên Digital

Ai cũng muốn thương hiệu của mình được biết đến và ghi dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng, nhưng giữa thời điểm bùng nổ “thương hiệu” thế này, việc “chen chân” vào tâm trí khách hàng là thứ cực kỳ khó khăn. 

  • Dấu ấn màu sắc
  • Dấu ấn thiết kế
  • Dấu ấn con người
  • Dấu ấn icon
  • Dấu ấn điểm “nhất”

Một tips cho bạn là hãy “NHẤT” ở những điểm chạm cảm xúc của khách hàng hoặc những ngách nhỏ trong dịch vụ.

Đọc ngay bài viết

Bài 7: 18 Viên Gạch Xây Dựng Thương Hiệu

Với nhiều người, thương hiệu có thể là tên, có thể là logo. Người khác lại nghĩ làm thương hiệu nghĩa là làm quảng cáo. Nhưng liệu quảng cáo nguyên thôi có đủ để làm khách hàng nhớ về bạn?

Những thương hiệu mạnh có một kiến trúc cực kỳ phức tạp và ảnh hưởng rất sâu sắc tới khách hàng. Nếu không phải, thì xây dựng thương hiệu rốt cuộc là gì và làm thế nào để người mới kinh doanh xây dựng được thương hiệu tốt trong vòng 3 tháng?…

Đọc ngay bài viết

Bài 8: Brand Platform Là Gì…

Trong chúng ta ắt đã có đôi lần nghe về chuyện Brand Platform, Brand personality… Tranh thủ đợt dịch này thì tôi xin phép chia sẻ 1 ít kiến thức cho cả nhà nghiên cứu.

Brand Platform (Nền tảng thương hiệu) là tất cả những nền tảng cơ bản làm sáng tỏ các yếu tố Vision (Tầm nhìn), Mission (Sứ mệnh), và Value (Giá trị) mà thương hiệu định vị sẽ mang lại trên thị trường, từ đấy khách hàng sẽ cảm nhận được về một bản sắc của thương hiệu.

Tiếp câu chuyện của Brand Platform là Brand Personality… Brand Personality (Tính cách thương hiệu) hay nói cách khác là cách nhân cách hóa thương hiệu.

Đọc ngay bài viết

Bài 9: Suy Ngẫm Về Thị Trường Cafe Tại Việt Nam!

Cho đến nay, ở Việt Nam chưa có câu chuyện khởi nghiệp nào gây nhiều cảm hứng và bổ ích hơn câu chuyện Trung Nguyên của Vũ-Thảo. Ngay cả cách họ chia tay nhau cũng mang đến rất nhiều bài học.

  • Vượt lên hay là chết
    • Với cà phê hạt
    • Với cà phê hoà tan
    • Với quán cà phê
  • Hình ảnh Việt Nam

Lý luận về đạo cafe của ông Vũ có thể đúng, nhưng cái ông thiếu có lẽ là sự thực thi bài bản ở phía dưới. Cà phê của ông phải ngon hơn, thiết kế không gian quán và trải nghiệm khách hàng phải tốt hơn, các giá trị ông tuyên bố và những gì thể hiện trên thực tế phải thật sự đồng nhất, chặt chẽ hơn. Trung Nguyên phải dẫn đầu trong làn sóng thứ 3 – cafe đặc sản của Việt Nam (và thế giới).

Đọc ngay bài viết

Bài 10: Quy Trình Xây Dựng Thương Hiệu Và Case VietJet Air

Theo quan điểm cá nhân – một người chỉ làm tay ngang về brand, các anh chị đóng góp thêm các góc nhìn. Cá nhân tôi cho rằng: Xây dựng thương hiệu thì sẽ leo theo 4 giai đoạn tạm gọi là Biết – Hiểu – Tin – Yêu

VJA đã qua giai đoạn làm Biết – Hiểu và đang ở giai đoạn TIN – Yêu và cơ hội đã đến với họ khi U23 Việt Nam được 90tr dân Việt Nam đón chào – VJ đã có được quyền đón U23 về nước trong vòng tay của cả nước – Một cơ hội Vàng để xây giá trị Tin và Yêu

Quan điểm cá nhân là Tiền không phải là mục tiêu cuối cùng của các Chủ tịch, Sự tôn trọng và yêu quý Brand mới là mục tiêu cuối cùng của họ.

Đọc ngay bài viết

Bài 11: Vietjet Air Và Trần Anh Qua Lăng Kính “Khác Biệt Và Nổi Bật” Thương Hiệu

Vietjet Air (VJA) là hãng hàng không sinh sau đẻ muộn, ra đời khi Vietnam Airlines gần như thống lĩnh thị trường Việt Nam. Nhưng họ đã thành công bằng chiến lược khác biệt và nổi bật.

  • Với khác biệt ấy VJA đã thể hiện một cách nổi bật như thế nào?
  • Tại sao VJA thành công còn Trần Anh thì không?

Quan trọng hơn là các hoạt động truyền thông quảng cáo của VJA thể hiện một cách nhất quán và xuyên suốt giá trị thương hiệu của họ: sự trẻ trung, vui tươi. Ngược lại, Trần Anh đã tạo được sự Nổi bật nhưng lại thiếu sự Khác biệt và chưa Phù hợp với thương hiệu. Sexy có phải là giá trị, tính cách thương hiệu của Trần Anh không? Có lẽ độc giả sẽ tự trả lời được câu hỏi ấy.  

Đọc ngay bài viết

Bài 12: Sexy Và Sex Trong Truyền Thông Thương Hiệu

Sự nhạy cảm (nhiều khi quá mức) của truyền thông với đề tài giới tính vừa là áp lực vừa là cơ hội cho các thương hiệu khi áp dụng. Khi áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, khi mối nguy bị lãng quên ngày càng cao, nhiều thương hiệu đã liều mạng chơi con bài tất tay với chiêu truyền thông này. 

  • Bikini không phải ai mặc cũng hợp
  • Bikini là phải đẹp
  • Bikini và mục tiêu kinh doanh

Sex và sexy chỉ khác nhau mỗi chữ “Y”. Nhưng là khoảng cách vời vợi về sự hấp dẫn, tính xuyên suốt của thương hiệu cũng như hiệu quả cuối cùng về mặt kinh doanh.

Đọc ngay bài viết

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...