Mục lục
Chia sẻ này là từ chính công ty mình nhé. Bên mình là SEONGON, chuyên về Google Marketing (Ads, SEO, Digital based Google).
Khi bắt đầu mùa Covid, mình cũng nhận ra là thị trường sẽ suy giảm ngay lập tức. Theo lẽ thường sẽ phải cắt chi phí, tập trung vào sales. Phần chi phí không nhỏ cho Marketing (Inbound, Outbound) bên mình 1 tháng cũng phải 100 triệu.
Tuy nhiên, mình quyết định không thể giảm hết chi phí Marketing. Lý do:
Hiệu quả làm marketing thường có độ trễ
Tức là khách hiện tại là kết quả của các hoạt động Marketing trong 6 tháng trở lại đây. Nếu bây giờ mà dừng thì 6 tháng nữa sẽ rất ít khách.
Mình thường làm Marketing theo các đánh 3 tệp: Chưa biết tới brand, biết và tìm hiểu, muốn dùng dịch vụ. 3 tệp này là 3 vòng tròn lồng vào nhau. Muốn có tệp dùng dịch vụ thì phải tiếp cận tệp ngoài cùng rồi chuyển dịch dần vào tệp trong.
Nếu bây giờ dừng hoạt động Marketing thì sống được lúc này nhưng lại rất yếu khi thị trường lên cao sau khủng hoảng. Chính là tự cắn vào đuôi.
Đây là lúc các công ty cạnh tranh sẽ cơ cực chống đỡ
Nếu tận dụng lúc này để truyền thông thì hiệu quả sẽ hơn hẳn ngày thường. Có mệt mấy cũng cần cố gắng.
Vì vậy cả công ty có 2 nhiệm vụ: Sống sót (Tồn tại) & Chuẩn bị cho sau dịch.
Trong đó hoạt động chuẩn bị gồm có:
- Tối ưu nhân sự.
- Tăng cường traffic qua các hoạt động tạo nội dung hữu ích mới, đâye mạnh quảng cáo Google, SEO tiếp và mạnh hơn.
- Xuất hiện thường xuyên trên môi trường Digital để tạo ấn tượng thương hiệu.
Các hoạt động này ngốn khoảng 30% nguồn lực.
Đối với hoạt động 1, để tồn tại:
- Chăm sóc từng cơ hội bán hàng.
- Giảm tối đa chi phí có thể, tính tới cả tiền… internet.
- Bán các dịch vụ tạo dòng tiền dài hạn (chuẩn bị gạo cho tương lai).
Tóm lại thì mình chia sẻ ngắn là dù đang đói rách mồm, vẫn phải nghĩ cho tương lai. Trong đó, hoạt động Marketing là tối quan trọng!
Chia sẻ của Mai Xuân Đạt