Mục lục
Chắc hẳn không một doanh nghiệp startup nào muốn mình đổ tiền và nguồn lực của mình vào một thị trường quá nhỏ không đủ để tạo ra lợi nhuận.
Vậy nên việc ước lượng trước quy mô thị trường là vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp doanh nghiệp xác định thị trường này có đáng để gia nhập không.
Quy mô thị trường theo ý hiểu của mình là bao gồm số lượng khách hàng tiềm năng mà Doanh nghiệp có thể phục vụ và những người bán trong thị trường này.
Vậy cách tính quy mô thị trường như thế nào?
Xác định chân dung khách hàng mục tiêu
Hầu hết các doanh nghiệp khi sản xuất hay kinh doanh 1 sản phẩm nào đó đều nhắm đến 1 đối tượng nhất định tuy nhiên có một lưu ý đó là không phải ai dùng sản phẩm cũng được coi là khách hàng mục tiêu, mà khách hàng mục tiêu nên là những người có khả năng cao sẽ mua sản phẩm
Để xác định được chân dung khách hàng cần phải trả lời được những câu hỏi sau:
- Who: Họ là ai? ( Giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng hôn nhân,khu vực địa lý, học vấn,..)
- What: Họ tìm kiếm điều gì ở sản phẩm?
- When: Khi nào họ mua sản phẩm hoặc Họ mua sản phẩm vào dịp nào?
- Where: Họ sẽ mua sản phẩm ở đâu? ( online, store,..)
- Why: Tại sao họ lựa chọn sản phẩm của Doanh nghiệp bạn mà không phải của đối thủ?
- How: Hành trình ra quyết định mua của họ như thế nào? Họ đang gặp vấn đề gì
Ví dụ: Doanh nghiệp A Bán sản phẩm đai nịt bụng, khách hàng mục tiêu của họ là bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng có độ tuổi từ 25-35 sinh sống tại Hà Nội, thu nhập nằm trong class B,C, vấn đề chung của họ là béo bụng, họ cần 1 sản phẩm định hình vòng eo đốt mỡ thụ động,…
Xác định chân dung càng rõ thì ước lượng quy mô tính chính xác càng cao
Ước tính số lượng khách hàng mục tiêu trong thị trường là bao nhiêu?
Dữ liệu có thể tham khảo tại tổng điều tra dân số ở tổng cục thống kê
Ví dụ Hà nội có 8 triệu hộ dân sinh sống trong đó phụ nữ từ 25- 35 tuổi chiếm 2% ( khoảng 160.000 người )
Trong 160.000 người, tệp khách hàng mục tiêu chiếm khoảng 20% (32.000 người)
Tính toán quy mô thị trường bằng cách tính độ lớn thị trường và giá trị thị trường
Độ lớn thị trường được tính bằng số lượng khách hàng mục tiêu nhân với tỷ lệ thâm nhập thị trường ( số liệu có thể tham khảo từ các báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường )
Ví dụ tỷ lệ thâm nhập của ngành hàng đai nịt bụng khoảng 62,5%% vẫn còn 37,5% cơ hội phát triển trong ngành
Độ lớn thị trường = 32.000 x 62,5%= 20.000 người
Giá trị của thị trường được tính bằng độ lớn thị trường nhân với giá trị trung bình của sản phẩm
Ví dụ: Giá trị trung bình cho 1 sản phẩm đai nịt bụng là 500.000 VNĐ
Giá trị thị trường = 500.000 x 20.000= 10 tỷ
Vậy giá trị thị trường của ngành hàng đai nịt bụng sẽ khoảng 10 tỷ.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.