Marketing Và Sản Phẩm?

Đoạn này xin phép ngắn gọn 1 chút về vấn đề nhầm lẫn: Sản phẩm (Product) là một phần mà Marketing cần tác động tới. Nên việc so sánh Marketing và Sản phẩm đã là nhầm lẫn rồi.

Tôi thì thấy thế này: cái gì cũng quan trọng: Quản trị, Marketing, Bán hàng, R&D…

Cha đẻ của quản trị hiện đại, Peter Drucker từng nói:

“Because the purpose of business is to create a customer, the business enterprise has two–and only two–basic functions: marketing and innovation. Marketing and innovation produce results; all the rest are costs. Marketing is the distinguishing, unique function of the business. “

(Google Translate: “Bởi vì mục đích của kinh doanh là tạo ra khách hàng, doanh nghiệp có hai – và chỉ hai – chức năng cơ bản: tiếp thị và đổi mới. Tiếp thị và đổi mới tạo ra kết quả; tất cả phần còn lại là chi phí. Tiếp thị là yếu tố phân biệt, là chức năng độc đáo của doanh nghiệp)

Nhưng, trong cuốn Cuộc Chiến Trong Phòng Họp, viết bởi Ai Ries – Guru Marketing & Branding của thế giới, thì hầu như các nhà doanh nghiệp, lại chỉ ra rằng trong “75 cuốn sách dạy tất cả những điều bạn cần biết về kinh doanh” do tạp chí Fortune chọn ra lại không hề có cuốn sách Marketing nào.

Điều gì xảy ra vậy?

Tôi còn nhớ trong một giờ học về Quản trị Kinh doanh khi còn học Đại học, cô giáo hỏi cả lớp: trong một doanh nghiệp, bộ phận nào quan trọng?

Mỗi người trong lớp đưa ra một ý kiến khác nhau: không có quản trị thì doanh nghiệp không hoạt động được, không có marketing thì sản phẩm không đi vào thị trường được, không có bán hàng thì không… bán được hàng, không có nhân sự thì không phát triển con người được, không có kế toàn thì công ty không có dòng tiền để sống…

Tôi vẫn còn nhớ mãi lời cô nói lúc đó: bộ phận nào cũng quan trọng cả và không có bộ phận nào có thể tách riêng hoạt động.

Tôi tin rằng nếu hỏi Peter Drucker, Al Ries hay tạp chí Fortune câu hỏi tương tự thì họ cũng sẽ trả lời như vậy.

Đem một công ty kém quản trị & giỏi Marketing ra so sánh với công ty quản trị giỏi & Marketing kém cũng không lý giải được điều gì. Doanh nghiệp mới thì giỏi sales là sống, doanh nghiệp lớn thì quản trị giỏi là sống, doanh nghiệp cực lớn thì… làm gì cũng sống.

Cho nên, cuộc tranh luận về việc cái gì quan trọng hơn là khá vô nghĩa.

Chia sẻ của Mai Xuân Đạt

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...