Mục lục
Chúng ta cùng nhìn lại những dữ liệu lịch sử sau!
Thời đại Forum
Thời 2005 – 2008: Forum bắt đầu nở rộ một cách ngây ngô & đến 2007-2012: Chỉ cần một bài PR/seeding trên các diễn đàn như: 5giay, TtViệt Namol, Tinhte, Webtretho, Tinhte, Voz, Lamchame, Yeuamnhac là các bạn có thể đút túi hàng trăm triệu mỗi ngày.
Không chỉ có bán hàng, mà các brand lớn cũng nhảy vô làm brand:
- 11/ 2008: Close Up – Tìm em nơi đâu có thể xem là campaign đầu tiên sử dụng forum seeding trên diện rộng
- 8/ 2009: Nescafe – Cùng trò chuyện là campaign đầu tiên “dũng cảm” chọn forum là platform.
- 6/2010: Honda – 12 cá tính có 1 cách tiếp cận mới và sau này chúng tôi hay gọi là “forum sponsor”.
Thời đại Facebook: 2013-2016
Bán hàng trên Facebook trở thành Trend, rất nhiều đại gia chưa đến 23 xuất hiện vời nhiều chục tỷ trong tay.
Khi đó chỉ cần biết nhập hàng trung quốc, đăng lên Facebook, quảng cáo đơn giản như tương tác, tin nhắn cũng ngày ngàn đơn, quá nhiều không để ý đến việc % hoàn bao nhiêu nữa.
Hiện tại Facebook vẫn bán được hàng, nhưng đã khó khăn hơn khá nhiều từ việc lựa chọn sản phẩm, làm content, kỹ thuật tối ưu quảng cáo.
Giờ hầu hết các nhà quảng cáo đã chuyển sang quảng cáo chuyển đổi!
Thời kỳ của Youtube: 2016-2019
Nhà nhà người người mở kênh Youtube kiếm tiền $ từ cả Youtube và những Brand book quảng cáo
- Các bạn thấy những kênh Kem Xôi, Trắng TV..
- Rồi những Vlogger như: JVevermind, Huyme, ToànShinoda, An Nguy, Huy Cung, Trang Hý
- Gần đây thì có Bà Tân Vlog – với những món Siêu To Khổng Lồ
- Vlog 1977 rất hot cuối năm ngoái
Thương mại điện tử: 2019-202x – Thời kỳ của Thương mại điện tử
Mua và bán hàng trên Thương mại điện tử ngày càng nhiều hơn, đồ cũng rẻ và hàng cũng rất chất lượng, hiện tại vẫn đang là Trend.
Shopee, Tiki, Lazada, Sendo.. hiện tại đang là những kênh thương mại điện tử tốt nhất để bán hàng.
Nắm bắt được sự thay đổi trong hành vi mua hàng sau covid -19, Tiki đã cho ra mắt Tiki Ngon Giao hàng trong 3h.
Tiktok – 2019 – 202x
Tiktok cuối năm ngoái mình bán hàng cũng 500 đơn mỗi ngày.
Quảng cáo Tiktok quan trọng nhất là ở Video, âm thanh và bạn nên có tài khoản Tiktok của Trung Quốc để theo dõi Trend 😉
2020- 2030 cái gì sẽ đến?
Rất khó để biết khi chúng ta không có cơ sở dữ kiện gì để đoán?
Cùng đọc Tiếp để hiểu hơn về Market Trend nhé!
Nền kinh tế chia sẻ cũng đang là một xu hướng ví dụ điển hình như Grab, Uber
Một yếu tố khá quan trọng giúp Thế giới Di Động phát triển nhanh chóng đó là nắm bắt trend về giá: hình thức mua Trả góp lãi suất 0% được hế giới Di Động tiên phong áp dụng và có kết quả rất tốt.
Ngày xưa Trung Nguyên, Bia Việt Hà, Bia Hà Nội…vv làm brand rất tốt với kênh truyền thông chủ yếu là Offline với những Biển bảng treo khắp các con phố, ngõ ngách.
Nhưng hiện nay thì Social media, KOLs thì lại là Trend, Năm 2017- 2019 một loạt các gameshow truyền hình với những diễn viên nổi tiếng tham gia được các Brand lớn tài trợ.
Những năm gần đây cuộc chiến tranh kinh tế thương mại Mỹ – Trung và các nước phát triển EU, Anh thì chuẩn bị rút khỏi liên minh EU…
Dẫn đến khủng hoảng kinh tế năm 2020, không những thế Covid 19 xảy ra nữa làm tốc độ tăng trưởng GDP của toàn cầu thay đổi đi xuống nghiêm trọng, tại Việt Nam từ 6,7% giảm xuống còn 3,4%… và nhiều chuyên gia kinh tế tại Việt Nam và thế giới cho rằng phải mất vài năm nữa nền kinh tế mới phục hồi và phát triển.
Tại Việt Nam thì với chính sách và cách ứng xử thông minh của chính phủ với bệnh dịch cho nên ít bị ảnh hưởng nhất. Năm nay xuất khẩu Gạo của Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ.
Đặc biệt mới đây
Để dịch chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, Mỹ đang lên kế hoạch thành lập “Mạng lưới kinh tế thịnh vượng” bằng cuộc đối thoại nhóm “Bộ tứ kim cương”(Nhóm QUAD), gồm Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand.
Kết luận:
Market Trend – Là xu hướng của một thị trường trong tương lai (nhiều năm) không chỉ riêng thị trường tài chính mà còn là kênh phân phối, kênh truyền thông, công nghệ… etc
Những nhà Kinh doanh/Marketers phải nắm bắt được kịp thời về Market Trend để ra được những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình để hứng tiền hoặc chết.
Đó cho nên, làm marketing cũng chính là làm kinh doanh!
Vậy làm sao để đoán/nhận biết đx xu hướng?
Theo mình có các yếu tố sau:
- GDP của thế giới và tại Việt Nam
- Các chỉ số tài chính
- Xuất nhập khẩu
- Xu hướng hành vi tiêu dùng
Mọi người cùng cho thêm ý kiến?
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.