Mục lục
Chào các bạn,
Hôm nay mình nhận được tin nhắn của chủ shop: “Anh ơi, giờ doanh thu em mới được hơn 100 triệu 1 tháng, làm sao để em có thể x2 doanh số của mình trong vòng 1 tháng???”
Mình xin phép được review shop, hi vọng có thể giúp shop x2 doanh số như mong muốn.
Tổng quan về shop: https://shopee.vn/anhtranshop
- Shop đã lập được 4 năm, nhưng có vẻ gần đây mới có hoạt động bán hàng
- Shop lựa chọn ngành hàng giày dép nữ để bán đây là 1 ngành luôn luôn Hot trên Shopee
- Shop chưa có nhiều số bán và đánh giá mặc dù đã lập khá lâu
- Shop đã đăng 433 sản phẩm. Việc đa dạng sản phẩm, nếu đảm bảo được hàng tồn kho thì việc phát triển shop là 1 lợi thế
- Giá sản phẩm trung bình khoảng 250-280k/ 1 sản phẩm là mức giá cao so với mặt bằng chung, bù lại chất lượng sản phẩm tốt (đánh giá 4.9/5 sao) đây là 1 lợi thế, có tệp khách vip, nếu có thêm Remarketing cho tệp khách hàng này sẽ tăng được số lần khách hàng quay lại
Trước khi trả lời các câu hỏi của bạn thì bạn cần làm các việc sau để marketing tốt hơn:
Tên shop
Tên hiện tại: Shop Anh Trần – Quảng Châu
Tên đề xuất: Shop Anh Trần – Giày dép nữ Quảng Châu
Bạn nên đặt tên vô nghĩa dễ đọc dễ nhớ, có thể bảo hộ thương hiệu. Việc lấy tên riêng làm shop sau này khó làm thương hiệu. Nếu vẫn giữ tên này mình có thể thêm ngành hàng vào tên để tăng khả năng nhận diện shop khi khách hàng tìm kiếm. Ví dụ: Shop Anh Trần – giày dép nữ Quảng Châu
Banner trang trí shop
Shop chưa có banner và cần bổ sung banner giúp khách hàng nắm được các thông tin về shop cũng như các chương trình khuyến mãi của shop. Đừng quên dẫn link điều hướng từ banner vào sản phẩm.
Sản phẩm chuẩn SEO
Hình ảnh/ video: Khá thật và bắt mắt, bạn có thể thêm logo vào sản phẩm để tăng sự nhận diện thương hiệu, 1 số sản phẩm ảnh bìa có khá nhiều thông tin hoặc các phụ kiện khác, có thể ảnh hưởng đến lượt hiển thị cái này cần test lại để lược bớt những thông tin, hoặc dụng cụ chụp hình không liên quan.
Tiêu đề: Có SEO từ khóa chính, phụ, cần check thêm chất lượng từ khóa chính. Không nên viết in hoa tất cả tiêu đề, chỉ viết in hoa chữ cái đầu tiên và tên riêng
ví dụ: Dép lê chữ H thời trang Quảng Châu cao cấp. Nói chung là như ngữ pháp tiếng việt thông thường.
Nội dung: Quá sơ sài, không đủ thông tin, dẫn đến không SEO được nhiều từ khóa. Khách hàng không có nội dung để đọc, dẫn đến không ở lại sản phẩm lâu, ảnh hưởng đến việc SEO sản phẩm.
Nội dung cơ bản cần có 5 phần:
- Mô tả sản phẩm
- Tính năng lợi ích
- Cam kết
- Chế độ bảo hành đổi trả
- Hashtag.
Trong phần mô tả sản phẩm cần lồng ghép các từ khóa chính, phụ để SEO từ khóa, tăng khả năng hiển thị tự nhiên và giảm chi phí quảng cáo đấu thầu.
Quay trở lại câu hỏi: LÀM THẾ NÀO ĐỂ X2 DOANH SỐ TRONG 1 THÁNG???
Chúng ta lại trở lại với công thức nền tảng:
Doanh số = Traffic x Tỉ lệ chuyển đổi x Giá trị trung bình đơn x Số lượt khách hàng quay lại.
Vậy muốn x2 doanh số mình lấy ví dụ cần tăng 4 chỉ số này lên 1,2 lần là đạt target (1,2×1,2×1,2×1,2 = 2.0736 lần)
Ngoài ra bạn cũng có thể tạo ra rất nhiều bộ 4 số để có thể x2 lần doanh số.
Cách đơn giản nhất là X2 traffic, còn các chỉ số khác giữ nguyên, nhưng sẽ tốn chi phí MKT. Do đó chúng ta sẽ tăng đều cả 4 chỉ số trên để tiết kiệm chi phí.
Traffic
Traffic nội sàn
Đăng sản phẩm chuẩn SEO giúp bạn tăng khả năng hiển thị tự nhiên, chạy quảng cáo rẻ hơn, lãi cao hơn, nhiều tiền đầu tư vào quảng cáo hơn, vít mạnh hơn, nhiều traffic hơn, X2 traffic nhanh hơn, x2 doanh thu nhanh hơn. Thế thôi đạt target rồi không cần mình viết thêm nữa nhỉ.
Việc chạy quảng cáo là rất quan trọng trong việc kéo traffic nội sàn vì nó giúp tăng traffic nhanh chóng, và nó cũng kiểm soát được chi phí nên là 1 tính năng không thể không dùng. Việc của mình là đốt càng nhiều tiền… mà không lỗ càng tốt, đọc số liệu, đo lường hàng ngày.
Nếu được ngành hàng hỗ trợ thì sử dụng các slot flash sale hiệu quả, xin hiển thị ở những chỗ khách hàng đến, tư duy đơn giản là khách hàng vào shopee họ đi đâu, mình có sản phẩm ở đó là có nhiều traffic.
Ngoài ra cần build sản phẩm phễu, sản phẩm hero lên top. Hiện tại gian hàng bạn mới có 1 sản phẩm phễu nhưng không build lên top dẫn đến không có nhiều traffic.
Traffic ngoại sàn
Facebook: Profile, fanpage group. Ngoài ra có thể chạy facebook ads, chạy lưu lượng truy cập từ facebook sang shopee. Mình thấy chạy 1 ảnh hiệu quả cao hơn chạy quay vòng, lựa chọn hình ảnh có CTR cao( Click To Review) nội dung hấp dẫn.
Hiện tại shopee cũng đang có chính sách cho 1 số nhà bán hàng có fanpage từ 5k người follow chạy quảng cáo facebook hết 8 triệu back lại 8 triệu vào tài khoản đấu thầu từ khóa lại còn được hiển thị trên banner, slot hiển thị trên các vị trí ngành hàng…
KOL: Youtube, fanpage, tiktok rất nhiều KOL phù hợp với sản phẩm của bạn. Khi book KOL cần xem KOL nào có tệp người follow phù hợp với khách hàng của mình, tầm ảnh hưởng đến người follow và nội dung KOL quảng cáo.
Ngoài ra còn rất nhiều cách khác nữa để có thêm nhiều traffic nhưng mình nghĩ làm tốt những cái này là ổn.
Tỉ Lệ Chuyển Đổi
Tối ưu hình ảnh, nội dung, tiêu đề video, số bán và đánh giá giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Cần chăm sóc khách hàng tốt, tư vấn nhanh chóng (shop bạn đạt 97% tỷ lệ phản hồi cũng khá ổn có thể làm tốt hơn), nhiệt tình, lễ phép.
Tú lấy ví dụ: Nếu bạn đi mua hàng mà nhắn 30p không trả lời, liệu bạn có tìm đến các shop khác không. Do đó việc CSKH khá quan trọng, xử lý những vấn đề khách hàng không hoặc chưa hài lòng 1 cách nhanh chóng, và thuận tiện cho khách hàng cũng rất quan trọng. Sẽ giúp shop tăng được đánh giá tốt, tăng được tỉ lệ chuyển đổi.
Vận hành: luôn đảm bảo kho hàng đủ, và đồng bộ giữa kho trên shopee và kho thực tế.
Ngoài ra có thể sử dụng tính năng flash sale tại shop: Nhiều khách hàng có thói quen chỉ thêm sản phẩm vào giỏ hàng CHỜ đến khi có giảm giá hoặc flash sale mới mua. Tính năng này giúp convert được khách hàng hiệu quả.
Giá trị trung bình đơn
Giá sản phẩm của bạn trung bình khá cao, nên việc tăng giá có thể ảnh hưởng đến traffic và tỉ lệ chuyển đổi. Khi Tú vào các sản phẩm của shop, Tú chỉ thấy shop sử dụng tính năng Top sản phẩm bán chạy. Cần sử dụng thêm ưu đãi follow để upsale hoặc mua kèm deal sốc để cross sale tăng giá trị trung bình đơn.
Ngoài ra shop chỉ có 1 duy nhất voucher giảm 5% cho đơn 150k, không hấp dẫn. Thay vào đó nên sử dụng giảm 10k cho đơn từ 200k hoặc 15k cho đơn từ 300k nghe có vẻ lớn hơn. sử dụng thêm nhiều voucher để kích thích khách hàng mua thêm.
Số lần khách hàng quay lại
Chỉ số này Tú không rõ bên shop đang là bao nhiêu %. Bên shop Tú tối thiểu là 10% cao nhất là 14% 1 tháng.
Để tăng được số lần khách hàng quay lại cần phụ thuộc vào các yếu tố sau:
- Sản phẩm tốt: Chất lượng sản phẩm vượt trội so với số tiền khách bỏ ra
- CSKH: Tốt như trên Tú có chia sẻ
- Vận hành: Tốt, giao hàng nhanh chóng, khách hàng sẽ vui vẻ với việc nhận hàng sớm
- Hậu mãi: Tốt, chế độ bảo hành đổi trả rõ ràng, nhanh chóng, thuận tiện cho khách hàng.
- Các chiến lược ReMKT: Có rất nhiều chiến lược nhưng có 1 cách dễ dàng nhất là sử dụng tính năng tin nhắn quảng bá. Cần test phương thức gửi tin nhắn quảng bá xem kiểu nào hiệu quả, test tệp khách hàng xem tệp nào hiệu quả. Test các nội dung xem nội dung nào có tỷ lệ đọc cao, tỷ lệ chuyển đổi cao.
Trên đây là 1 số chiến lược Tú góp ý cho chủ shop Anh Trần Shop. Hi vọng là với sự góp ý này sẽ giúp chủ shop đạt được target, hoặc vượt target.
Chia sẻ của Hoàng Ngọc Tú