Mục lục
Ở phần này mình sẽ trao đổi với các bạn về việc chọn sản phẩm, chọn từ khóa và set giá thầu sao cho hợp lý và hạn chế để tiền rơi nhất
Lựa chọn sản phẩm chạy quảng cáo
Hầu hết các nhà bán hàng mới đều quan tâm đến việc: làm thế nào để quảng cáo 1 phát là mang về doanh thu và lợi nhuận luôn.
Nếu các bạn cũng thích như vậy thì mình khuyên các bạn nên chọn các sản phẩm bán chạy nhất hoặc cảm thấy có tiềm năng nhất của shop mình
Kết hợp thêm các công cụ trong kênh Marketing như: Chương trình của tôi, Combo khuyến mại, Mua kèm deal shock .. để sản phẩm thêm thu hút và nổi bật
PHẢI TỐI ƯU các sản phẩm trước khi chạy quảng cáo
TỐI ƯU là gì: sản phẩm phải có lượt bán, đánh giá chất, hình ảnh, tiêu đề và mô tả chuẩn chỉ …
Tại sao phải tối ưu sản phẩm trước
Mình sẽ luôn nhấn mạnh vấn đề tối ưu sản phẩm trong tất cả các bài chia sẻ liên quan đến quảng cáo sau này
Quảng cáo không phải là công cụ thần thánh, mà bạn nghĩ ( hay ảo tưởng) là khi sử dụng nó thì chắc chắn sẽ ra đơn
Quảng cáo chỉ là công cụ giúp sản phẩm của bạn hiển thị tới các khách hàng mục tiêu. Khi KH click vào sản phẩm của bạn, lướt qua 1 lượt thấy hình ảnh xấu, mô tả sơ sài, đánh giá không có hoặc ăn vài cái đánh giá xấu ngay đầu tiên thì chắc chắn họ sẽ thoát ra và tìm sản phẩm khác
=> Kết quả: bạn mất tiền hoặc rất nhiều tiền mà ko ra được 1 đơn hàng nào, cay hơn nữa là lại còn đi quảng cáo hộ sản phẩm của đối thủ dưới phần Sản phẩm tương tự
Lựa chọn từ khóa
Từ khóa bạn cần nhớ ở đây chính là: “ Từ khóa vừa miếng” – key này mình học được từ ông a – A Tô Sơn của mình. A Tô Sơn là ai thì bạn cứ comment nhiệt tình hoặc chửi bới thoải mái ngay dưới bài post là a mình sẽ xuất hiện ngay nhé =))
“ Từ khóa vừa miếng” là gì:
Ví dụ bạn chỉ là nhà bán hàng nhỏ lẻ, ngân sách chạy quảng cáo có giới hạn và bạn bán quần jean nữ. Thì nếu bạn chọn từ khóa “ quần jean nữ” với lượt tìm kiếm 133.047 / tháng thì hiển nhiên bạn sẽ bạn sẽ phải chịu giá thầu cao, cạnh tranh với nhiều đối thủ, dẫn tới việc nhiều bạn kêu là chạy quảng cáo đốt tiền mà mãi ko ra đơn.
Thay vào đó bạn nên chọn nhiều từ khóa có lượt tìm kiếm ít hơn như: “ quần jean nữ lưng cao”, “ quần jean nữ ống rộng”, “ quần bò nữ cạp cao” , “ quần bò nữ rách” … khi đó bạn sẽ ít phải cạnh tranh với các ông lớn nhiều hơn, giá thầu cũng dễ chịu hơn.
Nên chạy từ khóa chính xác và chạy thủ công. Nếu sản phẩm của bạn chạy quảng cáo tự động đang ngon thì cứ giữ lại, tốt nhất là tự mình test. Còn việc chạy song song tự động và thủ công có nên hay không thì tự các bạn nên trải nghiệm chính sản phẩm của mình
Từ khóa mở rộng sẽ giúp các bạn tiếp cận đến nhiều KH hơn, nhưng trong khuôn khổ bài viết này mình chỉ hướng dẫn các bạn làm sao để tối ưu chi phí nhất thôi.
=> Chọn từ khóa vừa với ngân sách của shop mình
Tìm từ khóa như thế nào:
Tự bạn nghĩ xem nếu KH muốn mua sản phẩm của bạn thì sẽ có những từ khóa nào ( bạn nào nghĩ giỏi chắc đc 20 từ )
Dùng các công cụ tìm từ khóa như gg keyword planner, share4seo, keywordtool.io … rồi đưa vào lại Shopee check lại
Chọn từ khóa có lượt tìm kiếm bao nhiêu thì do chính ngân sách của bạn. Bạn thuộc top seller đẹp trai con nhà giàu thì cứ chọn từ khóa volume tìm kiếm nhiều nhất cho mình
Dùng chính công cụ tìm kiếm của Shopee.
Ví dụ sản phẩm chạy quảng cáo của bạn là “ áo phông nữ”
Bạn ấn thêm từ khóa “ áo phông nữ” thì ở dưới sẽ hiện 1 loạt từ Shopee gợi ý như :” áo phông nữ form rộng”, “ áo phông nelly”, “ áo phông nữ tay lỡ”.
Bạn chọn tiếp từ “ áo phông nữ form rộng” sẽ lại hiện 1 loạt từ nữa liên quan như “ áo phông nữ form rộng tay lỡ”, “ áo phông nữ form rộng giấu quần”, “ áo phông nữ form rộng unisex” …
Set giá thầu như thế nào cho hiệu quả:
Kinh nghiệm của bản thân mình là giá thầu của Shopee gợi ý bao nhiêu, bạn cứ set bằng 1/2 rồi bạn dùng 1 máy tính khác, hoặc trình duyệt ẩn danh search từ khóa đó hiện đang ở vị trí nào.
Rồi điều chỉnh lại giá thầu tăng hoặc giảm đến vị trí bạn mong muốn
Test trong khoảng 3-5 ngày
Khoảng 1 tháng sau các bạn test lại vị trí và tiếp tục điểu chỉnh giá thầu
Chạy quảng cáo như thế nào để không bị lỗ
Bạn đọc lại phần 1, chú ý CIR, vì nó còn phụ thuộc vào giá bán của bạn
Ví dụ sản phẩm A bạn lãi 50%, sau khi trừ chi phí sàn, nhân công, đóng gói, thuê mặt bằng thì chi phí quảng cáo tối đa bạn có thể chịu là khoảng 30% -40%
Trên đây là những chia sẻ cá nhân mình về kinh nghiệm thực chiến ngành thời trang nữ. Có thể nó ko hoàn toàn chính xác với những ngành khác trên Shopee, nên mình cần mọi người đóng góp thêm ý kiến hoặc ai có câu hỏi, thắc mắc gì có thể comment xuống dưới, mình hy vọng sẽ giúp mọi người phần nào
Xin chân thành cảm ơn các bạn!
Chia sẻ của Nguyễn Chí Hưng