Mục lục
“Content Is King” luôn là câu nói nằm lòng để chúng ta hiểu được nội dung quan trọng như thế nào với những người có sức ảnh hưởng.
Sáng tạo nội dung (từ hình ảnh, video tới con chữ) là cách quảng bá bản thân và cung cấp những thông tin thú vị cho cộng đồng/người hâm mộ của Influencer đó. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu việc viết không phải là kỹ năng mạnh nhất của một Influencer hoặc Influencer không có thời gian để giải quyết nó?
Họ sẽ thuê một “Ghostwriter”. Bạn không nghe nhầm đâu, là một “cây bút bóng ma” đó.
Ghost writer là một khái niệm không mới với những người làm Content lâu năm, nhưng vẫn là một nghề xa lạ với khá nhiều người khi được nhắc tới. Làm nghề Ghost Writer cho Influencer được hiểu đơn giản là người đứng đằng sau việc sản xuất nội dung nhưng xuất bản dưới danh nghĩa của người đó.
Vậy thì Influencer có nên thuê Ghost Writer hay không? Điều này có hại gì cho Influencer?
Ghost writer là?
Ghostwriters (Cây bút “ma”) là những người bạn thuê để viết văn bản họ sẽ không được ghi nhận vì văn bản sẽ được xuất bản dưới tên của người thuê họ, trong trường hợp này bạn. Tên người sở hữu nội dung đó lại không thuộc về Ghostwriter mà thuộc quyền sở hữu của khách hàng.
Làm “cây bút bóng ma’’ là làm gì?
Ghostwriters được thuê để làm văn bản cho tất cả mọi thứ – từ các bài đăng trên MXH, Blog, các bài báo đến các kịch bản phim, bài phát biểu công khai và thậm chí cả sách. Về cơ bản họ trao đổi quyền lợi của họ vì lợi nhuận và điều đó thường đem lại mối quan hệ “win – win’’ cho cả hai bên. Influencer nhận được văn bản chất lượng cao và ghostwriter được trả tiền.
Thông thường, những nội dung mà Influencer muốn sản xuất sẽ là:
- Các bài blog, website
- Quản lý nội dung trên Fanpage, Instagram, Group cộng đồng
- Thư ngỏ, thư cảm ơn nhãn hàng/thương hiệu/Fan hâm mộ
- Kịch bản video, kịch bản phát biểu
Công việc Ghost Writer làm cho Influencer sẽ thường là:
- Chỉnh sửa bản nháp thô từ phía Influencer
- Đề xuất ý tưởng nội dung cho Influencer
Mức lương trung bình
Mức lương của Ghost Writer phụ thuộc vào nhiều điều khác nhau. Nhưng yếu tố quan trọng nhất chính là độ dài của văn bản. Mức lương trung bình của nghề này dao động từ thấp nhất là $10 tới cao nhất là $1000 cho một bài viết.
Thì cá nhân một ghostwriter này kiếm tới 30 triệu/2 tuần. Tất nhiên con số này còn phụ thuộc vào việc Influencer và Ghost Writer khi họ đàm phán với nhau.
Influencer thuê ghost writer có hại gì không?
Liệu Influencer có nên thuê một cây bút để sản xuất nội dung riêng cho chính họ? Câu hỏi này luôn dấy lên vấn đề gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng độc giả vẫn nên được tiếp cận với những nội dung “authentic’’ từ chính Influencer nhất. Tất nhiên việc Influencer thuê một Ghost Writer vẫn dựa trên nhu cầu muốn đem tới nội dung chất lượng và tần suất đăng tải thường xuyên – điều mà nhiều Influencer thường mất nhiều công sức để hoàn thành khi có lịch trình dày đặc hoặc không có khả năng viết lách tốt.
Ở trên mình đã nói tới mặt lợi của việc này đối với Influencer, ngược lại, mặt hại đối với chính họ khi lạm dụng thuê Ghost Writer có thể là:
- Giảm khả năng sáng tạo nội dung
- Không hiểu rõ được cộng đồng của mình muốn đọc gì, có phản ứng như thế nào
Vì không hiểu rõ được cộng đồng của mình muốn gì, Influencer đó khi hợp tác với nhãn hàng cũng khó khăn hơn trong việc định hướng nội dung của mình.
Khi để cho người khác viết quá nhiều cho mình, đôi khi chính họ cũng sẽ “mất chất’’, mất chính “giọng văn”, “giọng kể chuyện” của mình.
Với mình, Influencer thuê Ghost Writer không phải là xấu, cũng không phải là phi đạo đức nếu như Influencer họ thuê cây viết đó để có thể trình bày ý tưởng, kiến thức của họ tới độc giả một cách tốt nhất. Influencer nên thuê Ghost Writer khi:
- Thực sự có nhu cầu
- Ý tưởng, dàn ý nên là do chính bạn sáng tạo và nghĩ ra
- Luôn làm việc sát sao với Ghost Writer để ra được sản phẩm đậm chất “cá nhân’’ nhất.
Chia sẻ của Hà Vy