Nếu ai đó hỏi mình trên Shopee ngoài việc bán và tiếp cận khách hàng dễ dàng cũng như hiệu quả của nó thì phần khiến mình thấy thích thú thì đó sẽ chính là mục phân tích bán hàng của Shopee.
Dù là sinh sau đẻ muộn so với một số nền tảng khác về tính năng này, nhưng có lẽ chính vì lẽ đó mà mình lại thấy gần như các tính năng của Shopee vừa dễ hiểu và lại vô cùng tiện.
Tại phân tích nâng cao gần như tất cả các chỉ số cần thiết để theo dõi sức khoẻ của Shop như doanh thu, truy cập, sản phẩm, hiệu quả từ các công cụ marketing đều được thể hiện rất rõ ràng và dễ hiểu
Ngoài ra có một thứ rất tiện là tại mỗi một chỉ số Shopee đều để một chấm tròn nhỏ có dấu hỏi, chính mục này là định nghĩa về các chỉ số dành cho những bạn nào chưa rành có thể đọc ngay tại chỗ mà không cần tìm hiểu phức tạp.
Các chỉ số trong phân tích nâng cao thật sự rất đồ sộ, và để phân tích được hết chắc có lẽ tạo thành một cẩm nang bí kíp trên Shopee dài tập.
Trong phân tích này có một phần mình thấy khá hay ho và được phát triển sau này chính là mục cấu thành doanh thu (hình minh hoạ).
Phần này cực kỳ hữu ích đưa ra được các thông tin tổng quan tạo nên cơ cấu doanh thu của shop bao gồm 3 phần chính:
Một là cơ cấu doanh thu theo ngành hàng (nhóm ngành hàng phụ) giúp bạn có thể nhìn ra được mức đó góp cụ thể của từng ngành hàng theo tỷ trọng doanh thu từ đó có thể đưa ra những quyết định về mặt điều chỉnh sản phẩm.
Ví dụ như khi một nhóm ngành trong gian hàng của bạn với sức đóng góp doanh thu thấp nhưng lại tốn nhiều thời gian trong việc chuẩn bị sản phẩm, hoặc chiếm nhiều diện tích kho bãi thì có thể cân nhắc xem xét điều chỉnh giảm để tăng mức đầu tư và tập trung cho nhóm ngành hàng khác hiệu quả hơn.
Phần này cũng thể hiện mức độ đa dạng về ngành và chiến lược sản phẩm dọc hay ngang trong gian hàng.
Hai là Cơ cấu doanh thu theo phân khúc giá. Trước đây để có được thống kê này thông thường các chủ shop cần thực hiện các bước tự thống kê và phân đoạn. Tuy nhiên, hiện tại đã được tích hợp sẵn trên hệ thống.
Việc hiểu được phân khúc giá đang hiệu quả của gian hàng và mức đóng góp theo tỷ trọng giúp bạn có cơ sở thực hiện những đối chiếu về các số liệu giá chung của ngành hàng hoặc đối thủ từ đó quyết định lao vào cuộc chiến về giá hoặc tạo ra những phân khúc giá mới ít cạnh tranh hơn.
Ba là cơ cấu doanh thu theo nhóm người mua, phần này phản ánh mức độ “trung thành” khách hàng của shop hay mức độ quay lại mua hàng sau lần đầu tiên cũng từ đó đánh giá được hiệu quả từ các hoạt động chăm sóc khách sau bán và trải nghiệm khi mua hàng từ shop.
Việc hiểu cơ cấu doanh thu theo nhóm khách giúp bạn đánh giá được chi phí trên mỗi hoạt động giữ chân khách cũ và tìm kiếm khách hàng tối ưu hơn.
Chia sẻ của Nguyễn Hùng Tuấn