Mục lục
Chắc hẳn trong số các bạn ở đây có bạn mới bán hàng, có bạn bán lâu, có bạn ít đơn và cũng có bạn nhiều đơn
Có bạn đang chạy quảng cáo khám phá tốt, có bạn không tốt, có bạn chạy và cũng có bạn không chạy quảng cáo khám phá
Chạy quảng cáo khám phá ntn là phù hợp và hiệu quả?
Học bắt đầu bán hàng shopee vào năm 2017, khi mà chưa có quảng cáo khám phá, thời mà chúng ta không cần làm gì mở mắt ra là có đơn, nhà nhà có đơn, người người có đơn – mẹ bỉm sữa hàng trăm đơn là chuyện bình thường
Vậy hiện nay quảng cáo khám phá có gì khác, chạy hay không chạy, chiến lược ra sao,giá thầu tn, làm sao để tối ưu được chi phí- gia tăng lợi nhuận, làm tn để đo lường được hiệu quả….
Bằng kinh nghiệm bán hàng shopee 4 năm của Học, và làm chủ nhiều shop trong nhiều ngành hàng khác nhau, mong rằng Học có thể giúp đỡ các bạn một phần nào đó.
Nếu các bạn thấy hay và ý nghĩa hãy cmt động viên để Học có động lực chia sẻ nhiều kiến thức hơn nhé
Việc chạy quảng cáo khám phá như thế nào được đánh giá là hiệu quả?
- Sản phẩm được đề xuất ở vị trí mong muốn
- Tỷ lệ click cao
- Tỷ lệ chuyển đổi cao
- Chi phí thấp….
Vậy làm thế nào để sản phẩm được đề xuất ở vị trí chúng ta mong muốn, đề xuất như vậy được gì? Cần những yếu tố nào để được đề xuất như vậy?
Khi mình mới bán hàng chưa có quảng cáo khám phá, việc khi đó quan trọng nhất là lựa chọn đúng sản phẩm.
Khi đã kiểm tra các tiêu chí lựa chọn sản phẩm, ưu thế cạnh tranh của mình, mình quyết định lựa chọn ngành túi ví, theo phương pháp follow học đã chọn bán ví.
Chọn được 30 ví từ những ví bán chạy nhất , tới ví ít bán chạy hơn ( 30 ví bán chạy nhất trên shopee).
Với suy nghĩ đây là 30 sản phẩm ví có nhu cầu mua hàng lớn nhất trên shopee tại thời điểm đó. Cùng với sự phân tích của mình mình thấy tại thời điểm đó chỉ có những yếu tố cạnh tranh chính:
- Giá
- Hình ảnh
- Chăm sóc khách hàng
- Marketing
Với tư duy đối thủ bán được hàng là họ đang mạnh hơn mình, mình muốn bán được hàng cần mạnh hơn họ tất cả những yếu tố cạnh tranh khách hàng cần.
Qua một thời gian tìm hiểu và tối ưu. Mình nhận thấy mình đã bán sản phẩm có volume lớn nhất thị trường shopee ( nhu cầu)
Giá tốt nhất shopee – vì mình có kinh nghiệm khá sâu về nhập hàng TQ, hình ảnh làm tốt nhất trong tất cả các đối thủ, chăm sóc khách hàng tốt(tối ưu lại quy trình đối thủ đi trước), marketing bài bản.
Với những phân tích trên mình rất tự tin mình có thể bán được hàng và nhiều hàng. Điều còn lại phải làm là đăng bài bán hàng và chờ thu tiền.
Khi tìm hiểu về cách đăng bài trên shopee thì mình được biết, để đăng bài và bán được nhiều hàng trên shopee thì chúng ta cần biết cách đăng bài chuẩn SEO để được đề xuất khi khách hàng tìm kiếm.
Khi này học chợt nhận ra: “tưởng gì, đăng bài chuẩn seo thì tao cũng biết”, vì trước đây với những kiến thức tự học về seo web Học đã đưa web bán dây lưng, ví da fake của mình lên top 1 google và nhiều page face lên top tìm kiếm.
Học bắt tay vào làm ngay, sau cả buổi hì hục thì mình cũng viết xong bài và đăng xong sản phẩm,seeding đánh giá feedback thở phào nhẹ nhõm lên giường đi ngủ với tâm thế ngày mai ngủ dậy đơn sẽ bùng nổ – có bạn sẽ hỏi không chạy quảng cáo hay làm gì ah, ngày đó chưa có quảng cáo nhé
Buổi sáng thức dậy chim hót líu lo trong lòng, người hát véo von bật máy lên thật bất ngờ, không có đơn nào, chờ thêm nửa ngày nữa – cũng không có đơn nào
Chuyện gì xảy ra vậy? – Hiện tượng – nguyên nhân – giải pháp
Mình bắt đầu phân tích lý do gì khiến mình không bán được hàng: giá rẻ nhất rồi, vị trí địa lý tại Hà Nội tốt nhất rồi, hình ảnh đẹp nhất rồi, feedback đánh giá ok rồi, vậy còn lý do gì khiến mình không bán được hàng?
Sau khi suy nghĩ mình thấy chỉ có 2 vấn đề chính:
- Do mình chọn sai sản phẩm
- Do mình đăng bài chưa chuẩn SEO
Với hướng thứ nhất phân tích đánh giá mình thấy 30 sản phẩm mình đang có là 30 sản phẩm có nhu cầu lớn nhất thị trường, khách hàng đang mua thật, có nhu cầu thật và chuyển đổi cao nhất trên shopee.
Nếu mình bắt trend 1 sản phẩm mới về thì khả năng không bán được hàng so với 30 sản phẩm trên là rất cao, nhận định hướng chọn sản phẩm của mình đã đúng, bỏ qua vấn đề 1
Tập trung vào vấn đề còn lại, tuy mình nghĩ bài viết của mình là chuẩn seo, nhưng thực tế chuẩn hay không thì mình không biết- mình tự học không học hành bài bản.
Lúc này mình chợt nhớ ra trước khi ra kinh doanh mình có làm ở công ty nội thất hoàng gia, với chức vụ quản lý dự án. Khi đó mình ngồi cùng chị Lan là người phụ trách chính việc đăng bài và seo web cho công ty, đơn hàng của công ty đến chủ yếu từ web online, chị Lan là người rất giỏi và có nhiều kinh nghiệm giúp công ty lên top rất nhiều khóa khó.
Mình gọi cho chị Lan hỏi:
- Em đang bán hàng thương mại điện tử, em đăng bài nhưng không biết chuẩn seo hay không, chị xem giúp em với
- Ok, gửi qua đây tao xem cho
- Chị ơi, sao rồi, chuẩn không?
- Đợi tý, đang xem
- Sao rồi chị?
- Khổ quá, đang xem
- …… 5 phút sau
- Chuẩn rồi, giỏi phết nhỉ
- Vậy sao em không bán được hàng?
- Tao biết đâu với mày đấy.
Chuyện gì vậy, vậy lý do tại đâu?
Nghĩ mãi, nghĩ mãi, nghĩ mãi- không ra
Không nghĩ được Học quyết định xem bài viết thằng bán chạy nhất viết như thế nào.
Thật bất ngờ, tiêu đề vài chữ sơ sài, ảnh chụp màn hình còn cả chữ TQ, bài viết 5 dòng…
Lúc này mình nghĩ, éo gì vậy hay khách hàng thích ngắn gọn và chữ TQ
Nghĩ mãi cũng không ra mình quyết định copy toàn bộ hình ảnh, tiêu đề, bài viết giống 100% đối thủ về, thay đổi hết và đi ngủ. Với tâm thế xác định cũng không có đơn
Sáng mai ngủ dậy, thật không thể tin nổi có 30 đơn hàng, chuyện không thể tin được với mình cho tới lúc đó
Lúc này mình bắt đầu tìm hiểu thì mình nhận ra lý do mình có đơn do mình được đề xuất dưới phần sản phẩm tương tự của đối thủ sản phẩm đang có nhiều traffic nhất ngành túi ví
Từ lúc nhận ra điều này cuộc đời mình đẹp hẳn – hiện nay từ lâu mình đã không dùng
Vậy bây giờ các bạn có thể làm như vậy không, cuộc chơi có còn như vậy không? Điều gì cần lưu ý để để được đề xuất, làm sao để được đề xuất ở vị trí mong muốn, làm sao để tối ưu được chi phí quảng cáo?
Chia sẻ của Hoàng Học