Mục lục
“Nghề KOLs” hiện nay không còn là khái niệm xa lạ trong ngành truyền thông, quảng cáo, marketing. Luôn xuất hiện với hình ảnh lung linh, đi du lịch, trải nghiệm khắp mọi nơi trên thế giới chỉ với vài nội dung PR cho các nhãn hàng.
Liệu “Nghề KOLs” có phải công việc “Làm dễ, kiếm tiền nhiều” như những gì mọi người được thấy?
“Làm KOLs dễ lắm, chỉ cần ảnh đẹp?”
Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và không ít các công cụ quảng cáo, truyền thông, việc trở thành một KOL/Influencer có thể nói là “dễ thở” hơn so với thời điểm trước đó.
Ai cũng có thể trở thành một Influencer/KOL nếu n.hư tập trung đầu tư công sức và hình ảnh cá nhân trên các trang mạng xã hội.
Tất nhiên, làm KOL/Influencer không chỉ dừng lại ở hình ảnh đẹp và đầu tư. Để tạo được dấu ấn riêng, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức mày mò, thử rồi làm, làm lại rồi thử.
Bởi đã là xây dựng thương hiệu cá nhân, không có một công thức sẵn có nào ngoài việc phải tự trải nghiệm, đúc rút, học hỏi và làm mới bản thân mỗi ngày.
Câu chuyện ghi điểm và dấu ấn trong mắt người theo dõi luôn là câu hỏi thường trực với bất kì KOL/Influencer nào.
KOLs/Influencer kiếm được tiền nhiều – thậm chí con số “khủng”?
Đúng là nghề KOLs giúp kiếm được rất nhiều tiền. Mức giá cho vài giờ đi sự kiện của các KOLs có số lượng người theo dõi cao trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Youtube là từ 2,000 – 3,000 đô.
Đây cũng là lý do tại sao nhà nhà, người người lại đổ xô đi nuôi mộng ảo tưởng làm “người có sức ảnh hưởng”.
Không chỉ nhận tiền từ việc booking quảng cáo sản phẩm, đi sự kiện của nhãn hàng, nhiều KOL/Influencer còn tận dụng nhiều mô hình kiếm tiền khác nhau: Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), xây dựng các lớp học, tư vấn cá nhân, mở nhãn hiệu riêng và bán các sản phẩm độc quyền trên các nền tảng khác nhau.
Kylie Jenner (22 tuổi) là một hình mẫu Influencer tiêu biểu, xây dựng thương hiệu mỹ phẩm và đạt được thành công lớn nhờ mạng xã hội.
Con số thu nhập “khủng” đối với ngành nghề Influencer/KOLs là con số hoàn toàn có thể có được nếu như họ biết tận dụng sức ảnh hưởng của họ.
Đối với các Celeb, họ có thể kiếm khoảng 3,000 đô hoặc n.hiều hơn mức đấy cho một bài post.
Thì đối với các Influencer, mức tiền sẽ nằm trong khoảng từ vài trăm đến khoảng 2,000 đô cho mỗi chiến dịch, dựa vào lĩnh vực, mức độ tương tác, cấp độ có sự liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. (Con số trên chỉ là mức tương đối, tham khảo từ foxbusiness.com)
Mặt trái của những con số
Bên cạnh những con số thu nhập và số lượng follower khiến ai cũng phải mong ước, Influencer/KOL sẽ trải qua n.hững áp lực vô hình riêng. Họ có thể trở thành nạn nhân của cyberbullying (bắt nạt qua mạng).
“Một khi đã xác định trở thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thì bạn cần chuẩn bị tư tưởng để đối mặt hàng loạt rắc rối. Vì thế, bạn cần phải chấp nhận mạo hiểm và rủi ro bất ngờ”.
Là bạn, bạn có muốn trở thành Influencer trong tương lai?
Chia sẻ của Thùy Linh