Mục lục
Thực tế là thương mại điện tử đã phát triển từ trước khi dịch bệnh kéo đến, nhưng mùa dịch mới là “thiên đường” để chúng thỏa sức vùng vẫy. Vậy, sàn thương mại điện tử nào “lên ngôi” nhất? Lý do ẩn sau đó là gì? Cùng tìm hiểu nhé!
Sàn thương mại điện tử nào “lên ngôi” nhất mùa covid?
Thành tựu đạt được của các sàn thương mại điện tử là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy bước ngoặt bứt phá trong tiến trình phát triển của ngành thương mại điện tử. Và 3 cái tên quen thuộc sẽ được gọi tên đó là Lazada, Shopee và Tiki.
Lazada có bước phát triển mạnh mẽ mùa Covid
Lazada thực sự đã có một năm kinh doanh khấm khá mặc dù dịch Covid đang diễn biến phức tạp. Báo cáo Quý 2/2021 của Lazada cho thấy lượng khách hàng truy cập mỗi ngày tăng gấp đôi, lượng đơn hàng tăng gấp 3 lần và số lượng người mua sắm qua ứng dụng Lazada tăng 2, 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng Nhà Bán Hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng gấp đôi. Doanh thu của tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng bền vững xuyên suốt từ quý 2/2020 đến hiện tại.
Không chỉ chú trọng tăng doanh thu, Lazada còn quan tâm đến việc gắn kết thương hiệu với thị trường bằng các chiến dịch ý nghĩa.
Trước những khó khăn do dịch Covid mang lại, Lazada đã ứng biến linh hoạt bằng các giải pháp sau đây:
Nhận hàng không tiếp xúc qua tủ khoá thông minh
Tủ khóa thông minh là giải pháp sáng tạo được đánh giá cao, hạn chế tiếp xúc tối đa giữa người tiêu dùng và bên cung cấp, và Lazada chính là sàn thương mại đầu tiên làm được điều đó.
Gia tăng mức độ an toàn cho giao hàng truyền thống
Song song với đó, đội ngũ nhân viên giao hàng của Lazada đã được trang bị đầy đủ từ A-Z để gia tăng mức độ an toàn trong suốt thời gian giao và nhận hàng.
Đẩy mạnh thanh toán trực tuyến
Phương thức thanh toán điện tử được Lazada đẩy mạnh quảng bá với nhiều voucher giảm giá hấp dẫn, triển khai thẻ đồng thương hiệu với các đặc quyền chưa từng có. Hình thức thanh toán vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng này dự kiến sẽ là xu hướng mới, kể cả khi dịch bệnh qua đi.
Triển khai chiến dịch vì cộng đồng
Để gia tăng nhận biết thương hiệu và tạo sự gắn kết, Lazada đã thực hiện chiến dịch đấu giá các vật dụng của ngôi sao để ủng hộ cho tuyến đầu chống dịch. Hành động này cho thấy sự quan tâm đúng đắn, chân thực của Lazada và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của mọi người.
Có thể thấy, khả năng ứng biến linh hoạt trước tình hình khó khăn của Lazada đã giúp đỡ rất nhiều cho sự phát triển mạnh mẽ trong mùa dịch Covid của sàn thương mại điện tử này. Trong khi nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản, Lazada vẫn không ngừng tăng trưởng và đây là một bài học rất đáng để xem đấy.
Shopee cũng lên ngôi mùa Covid
Sàn thương mại điện tử Shopee cũng là một case study điển hình cho sự bùng nổ mạnh mẽ của nền tảng này trước tình hình dịch covid diễn biến phức tạp. Mới đây tập đoàn Sea Group vừa công bố, tổng doanh thu của Shopee trong quý I/2021 đạt hơn 21. 000 tỷ đồng, một con số vô cùng đáng nể. Song song với đó, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee cũng tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày.
Shopee đã làm gì để đạt được thành tích này?
Đa dạng hóa các mặt hàng
Thông qua các chính sách mở rộng người bán, Shopee có cho mình một list danh sách các sản phẩm đa dạng, từ những mặt hàng thiết yếu đến những mặt hàng cao cấp, chiếm lĩnh luôn cả thị trường đồ điện tử.
Khuyến mãi ngập trời, phần thưởng hấp dẫn
Cùng lúc đó, Shopee cũng không quên các chương trình quảng bá và khuyến mãi hấp dẫn, điển hình như các chương trình lắc xu nhận đến 10tr đồng, hoàn xu đến 50%,… kết hợp với đẩy mạnh việc giao nhận hàng hóa, miễn phí giao hàng, nhiều ưu đãi khủng như “Giảm đến 1tr đồng đơn từ 0đ”, Shopee đã khiến người tiêu dùng không thể ngừng đặt hàng và tỷ lệ lướt shopee nhiều áp đảo so với các ứng dụng khác.
Marketing đúng đắn
Nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng và đặt hàng online của khách hàng trong mùa dịch, Shopee đã đưa ra chiến lược Marketing đúng đắn. Chỉ cần mở điện thoại lên, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp logo hay âm thanh “Ở nhà không khó – Có Shopee lo” đến thuộc lòng. Cùng với hoạt động Affiliate Marketing, Shopee đã thành công ngoạn mục trong việc lôi kéo người dùng, nhất là các bạn trẻ năng động quyết định chọn mua sắm trên Shopee thay vì một sàn thương mại nào khác.
Chỉ trong vài dòng không thể nói hết được các chính sách đúng đắn của Shopee. Tuy nhiên, về cơ bản, ta có thể nhận ra được các hoạt động và biện pháp của Shopee đã thành công trong quá trình phát triển ở đại dịch Covid.
Tiki có bước phát triển đáng nể mùa Covid
Mặc dù không tăng trưởng khủng như hai người anh em Lazada và Shopee những Tiki vẫn giữ được phong độ ổn định và có dấu hiệu tăng trưởng khả quan. Cụ thể, theo chia sẻ từ Tiki, chỉ trong 2 ngày cuối tuần, Tiki đã ghi nhận mức độ tăng trưởng trên toàn nền tảng lên đến 30%, xu hướng tìm kiếm (search trend) của người tiêu dùng trên Tiki cũng có dấu hiệu tăng rõ rệt ở những nhóm ngành hàng, sản phẩm phục vụ cho công việc của bản thân, gia đình trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Vậy hoạt động của Tiki trong mùa dịch là gì để đạt được sự phát triển khả quan này?
Chuẩn bị trước các tình huống
Ngay từ những ngày đầu có thông tin về dịch bệnh, Tiki đã liên hệ với các nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung tăng lên 50%, đặc biệt là ở nhóm ngành hàng nhu yếu phẩm và giải trí mùa dịch. Dự tính này cho phép Tiki luôn luôn có đủ nguồn hàng và không bị chậm trễ hàng hóa trong dịch Covid.
Mở ra mô hình “Từ Nông trại đến Bàn ăn”
Mô hình “Từ Nông trại đến Bàn ăn” (From Farm to Table) sử dụng nền tảng TikiLIVE để thực hiện livestream giới thiệu và bán nông sản, mở đầu với 2 đặc sản Sầu riêng Ri6 và Gạo ST25. Chỉ tính riêng trong ngày mở đầu dự án, đã có đến 2. 5 tấn sầu riêng và 2 tấn gạo được bán ra, chiếm gần 75% tổng số đơn hàng của ngành hàng thực phẩm. Mô hình này không chỉ giúp tiêu thụ nông sản nhanh chóng mà còn nâng cao chất lượng sống cho nông dân trước tình hình dịch bệnh khó khăn.
Thực hiện các phương án an toàn trong giao nhận
Giao nhận của Tiki đã được đảm bảo từ lâu nhờ lường trước các phát sinh. Cụ thể, đội ngũ Shipper được xét nghiệm, khử khuẩn, găng tay đầy đủ để chắc chắn sự an toàn cho cả người cung cấp, người tiêu dùng và cho chính shipper. Góp phần hạn chế lây nhiễm trong khi vẫn đáp ứng được nhu cầu mua sắm và sinh hoạt của người dân.
Không gây được tiếng vang quá lớn, nhưng rõ ràng Tiki vẫn giữ vững phong độ kể cả trước và trong đại dịch. Dự đoán của các chuyên gia đã chỉ ra rằng khả năng tăng trưởng trong tương lai của Tiki là rất cao.
Nói tóm lại,
Thương mại điện tử đã có một bước ngoặt mạnh mẽ kể từ khi Covid nổ ra. Bằng việc nắm bắt sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đạt được mức tăng trưởng cao và doanh thu khủng, bất chấp những khó khăn mà dịch bệnh mang lại. Vậy nên, các chiến lược của 3 sàn thương mại điện tử này sẽ là một nguồn thông tin hữu ích để doanh nghiệp tham khảo và đề ra phương hướng đúng đắn của riêng mình!
Chia sẻ của Hứa Thái