Marketing và Advertising có mối quan hệ bổ sung hay đối lập? Chúng chính là một hay khác nhau?…
Có vô vàn câu hỏi giữa hai khái niệm này khiến nhiều người hiểu lầm hoặc mơ hồ.
Nói nôm na một cách hơi hàn lâm, Marketing theo định nghĩa là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác – theo Kotler 1980.
Ví dụ, mình bán đồng hồ trên mạng.
Mình lập ra một website bán hàng, một cái page facebook và các store trên các sàn thương mại điện tử để bán đồng hồ, thuê mẫu đeo đồng hồ rồi chụp ảnh long lanh, đăng ảnh sản phẩm lên trên các kênh; sau đó mình thuê mẫu livestream trên fanpage vào 8h tối sau khi mọi người kết thúc một ngày bận rộn và ngồi nghỉ ngơi.
Qua các bước trên sẽ có người quan tâm và hỏi han về sản phẩm, mình vui vẻ tư vấn nhiệt tình mẫu mã và phù hợp với khách, khách thấy bán hàng chu đáo, sản phẩm chất lượng nên đặt mua;
Sau khi bán được rồi thì nhắn tin chăm sóc xem họ có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ không, mình dành các ưu đãi cho họ như lần sau mua hoặc giới thiệu bạn bè sẽ giảm giá. Hoặc nếu khách mua nhiều thì mình có các chương trình thành viên tích điểm với mức ưu đãi sâu hơn.
Thi thoảng mình lại nhắn tin, gọi điện hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật hay đến kỳ bảo hành cho khách để họ được trải nghiệm hoàn hảo với dịch vụ. Thì toàn bộ các quá trình đó gọi là marketing.
Còn Advertising thì sao: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng.
Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.
Quảng cáo là thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.
Để dễ hiểu hơn Quảng cáo là một thông điệp mang tính công cộng và có sức thuyết phục. Thông điệp đó hiển thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.
Giống như khi bạn say mê một cô gái, nhưng bạn không nói cũng không thể hiện hành động gì phát tín hiệu cho cô ấy biết điều đó.
Việc bạn hiểu bản thân mình và show điểm mạnh ra cũng chính là một cách quảng cáo, điều này sẽ giúp bạn vượt qua các vệ tinh đối thủ và cho người con gái bạn yêu biết rằng bạn là người phù hợp với cô ấy.
Tài lẻ của bạn sẽ khiến cô ấy luôn vui vẻ, tài năng của bạn để cô ấy ngưỡng mộ thấy an toàn. Rằng tình cảm bạn là chân thành và bạn sẽ bao bọc, chở che cô ấy. Đây là một ví dụ tương đối về quảng cáo.
Marketing rất hay bị nhầm lẫn với Advertising, nhưng thực ra advertising là một hoạt động, còn marketing là một quá trình mang lại nhiều loại trải nghiệm khác nhau.
Nói cách khác, advertising chính là một hành động nằm trong chuỗi hành động của quá trình marketing. Chúng là những mắt xích kết nối và hỗ trợ nhau.
Một chuỗi quá trình của marketing bao gồm những gì? Đó là một quá trình nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, quảng cáo, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng, tối ưu…
Trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.
Với bài này sẽ mong các bạn không còn mông lung và phân biệt giữa marketing và advertising.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.