Marketing, Advertising Và Những Điều Gây Hoang Mang

Marketing và Advertising có mối quan hệ bổ sung hay đối lập? Chúng chính là một hay khác nhau?…

Có vô vàn câu hỏi giữa hai khái niệm này khiến nhiều người hiểu lầm hoặc mơ hồ.

Nói nôm na một cách hơi hàn lâm, Marketing theo định nghĩa là những hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình trao đổi tương tác – theo Kotler 1980.

Ví dụ, mình bán đồng hồ trên mạng.

Mình lập ra một website bán hàng, một cái page facebook và các store trên các sàn thương mại điện tử để bán đồng hồ, thuê mẫu đeo đồng hồ rồi chụp ảnh long lanh, đăng ảnh sản phẩm lên trên các kênh; sau đó mình thuê mẫu livestream trên fanpage vào 8h tối sau khi mọi người kết thúc một ngày bận rộn và ngồi nghỉ ngơi.

Qua các bước trên sẽ có người quan tâm và hỏi han về sản phẩm, mình vui vẻ tư vấn nhiệt tình mẫu mã và phù hợp với khách, khách thấy bán hàng chu đáo, sản phẩm chất lượng nên đặt mua;

Sau khi bán được rồi thì nhắn tin chăm sóc xem họ có hài lòng với sản phẩm và dịch vụ không, mình dành các ưu đãi cho họ như lần sau mua hoặc giới thiệu bạn bè sẽ giảm giá. Hoặc nếu khách mua nhiều thì mình có các chương trình thành viên tích điểm với mức ưu đãi sâu hơn.

Thi thoảng mình lại nhắn tin, gọi điện hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật hay đến kỳ bảo hành cho khách để họ được trải nghiệm hoàn hảo với dịch vụ. Thì toàn bộ các quá trình đó gọi là marketing.

Còn Advertising thì sao: Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng.

Quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Quảng cáo là thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.

Để dễ hiểu hơn Quảng cáo là một thông điệp mang tính công cộng và có sức thuyết phục. Thông điệp đó hiển thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, mục tiêu là tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.

Giống như khi bạn say mê một cô gái, nhưng bạn không nói cũng không thể hiện hành động gì phát tín hiệu cho cô ấy biết điều đó.

Việc bạn hiểu bản thân mình và show điểm mạnh ra cũng chính là một cách quảng cáo, điều này sẽ giúp bạn vượt qua các vệ tinh đối thủ và cho người con gái bạn yêu biết rằng bạn là người phù hợp với cô ấy.

Tài lẻ của bạn sẽ khiến cô ấy luôn vui vẻ, tài năng của bạn để cô ấy ngưỡng mộ thấy an toàn. Rằng tình cảm bạn là chân thành và bạn sẽ bao bọc, chở che cô ấy. Đây là một ví dụ tương đối về quảng cáo.

Marketing rất hay bị nhầm lẫn với Advertising, nhưng thực ra advertising là một hoạt động, còn marketing là một quá trình mang lại nhiều loại trải nghiệm khác nhau.

Nói cách khác, advertising chính là một hành động nằm trong chuỗi hành động của quá trình marketing. Chúng là những mắt xích kết nối và hỗ trợ nhau.

Một chuỗi quá trình của marketing bao gồm những gì? Đó là một quá trình nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, quảng cáo, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng, tối ưu

Trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức.

Với bài này sẽ mong các bạn không còn mông lung và phân biệt giữa marketing và advertising.

Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...