Để có được đơn hàng, việc đầu tiên là phải có khách vào gian hàng Thương mại điện tử của bạn và xem sản phẩm.
Mình chưa nói đến sản phẩm của bạn ngon hay dở, hình ảnh đẹp hay xấu, content hấp dẫn hay không ra gì.
Những cái đó là phần sau.
Đầu tiên, bạn phải có khách ghé xem shop của bạn trước đã.
Để có được những lượt ghé thăm đầu tiên, shop của bạn phải nằm được trong những trang đầu tiên, mà thường là trang 1.
Thực ra, nếu đây là một sản phẩm mình hay dùng, mình chỉ cần lướt ở trang 1 thôi là đủ để tìm được một sản phẩm và mua.
Và thống kê cũng cho thấy rằng, để khách click vào những trang 2, 3 và mua chiếm tỷ lệ rất thấp.
Vì vậy, bằng mọi giá, bạn phải tìm cách xuất hiện trên top đầu.
Và có những cách để bạn có thể làm được điều này:
Một là: SEO từ khóa.
Đây có thể coi là cách tiết kiệm chi phí nhưng lại mất rất nhiều thời gian để sản phẩm của bạn có thể được lên top.
Mình thử nghiệm thì thấy mất tầm 2-3 tháng mới có thể lên top được.
Thực sự rất khó.
Vì mình có để ý thấy rằng, với các sàn, ngoài việc content của bạn có liên quan thì còn rất nhiều yếu tố khác để bạn có thể lên top.
Có thể kể sương sương như lượt mua, lượt đánh giá, tỷ lệ thoát trang, thời gian khách xem bài của bạn, độ dài content, số lượng hình ảnh, tỷ lệ phản hồi tin nhắn.
Và, bạn phải cố gắng tối ưu tất cả những yếu tố này.
Có thể, ở những bài sau, mình sẽ chia sẻ cách mà mình đã thực hiện.
Nhưng, có một cách để lên top tìm kiếm nhanh nhất mà không phải chờ đợi năm dài tháng rộng chính là quảng cáo.
Bạn chỉ cần bỏ tiền cho sàn, và chờ đợi nó phê duyệt.
Và xong, sản phẩm của bạn lên trên đầu của top 1 ngồi luôn.
Nhưng tất nhiên, ngồi trên đầu, chỉ giúp cho lượt truy cập vào shop của bạn nhiều hơn thôi.
Còn nếu sản phẩm hay content của bạn dở tệ thì người ta vẫn bỏ đi như thường.
Vì còn một tỷ lệ quan trọng khác nữa, đó là tỷ lệ chuyển đổi.
Tỷ lệ chuyển đổi được hiểu nôm na là số khách mua hàng trên số lượt truy cập.
Ví dụ, có 100 khách ghé shop của bạn nhưng chỉ có 3 người mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi là 3%.
Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ sản phẩm của bạn, từ hình ảnh, content, feedback đủ tốt với khách hàng.
Và để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi này cũng có nhiều cách.
Ví dụ, đối với hình ảnh thì bạn phải đầu tư hình ảnh sản phẩm sao cho chân thực, nên gồm cả video.
Nội dung mô tả sản phẩm của bạn phải giải đáp được các nhu cầu của khách hàng.
Những người mua trước đây nói tốt về sản phẩm của bạn.
Nói chung, sẽ có vô vàng cách.
Và bạn phải đầu tư thật nhiều để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi này.
Vậy giờ, nếu SEO thì mất thời gian, còn quảng cáo thì lại mất tiền.
Vậy có cách nào không?
Thực ra là có.
Ở những ngày đầu, mình sẽ kéo khách trực tiếp từ các nguồn khác và kéo sang sàn để khách đặt hàng.
Ví du, facebook, insta, Zalo.
Nhưng bạn phải nhớ, trước khi kéo khách đến, shop của bạn và sản phẩm của bạn phải ngon lành trước đã.
Nếu không, rất có thể khách có thể mua một sản phẩm khác của chính đối thủ bạn.
Bởi vì, sàn nó có một tính năng.
Đó là: “ đề xuất sản phẩm tương tự”
Lê Tấn Nghĩa