Mục lục
Hôm nay mình sẽ chia sẻ chút ít kinh nghiệm của bản thân về vấn đề mà mình thấy rất nhiều người đang quan tâm là Quảng cáo Đấu thầu từ khóa. Những vấn đề mình chia sẻ dưới đây đều là ý kiến chủ quan và dựa trên kinh nghiệm của bản thân, có gì rất mong nhận được sự đóng góp của mọi người
Hiểu về quảng cáo Đấu thầu
Quảng cáo đấu thầu là gì: là công cụ tiếp thị, giúp sản phẩm của bạn hiển thị ở các vị trí nổi bật khi người mua tìm kiếm một cách nhanh nhất
Quảng cáo có ra đơn luôn không: chưa chắc nhưng bạn sẽ mất tiền là điều chắc chắn
Đừng nhầm lẫn giữa việc cứ đăng sản phẩm rồi nghĩ chạy quảng cáo sẽ ra đơn, tin mình đi mình đã mất rất nhiều tiền “ngu” cho suy nghĩ đó rồi
Mục đích của chạy quảng cáo
Doanh thu và lợi nhuận: mình sẽ chọn các sản phẩm bán chạy hoặc có biên độ lãi cao ( 30- 50%) để chạy quảng cáo
Giới thiệu sản phẩm mới, ít người biết tới: mục tiêu đưa các sản phẩm mới cho càng nhiều người biết càng tốt, vừa tham khảo luôn thị trường có hào hứng và đón nhận sản phẩm mới này ko
Chạy vì đam mê, phủ thương hiệu: nếu bạn chỉ quan tâm tới việc muốn thị trường biết tới thương hiệu mình nhiều nhất thì cứ chạy càng nhiều sản phẩm với mức giá thầu kha khá càng tốt.
Sắp tới khi các Brand lớn tại VN dần chuyển dịch lên sàn thì những sản phẩm chạy quảng cáo như này các bạn sẽ thấy thường xuyên. Nhà họ có thiếu gì ngoài tiền đâu
Quảng cáo cần chú ý đến cái gì
Ngoài Chi phí và GMV thì mình thấy khá nhiều người bỏ qua phần cực kỳ quan trọng là CIR
CIR = Tỷ lệ Chi phí / Doanh thu
Nghĩa là bạn bỏ ra 2tr tiền quảng cáo, thu về doanh thu 10tr tức là CIR của bạn là 2/10 * 100% = 20%
Bạn cần lập bảng tính CIR cho từng sản phẩm của shop mình
Công thức tính như sau:
- Giá vốn = giá gốc ( giá nhập) + phí sàn + chi phí vận hành
- Phí sàn = 2,2 % COD + Freeship Extra + Hoàn Xu ( nếu có) ( ko tính shop Mall)
- Lãi = Giá bán trên Shopee – Giá vốn
=> Lãi / Giá bán trên Shopee *100% = % lãi thực tế của bạn
Làm thế nào để % CIR càng nhỏ hơn % lãi thực tế thì càng tốt
Hiểu 1 cách đơn giản là bạn bán 1 cái áo trên Shopee, sau khi trừ hết giá gốc, vận hành bạn lãi 40k. Thì làm thế nào để chi phí ra 1 đơn áo đó trong Đấu thầu từ khóa phải < 40k
Nhiều bạn thích tư duy làm thế nào để chi phí nhỏ nhất mà ra doanh thu cao nhất, cái này hoàn toàn đúng, kh hề sai nhé.
Nhưng tư duy của mình thì phải làm thế nào để càng nhiều chi phí mà vẫn hiệu quả, CIR luôn ở ngưỡng cho phép
Xong bước quan trọng đầu tiên, vậy chọn sản phẩm thế nào, để giá thầu ra sao cho hiệu quả nhất thì mình xin trình bày tiếp ở phần sau nha
Chia sẻ của Nguyễn Chí Hưng