Marketing Và Câu Chuyện: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo

Hiện nay kể chuyện sản phẩm, tăng độ tương tác của khách hàng với doanh nghiệp đã không còn xa lạ với các ‘marketer’.

Nhưng điều gì tạo nên sức hút khó cưỡng của dạng marketing storytelling đối với doanh nghiệp, marketers lấy đó làm tiền đề để thâm nhập thị trường? Làm cách nào để story mang đậm chất riêng của sản phẩm thực sự là điểm chạm đầu tiên đến với khách hàng.

Hiệu quả không tưởng của kể chuyện sản phẩm

Câu chuyện của sản phẩm, của marketing giúp khách hàng có thể tương tác, biết đến doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp kể câu chuyện thực sự ấn tượng với khách hàng mục tiêu sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, giúp khơi dậy được sự tò mò và nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm của doanh nghiệp, từ đó hình thành ‘sợi dây kết nối vô hình’ giữa hai bên.

Qua đó giúp hai bên tạo được sự tương tác với nhau, tìm hiểu được thói quen, sở thích của đối phương và từ cơ sở đó gây dựng được lòng tin khách hàng như chính việc doanh nghiệp kể câu chuyện chạm đúng ‘nỗi đau’ của họ, thay đổi hành vi mua hàng của họ.

Kể chuyện sản phẩm giúp doanh nghiệp trở nên gần gũi, thấu hiểu khách hàng hơn, không thể hai bên đều im lặng có thể hiểu nhau cần gì, mong muốn gì và thoả mãn như thế nào.

Khách hàng họ sống trong cuộc sống thật, và cần tương tác để gần nhau, tin tưởng và yêu ‘sản phẩm của doanh nghiệp’ nhiều hơn. Câu chuyện gần gũi sẽ giúp khách hàng tiềm năng hiểu được rõ hơn về sản phẩm đồng thời giúp doanh nghiệp trở thành bạn của khách hàng.

Thứ ba, ngay sau giai đoạn làm quen, tương tác thì nhiệm vụ kế tiếp storytelling giúp doanh nghiệp gợi được sự tin tưởng của khách hàng. Trong giai đoạn đầu tiên doanh nghiệp đã biết bạn của mình cần gì, cần đáp ứng ra sao tiếp theo câu chuyện sản phẩm mang một hành trình, một ý nghĩa riêng, phù hợp với nhu cầu mong muốn của khách hàng tiềm năng, giúp họ hiểu được sự quan trọng của mình đối với doanh nghiệp và thực sự biết ước muốn của chính mình sẽ được thấu hiểu và đáp ứng.

Qua đó doanh nghiệp tạo dựng được niềm tin sự tin tưởng của khách hàng, trở thành bạn thân’-một người bạn thực sự hiểu đối phương mình cần gì và phải làm gì, biến khách hàng thành khách hàng tiềm năng và đặc biệt trong một số trường hợp ‘bạn thân’ sẽ trở thành khách marketing sản phẩm giúp doanh nghiệp, tạo lợi nhuận và sức ảnh hưởng.

Không dừng lại ở ‘bạn thân’ việc thấu hiểu và thoả mãn nhu cầu mong muốn của khách hàng, câu chuyện đúng nghĩa sẽ giúp doanh nghiệp tạo được sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Câu chuyện độc đáo, có nét riêng của sản phẩm, chạm được đến cảm xúc thực sự của khách hàng là nét đột phá của doanh nghiệp so với thị trường, đối thủ cùng tệp khách hàng mục tiêu. Storytelling thực sự đặc biệt và xuất chúng sẽ trở thành điểm mạnh, vũ khí bí mật sức bén khi doanh nghiệp ‘chinh chiến’ trên thị trường đầy cạnh tranh và khốc liệt như hiện tại.

Suy cho cùng, câu chuyện khác biệt và thực sự chạm vào cảm xúc giúp doanh nghiệp gây ảnh hưởng mạnh đến khách hàng tiềm năng, biến thành khách hàng viếng thăm rồi đến khách hàng mua hàng và cuối cùng là khách hàng trung thành.

Doanh nghiệp và kể chuyện là cầu nối của quá trình: xa lạ đến quen biết từ bạn bè đến bạn thân rồi trở thành người thân -vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của khách hàng.

Làm cách nào để storytelling của doanh nghiệp thực sự ‘chạm’

Người Việt xưa nay đã truyền tai nhau câu nói: “Nói có sách, mách có chứng’ để chỉ những thông tin đúng sự thật, muốn mọi người tin tưởng thì cần thực tế, có chứng cứ chính xác cao. Chính vì vậy câu chuyện doanh nghiệp kể với khách hàng cũng cần đảm bảo tính thực tế, không viển vông, hão huyền, để khách hàng thực sự cảm nhận được chính mình trong đó.

Doanh nghiệp hãy thực sự nghiên cứu thị trường, tìm hiểu mong muốn thực và tạo ra câu chuyện đảm bảo tính thật, sự hiện diện nhu cầu khách hàng trong đó.

Câu chuyện là sợi dây liên kết doanh nghiệp và khách hàng cần được đảm bảo sự liên quan từ sản phẩm đến mong muốn thực sự. Hãy đặt mình vào vị trí khách hàng để có cùng những cảm nhận và lo lắng giống họ.

Cách tiếp cận này là hoàn hảo cho một chiến dịch tiếp thị giải quyết mong muốn, nỗi lo của khách hàng, những điều còn thắc mắc, những nhu cầu chưa được đáp ứng.

Sự độc đáo sẽ làm điểm nhấn để doanh nghiệp tạo nên điểm khác biệt. Vì vậy câu chuyện doanh nghiệp kể cho khách hàng phải thực sự làm nên nét riêng của chính mình, cần sáng tạo để không mang ‘bóng dáng’ của bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường, đủ để khách hàng biết được đến, quan tâm, tương tác và chia sẻ với sản phẩm mà họ tin tưởng.

Điều đặc biệt không kém phần quan trọng trong doanh nghiệp kể chuyện cần có tính giải trí, giúp khách hàng thư giãn, giảm bớt lo lắng, mệt mỏi. Điều đó giúp khách hàng đủ kiên nhẫn để dừng lại và đọc hết nội dung và nhớ những thông điệp mà doanh nghiệp cần truyền tải.

Hầu hết mọi người đều thích nghe truyện. Họ sẽ cảm thấy thích thú khi đọc về một điều gì đó tương tự như những gì mình đã trải nghiệm, về những câu chuyện tình yêu, về một bí mật chưa từng nghe đến… Kể câu chuyện ngay lập tức sẽ mang đến tính thực tế, sự liên quan, tính độc đáo vào thông điệp của sản phẩm bất kỳ tạo nên sự khác biệt, độc đáo và sức mạnh lan truyền.

Với câu chuyện, người đọc có thể xác định được thương hiệu có thể đáp ứng đến đâu với niềm tin và lợi ích của họ. Giúp doanh nghiệp trở thành người bán hàng tốt hơn, hiểu được giá trị chân chính của khách hàng.

Tóm lại, chúng ta là những thực thể tồn tại trong một xã hội, vì thế nhu cầu liên hệ và tương tác với mọi người là tất yếu – những câu chuyện chính là công cụ để thực hiện điều đó.

Chia sẻ cua rPhương Ly

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...