Mục lục
Trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19, các doanh nghiệp một lần nữa gặp khó khăn trong việc xử lý khủng hoảng và tìm kiếm hướng đi mới. Trong tình cảnh người người đều phải ở nhà, việc sử dụng các hình thức quảng cáo offline như banner, biển bảng đã không còn hiệu quả. Các doanh nghiệp buộc phải tìm kiếm hướng đi mới cho mình để kịp ứng biến trước tình hình hiện tại. Đó cũng là lúc Digital Marketing lên ngôi!
Mạnh của digital marketing được phát huy tối đa
Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân và nền kinh tế toàn cầu. Thông qua đó, chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc kinh doanh online trên nền tảng xã hội góp phần không nhỏ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu và tiếp cận người dùng tốt hơn.
Theo Prodima (Công ty SEO uy tín hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh): “Digital marketing là một hình thức tiếp thị cực kỳ hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu bán hàng, đây cũng là 2 yếu tố quan trọng nhất để duy trì doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong và sau mùa dịch”.
Trong bối cảnh hiện nay, digital marketing đã cho chúng ta thấy được các ưu thế vượt trội khi tận dụng sức mạnh của công nghệ trực tuyến để tạo ra các chiến thuật tiếp thị và bán hàng hiệu quả. Đây cũng là điều khác biệt nổi bật so với các phương thức truyền thống trước đây
Ông Pierre Tison, cố vấn chiến lược cấp cao của một tập đoàn công nghệ quốc tế, chia sẻ: “Digital marketing là nền tảng vững chắc cho mọi doanh nghiệp, vì nó ảnh hưởng lớn đến giá trị thương hiệu và kết quả kinh doanh. Việc sở hữu một đội ngũ chuyên gia digital marketing giàu chuyên môn hoặc hợp tác với các Marketing Agency chuyên nghiệp chính là yếu tố quyết định đến việc phát triển lâu dài của các doanh nghiệp”.
Các cách thức để chiến lược digital marketing của doanh nghiệp hiệu quả
Sắp xếp lại các kênh quảng cáo
Digital Marketing bao gồm nhiều kênh phân phối quảng cáo khác nhau có thể kể đến như là: Google, Facebook, Youtube hay mới hơn là Instagram, Tiktok… Tùy thuộc vào từng sản phẩm, doanh nghiệp cần có nhiều chiến lược tiếp cận khác nhau, lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp cũng là một cách để doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian và chi phí quảng cáo.
Xoay chuyển chiến lược thông điệp – chú trọng tiếp thị hình ảnh thương hiệu
Do tình hình dịch bệnh, một số tỉnh thành tại Việt Nam buộc phải giãn cách xã hội trong thời gian dài, người dân không thể tiếp cận được sản phẩm do đó dẫn đến việc doanh thu bị sụt giảm nghiêm trọng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã thay đổi nội dung thông điệp bằng cách chú trọng vào sứ mệnh thương hiệu — cùng công chúng vượt qua giai đoạn khó khăn — chiến lược thông điệp được nhiều thương hiệu áp dụng để vượt qua cơn khủng hoảng này.
Chẳng hạn như Lifebuoy với hàng loạt hoạt động ủng hộ cộng đồng cùng vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 như xây 100 trạm rửa tay hay ủng hộ cho quỹ vắc xin Covid-19…
Theo khảo sát, có hơn một nửa người được phỏng vấn nói rằng họ đang lên kế hoạch cắt giảm ngân sách hoạt động liên quan đến performance marketing. Đồng thời, 42% nhà tiếp thị lên kế hoạch tăng cường tiếp thị nhận diện thương hiệu, truyền tải thông điệp về sứ mệnh thương hiệu và hình ảnh công ty.
Lấy người dùng làm trọng tâm
Đã đến lúc, các doanh nghiệp cần loại bỏ các phân khúc, mô hình và đặc điểm bị động mà họ đã triển khai trước đại dịch. Thay vào đó, họ phải thay đổi, thích nghi và xoay chuyển các chiến lược marketing dựa trên các dữ liệu về người dùng đã thu thập được để truyền tải thông điệp quảng cáo hiệu quả.
Tiếp cận kiểu thích nghi, nghĩa là các doanh nghiệp cần tìm mối liên kết giữa các nguồn dữ liệu khác nhau để tiếp cận phân khúc người dùng theo xu hướng và năng động hơn. Tuy nhiên, cũng cần hợp tác với học máy (machine learning) theo phương thức mới nhất để có thể nghiên cứu, phân loại và phân tích dữ liệu này cụ thể.
Doanh nghiệp phải làm việc thông minh bằng sự kết hợp của công nghệ vận hành bằng dữ liệu, cùng khả năng chọn lọc thông tin và tạo ra thông điệp cuối cùng thì mới có thể tối ưu hóa, đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch theo thời gian thực để “đuổi kịp” sự thay đổi và xu hướng người dùng.
Dịch bệnh xảy ra là điều không ai mong muốn, tuy nhiên, thay vì chỉ ngồi trông đợi vào tình hình được cải thiện, chúng ta nên “cải thiện” chính mình. Tìm tòi và học hỏi thêm nhiều cách tiếp cận khách hàng mới không những giúp doanh nghiệp trụ vững trong tình hình hiện tại mà còn giảm bớt được nỗi lo cho các sự kiện trong tương lai.
Chia sẻ của Diễm Quỳnh