Lựa Chọn Phương Pháp Học, Cách Tiếp Cận Digital Marketing Giành Cho Thế Hệ Trẻ

Đây là quá trình của em cho đến giờ:

  • Mục tiêu của em trong những năm sắp tới (~5 năm): Đạt Level Director big corp (khả năng cao là Creative Director)
  • Em nói là LEVEL Director vì em muốn đạt được NĂNG LỰC thật sự ở level đó chứ k chỉ có cái danh hão và cũng k muốn bó buộc vào một chức danh cụ thể nào đó
  • Em bắt đầu với Graphic Design và mở rộng qua các nhánh liên quan đặc biệt là UX/UI, và em chỉ mới bắt đầu với Digtal Marketing khoảng 5 tháng qua

Cách mà hiện tại em đang tự học:

Theo em nghĩ để đi được xa thì 2 thứ phải có là

  • Một nền tảng kiến thức bài bản ngay từ đầu (em không đánh giá cao việc mì ăn liền, mới học là lao vào chạy ads rồi SEO theo hướng dẫn, kiếm tiền nhanh,…)
  • Thứ 2 là tư duy xuất sắc (em xin lỗi nếu mọi người thấy từ xuất sắc là hơi quá, nhưng thật sự em nghĩ tương lai năng lực mình ở mức nào được quyết định rất nhiều ở cách mà mình rèn luyện tư duy mỗi ngày)

Chính vì vậy

Em luôn bắt đầu từ những thứ cơ bản nhất, khi hầu như mọi người bắt đầu bước đầu tiên trên search Google thường là: Cách chạy SEO hiệu quả, phương pháp chạy Ads Facebook chuyển đổi cao cho người mới

Thì em luôn bắt đầu với những: Digital Marketing 101, bản chất của marketing,… đọc những cuốn sách về Marketing 4.0 hay Marketing giỏi phải kiếm được tiền,…

Điều đó cũng làm em thường đi chậm hơn một bước khi người khác đã làm ra tiền rồi thì em còn đang cắm đầu vào học về các phân ngành từ Branding, Marketing, Business, Research, Insight,…

Và đặc biệt là cách mà bọn chúng tương tác và hỗ trợ cho nhau, các kênh tương tác với nhau như thế nào, các mắt xích, các phòng ban tương tác với Marketing thế nào cho hiệu quả.

Và em luyện tư duy thông qua các case study cụ thể, đọc các chiến lược và báo cáo, cố thử đặt mình vào vị trí của họ để xem họ nghĩ như thế nào, tại sao lúc đó họ lại dùng phương pháp này, cách mà họ kết nối các công cụ như thế nào để nó hỗ trợ nhau, quá trình UX là ntn…

Việc tìm hiểu thật nhiều case study cũng cho em khả năng tư duy vừa đủ để xuống bước tiếp theo.

Em không đầu tư thời gian vào các khóa học trên mạng mà muốn thử bước chân vô ngành (các tools thật sự học khá nhanh nên em không đề cập), em muốn xem một Agency Marketing hoạt động thực tế ra sao:

Em đã cố gắng đầu tư thương hiệu cá nhân (resume, portfolio) để kiếm được công việc thực tập và part-time (em không được phép làm full time) ở các Agency Marketing tại Úc.

Họ nhận em làm Graphic Design (chuyên ngành chính) và em tự xin làm thêm việc cả bên Website Design, UX/UI và đặc biệt là Digital Marketing.

Qua đó em biết được cái phễu thật sự trong ngành nó trông như thế nào, các touch point tại sao lại nằm ở đó, cách nói chuyện và tìm ra pain point của khách hàng,…

Những trải nghiệm mà em tin mọi người vẫn hay gọi là “Thực chiến”, hơn nữa việc không bó bản thân vào một kĩ năng như SEO, chạy Ads,… cho em nhiều cơ hội để trải nghiệm hầu hết mọi mảng của Digital Marketing để đánh giá và chọn cái để đầu tư.

Một đứa 19 tuổi đọc 1 đống sách rồi mặt dày đi xin việc với zero kinh nghiệm, em đã cố thích nghi nhanh nhất có thể rồi khi sẵn sàng để thực hiện bước tiến tiếp theo thì trúng ngay đợt dịch này, công ty cắt giảm nhân sự và chắc chắn là dính 1 đứa fresher như em, nó cũng cho em thời gian để tự đánh giá lại bản thân.

Portfolio hiện tại của em sau tất cả thời gian đó là

Tier 1 của em là chuyên về thiết kế

  • Graphic Design: Junior – Mid level, đã có kinh nghiệm làm việc tại Úc, có kiến thức về Typhography, Branding (hiểu rõ quy trình về cả xây dựng và mở rộng), logo,…
  • UX/UI: Junior – Mid level về thiết kế giao diện (tuân theo rõ quy trình UX), Wireframe, Prototype, Interactive Design. Web luôn được tối ưu chuẩn SEO và theo rõ quy tắc về layout (Material Design, Apple hoặc có thể tự built grid) và chắc chắn là Responsive Design.

Một số ví dụ về website em có thể design và develop bằng CMS nhé

Layout based: https://medicatemplate.webflow.io/

Website trên là để mọi người biết về khả năng ở mức nào thôi vì em không public web của khách hàng được ạ, nếu mọi người thích thì inbox em có thể gửi web portfolio em đang tự phát triển (em đang tranh thủ nâng cấp portflolio)

Creative and UX based: https://ryanhadesign.webflow.io/ (trang about me trong portfolio của em)

  • UX design: Em đã qua lớp Design Thinking và UX design nên nắm rõ quá trình và đã áp dụng vào thực tế với 2 case study kết quả thật. Em thường áp đặt 2 thứ này vào mọi quá trình thiết kế để đảm bảo giải quyết được vấn đề mà khách hàng muốn (defind and problem solving)
  • Video, 2D animation: Junior level (Ae, Pr) University project luôn trên 90 về Video và Animation

Em biết sử dụng (độ thuần thục tùy vào công cụ) hầu hết cả công cụ phổ biến của design: Ps, Ai, XD, Id, Ae, Pr, Figma, InVision,… và cả để develop website (nhiều cái lặt vặt hơn nữa em nghĩ không cần nói)

Tier 2: các kĩ năng khác về digital marketing

SEO (fresher): Em đã qua khóa học về SEO, biết sử dụng công cụ GSC, Google Analytics, SEMrusnh,….Nắm được kiến thức cơ bản về Google Search Engine và quy trình làm SEO (On page, off page)

Social Media (fresher): Nắm được quy trình chạy ads, cách target và nhân nhóm, quản lí Business page…. đã qua khóa học nên có thể nói đang ở level 1

Content Marketing (fresher): Nắm được những kiến thức căn bản về Copywriting và các nguyên tắc viết bài trên mạng xã hội, blog, call to action,…

Ngoài ra cũng nắm cơ bản những kiến thức về Marketing như: Nghiên cứu thị trường, chuyển đổi leads, SWOT, xây dựng Marketing Strategy, Marketing plan, đánh giá KPI hoặc OKR,….

Và rất nhiều những thứ khác mà em nghĩ mọi người cũng hình dung được vì em đã đề cập ở trên việc chuyên tâm đầu tư vào những thứ này đầu tiên.

NOTE

Tại sao là Fresher: Những job đó em chỉ nắm được kiến thức và với thực hành một hai lần thì em không tin bản thân đã la đã Juninor, nên Fresher sẽ hợp lí hơn.

Riêng về kĩ năng mềm em không đề cập nhiều ở đây vì không liên quan, nhưng mọi thứ như Teamwork, giao tiếp, thuyết trình,… đều ở mức tốt (Em đã cố rèn luyện về kĩ năng mềm trước cả khi bắt đầu học thiết kế), đặc biệt nổi trội ở khả năng Leader và tư duy hệ thống.

IELTS: 8.0

GPA: 85/100

Vậy vì sao em lại viết bài này hôm nay ạ, vì như em nói đây là một cơ hội để em đánh giá lại cách tiếp cận ngành này của bản thân, em không hề theo một trường lớp về Marketing, mọi phương pháp học đều do em tự nghĩ và đánh giá độ hiệu quả.

Em xin phép được nói lên một số thắc mắc:

Bắt đầu từ tuần sau em sẽ tiếp tục làm việc tại một Digital Marketing Agency mới, một công ty based LA, Mĩ với quy mô lớn hơn so với chỗ cũ (em làm remote). Đây là cơ hội tốt hơn đối và em không muốn để nó lãng phí.

Chính vì vậy em mong nhận được sự đánh giá của mọi người về cách mà em vẫn phát triển bản thân qua khoảng thời gian em vừa nói, liệu em cần phải cải thiện thêm ở đâu và những cách nào để em có thể tận dụng được cơ hội lần này (những gì mà em nên tập trung học từ họ vào khoảng thời gian này)

Đã có ai bắt đầu đi lên từ Design đã hơn Senior level trong ngành Marketing có thể chia sẻ kinh nghiệm giúp em về độ khả thi của path này, vì em có ý định hạn chế đầu tư design để cho Marketing (em không biết có nên điều chỉnh không)

Tuy mới năm nhất nhưng em cảm thấy đại học không cho em quá nhiều cơ hội nữa (Nếu con đường em đi là đúng) có thể em sẽ tìm cơ hội làm việc tại Việt Nam (em không được phép làm toàn thời gian tại Úc nên các cơ hội để em học hỏi tại đây bị hạn chế hơn một nửa mất rồi).

Vậy em cần chuẩn bị gì khi trở về Việt Nam, và với portfolio đó em có thể hi vọng đạt được công việc ở tầm nào ạ (có thể dùng phân khúc lương để dễ miêu tả)

Mục tiêu dài hạn của em là start-up một Creative Agency (tuy nhiên em không phải kiểu mơ mộng cả ba hoa về nghĩ lớn làm lớn).

Em đang thật sự nghiêm túc bắt đầu lập kế hoạch dài hạn cho nó bây giờ, nên thật sự em muốn hỏi có ai đã từng đi trên con đường như em đang nhắm tới có thể cho em lời khuyên được không?

2 CÂU HỎI QUAN TRỌNG HƠN CẢ:

Nếu tính từ tận lúc em chập chững học những thứ cơ bản nhất của Design tới giờ thì cũng chỉ gần 1 năm (bằng với khoảng thời gian em bắt đầu du học, khoảng thời gian trước đó ở Việt Nam thất sự khá phí phạm và em đã quyết tâm bù lại khi bắt đầu du học).

Và đó là tất cả những gì em đã lĩnh đạt được (tính cả GPA 85/100 của em). Vậy đơn giản như mọi người thấy, thời gian biểu của em có thể nói là rất dày, em gần như không có thời gian cho những mối quan tâm khác như bạn bè hoặc người yêu.

Và chắc chắn không kể đến Gia đình vì họ vẫn luôn là thứ quan tâm hàng đầu của em, luôn dành thời gian cố định cho họ.

Có rất nhiều tuần em gần như chỉ về nhà để ngủ rồi đi vào sáng sớm (Em vẫn phải làm thêm để trang trải cuộc sống). Vậy thì không biết em có đang quá làm khó hoặc thúc đẩy bản thân hơi quá không, vì thật sự em còn trẻ và có rất nhiều trải nghiệm mà em muốn làm lúc này như một đứa 19 vậy.

Đừng hiểu nhầm em, em hoàn toàn yêu mến việc học, làm và phát triển bản thân giống như mọi người vẫn thích bóng đá hoặc chơi golf vậy, nó giống như sở thích của em chứ không nặng nề như trách nhiệm hay ép buộc bản thân.

Nhưng đôi lúc em vẫn thấy mình hi sinh quá nhiều thứ và không biết có đáng phải như vậy không. Có thể nói em hơi ám ảnh với việc thành công sớm, nó không hề giống khủng hoảng tuổi 20 khi mình không biết làm gì.

Em đã qua giai đoạn đó rồi và có rất nhiều người đã và đang có cách để vượt qua nó, nhưng còn vấn đề của em giống như trái ngược vậy, không phải là không biết làm gì mà là có quá nhiều thứ để làm.

Thật sự em cũng còn chưa thật sự chắc chắn trong chuyện phân bố danh mục đầu tư của mình.

Cuối cùng thì, đây cũng là mục tiêu chính của lần này, em tin bản thân em có thể tự đứng được, có thể làm tất cả bằng tự thân nhưng em chỉ là 1 đứa dại nếu tự làm tất cả trong khi có thể tìm kiếm nguồn lực giúp đỡ trước, em thật sự muốn tìm một người thầy, một mentor để học hỏi.

Em tin với cách này em có thể rút ngắn rất nhiều thời gian phát triển bản thân.

Tất nhiên em cũng nhận thức rõ không ai tự dưng dành thời gian của họ cho mình, nếu có ai đồng ý thì em tin họ cũng suy nghĩ giống em coi em như một khoảng đầu tư vậy (hoặc thật sự có rất nhiều người đam mê dẫn dắt và dạy dỗ lứa trẻ, những người mà em thật sự tôn trọng).

Em sẽ có một hero, một hình mẫu để giữ bản thân đi trên con đường đúng.

Note: Em xin lỗi vì bài quá dài, nhưng cũng không có ý nghĩa gì nếu em ngại viết về bản thân hoặc đưa thiếu thông tin để rồi nhận về các lời đáp không phù hợp

Em chắc chắn không có ý khoe khoang vì đơn giản so với các anh chị trong đây em cũng như một đứa nhóc (mà nhóc thật) chỉ mới chập chững vào nghề, không có gì em liệt kê gọi là đáng khoe khoang cả

Tất cả những gì em nói là thật.

Em thật sự không phải kiểu to mồm, cả ngày ngồi luyên thuyên về khởi nghiệp hay đạo lí như rất nhiều người cùng trang lứa.

Em đang nghiêm đầu tư vào làm nhiều hơn nói và luôn nhắc bản thân giữ đôi chân càng dưới mặt đất càng tốt vì bản thân hoàn toàn không có một xuất phát điểm nào nổi trội.

Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...