Đại khái bài báo kể rằng founder Nguyễn Hoàng Trung khởi nghiệp từ con số 0 trong một garage, hệt như Bezos của Amazon hay Jobs của Apple.
Trải qua bao cay đắng chua ngọt trong 3 năm trời, Loship đã vươn mình lớn nhanh như thánh Gióng, nhận được đầu tư Series C với 8 con số từ Smilegate.
Bài này hay nhưng nhìn là biết bài PR rồi.
Quay trở về trận chiến ở chiến trường food delivery Việt thì có thể thấy hiện có tứ hùng là 4 gã khổng lồ sau:
Thứ nhất. Now: Là mảng food delivery của Foody. Được hậu thuẫn bởi SEA (tiền thân là Garena). Theo số liệu từ Statista thì Now hiện đang chiếm 35% market share và là market leader.
Thứ 2. Grab Food: Là mảng food delivery của Grab. Được hậu thuẫn từ một loạt các đại ca như Softbank, Toyota, Didi, etc. Grab có số lượng tài xế đông đảo nhất, cũng chính là lực lượng tài xế lấy từ Grab Bike, với hơn 190k trên toàn quốc.
Thứ 3. Go-Food: Là mảng food delivery của Go-Jek. Cũng lại được hậu thuẫn bởi một loạt các đại ca như Astra, Google, Tencent, etc. Go-Food có vẻ như càng ngày càng hụt hơi trong cuộc chiến này.
Thứ 4. Baemin: Anh chàng tài tử Hàn Xẻng này lính mới trong nhóm tứ hùng nhưng trông zậy mà hổng có phải zậy. Năm trước cha ảnh (Wowaa Brother) mua lại Vietnammm, mà Vietnammmm đã từng mua lại Hungry Panda năm 2015, mà Hungry Panda lại là một trong những công thần khai quốc của food delivery ở Việt Nam tít từ tận năm 2012 cho nên anh tài tử này tưởng là non nhất nhưng mà công phu nội lực có khi lại là thâm hậu nhất.
Như vậy, để đối phó với bốn gã khổng lồ đó thì có rất nhiều bài toán khó mà Loship cần giải. Bài toán khó nhất có lẽ là bài toán Strategy – Chiến lược nào sẽ giúp cho Loship tránh bị bốn gã khổng lồ kia nuốt chửng market share? Đâu là đại dương xanh của Loship?
Trong kinh thánh, David đánh bại gã khổng lồ Goliath bằng việc ném đá vào yếu huyệt của hắn, là ngay giữa trán. Điều tương tự cũng xảy ra với Achilles, khi bị hoàng tử Paris của thành Troy bắn trúng tên vào yếu huyệt là gót chân.
Liệu Loship có tìm ra được “Gót Chân Asin” của 4 gã khổng lồ kia trước khi quá muộn? Trong một trận chiến, người ta luôn dành những tình cảm đặc biệt cho những chiến binh lép vế, hay còn gọi là “underdog”, và Tony tin rằng với lợi thế local know-how anh chàng “underdog” sẽ sớm làm nên chuyện
Chia sẻ của Hà Mạnh Tuấn