Làm Content Dễ Như Nấu 1 Bữa Cơm – Phần I

Chào các bạn, lại là Tiến đây. Nhiều bạn hỏi mình rằng làm Content có khó lắm không ? Như tiêu đề bạn thấy đấy, làm Content cũng dễ như bạn nấu ăn thôi.

Dưới đây là một vài kinh nghiệm mình làm và training cho nhân viên trong thực tế. Mình không phải là đầu bếp, chỉ là một anh chàng thích nấu nướng và yêu Marketing thôi.

Một người khi nấu ăn cần làm 5 bước, Content cũng vậy

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu nấu ( thu thập thông tin về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng)
  • Bước 2 : Sắp xếp, Sơ chế nguyên liệu, chuẩn bị nấu Content (Xây dựng kế hoạch nội dung)
  • Bước 3 :Tiến hành nấu Content (Viết Nội dung ) và đừng quên nêm nếm gia vị và trang trí món ăn cho đẹp ( trau chuốt nội dung )
  • Bước 4 : Xem lại xem món nào đắt cơm, hỏi ý kiến cả nhà ( Đo lường hiệu quả )
  • Bước 5 : Lần sau rút kinh nghiệm nấu ngon hơn (Tối ưu lại quá trình)

Nào cùng bắt đầu hành trình nấu ăn của 1 bạn Content nhé

Chuẩn bị nguyên liệu content

Chú ý nguyên tắc bất biến trong nghề viết: chỉ cầm bút viết khi bạn thật sự biết và hiểu cái bạn đang viết về.

Mình làm Content chính thống,việc make color cho về sản phẩm dịch vụ, tính năng lợi ích thì mình đồng ý, còn không biết cái mình viết nó gì, tính năng công dụng có tồn tại hay không thì ngưng chém gió nhé.

Khi bắt đầu chắc chắn bạn phải đi chợ mua nguyên liệu rồi. Làm Content cũng thế đừng ngồi 1 chỗ mà nghĩ nghĩ. Xách mông lên và đi gặp trực tiếp người chủ doanh nghiệp, người thợ,người phụ trách sản phẩm, Sale để nắm thông tin một cách rõ ràng và chính xác nhất có thể.

Hãy liệt kê tất cả các thông tin về sản phẩm, dịch vụ đó bao gồm :

  • Thông tin của công ty, lịch sử, câu chuyện hình thành sản phẩm
  • Chất liệu, tính năng, đặc điểm, cách thức hoạt động của nó, lợi ích, cách sử dụng, bảo quản, lưu ý
  • Giá cả, các chương trình khuyến mại, chính sách bảo hành hỗ trợ ra làm sao
  • Đừng quên research thị trường, hãy xem các nội dung về sản phẩm dịch vụ của bạn trên báo chí, google, Facebook, youtube dang được truyền thông ntn, có thông tin tiêu cực hay tích cực không.
  • Viết ra 3-5 đối thủ cạnh tranh của bạn, thông tin của họ, fanpage, website, các mẫu quảng cáo của họ. Việc này khá quan trọng để giúp bạn hình dung dần được mình cần phải có chiến lược như thế nào cho các bài viết của mình. Tránh cạnh tranh trực tiếp vào điểm mạnh của đối thủ. Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng mà. Mình rất ít khi khuyên các bạn spy nếu mục tiêu là làm bền vững và lâu dài.

Giờ nghĩ về khách hàng của bạn .

Đây chính là nghiên cứu khách hàng

  • Bạn muốn nấu món ăn này cho ai? Người yêu, chồng con hay ghi điểm mẹ chồng. Nên rõ ràng 1 chút về chuyện người mua sản phẩm hay người sử dụng sản phẩm. Đó có thể là 1 nhưng cũng có thể là 2 đối tượng hoàn toàn khác nhau.
  • Nhân khẩu học của họ là gì? Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, vùng miền
  • Họ có thích ăn cay, ăn nóng hoặc ăn nhạt không? Thói quen sở thích hành vi
  • Động lực nào khi ăn nhỉ, họ thực sự muốn điều gì ? Chỉ để đầy cái bụng, muốn tận hưởng món ngon hay muốn bổ sung thêm sức để ” 1 người khoẻ 2 người vui ” ? Phân tích kỹ cái insight khách hàng này nhé
  • Họ có đặc biệt tỏ ra hứng thú với cái gì, kiêng ăn gì hay bị dị ứng với nguyên liệu nào không? Đặc điểm đặc biệt riêng của nhóm đối tượng.

Lưu ý : Nhớ là liệt kê càng đầy đủ chi tiết thông tin càng tốt. Đừng đưa ra đánh giá, phán xét hay đưa ra kết luận ngay tại thời điểm này.

Tổng hơp lại bạn sẽ có 1 bảng đầy ắp thông tin, tha hồ mà xào nấu.

Vào bếp sơ chế nguyên liệu và chuẩn bị nấu content thôi nào

Bước này sẽ giúp bạn định hình rõ hơn là cần nấu món gì ngon nhất, người ăn thích nhất . Với những nguyên liệu dồi dào ở bước 1 bạn hoàn toàn có thể lên kế hoạch nấu cho cả 1 tuần 1 tháng cho nội dung của mình.

Làm thôi nào, bạn sẽ cần nhiều thời gian và chất xám ở đây đấy.

  • Nhiều ý tưởng, bạn cần rất rất nhiều ý tưởng sáng tạo ở đây. Đừng cố làm 1 mình, nếu có thể hãy brainstorm với cả team. Mình luôn đề cao trí tuệ tập thể. Mỗi mỗi idea đều sẽ được ghi chép lại. Hành trình tìm idea chưa bao giờ là dễ dàng, những lúc bí ý tưởng quá mình đi bộ hoặc ngồi trà đá ngắm hồ. Mình biết có nhiều bạn còn chạy vào WC để tìm ý tưởng mỗi ngày cơ.
  • Hãy lấy ra một cái hay ho đặc biệt nhất của sản phẩm dịch vụ mà bạn muốn khách hàng nhớ tới nó. Từ đó hình thành concept luôn cho sản phẩm dịch vụ
  • Xây dựng bộ từ khoá, hashtag cho sản phẩm dịch vụ để hỗ trợ cho việc viết bài SEO tốt hơn. Bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ như Keywordtool, google keyword planner, google trend, kwfinder. Trong quá trình tìm từ khoá bạn cũng sẽ nảy ra nhiều idea lắm.
  • Những đối tượng khách hàng bạn muốn đánh tại thời điểm này là ai ? Thông điệp cho từng đối tượng là gì? Mình luôn đề cao tính cá nhân hoá, cụ thể hoá thông điệp sao cho phù hợp với từng đối tượng chứ không phải dàn trải.
  • Phân loại ra chủ đề các nội dung như bán hàng, thương hiệu, thông tin sản phẩm , Minigame, Ngày lễ…. kèm theo kênh triển khai và timeline cụ thể cho các nội dung đó.
  • Hình thức thể hiện nội dung của bạn sẽ như thế nào. Hình ảnh, video, infographic, quote, funfact….
  • KPI cụ thể cho kế hoạch này là gì. Số lượng bài viết, Tỷ lệ tương tác bài viết ra sao

Lưu ý: Vì khối lượng thông tin ở bước 1 rất nhiều nên ở bước này, bạn sẽ cần phải chọn lọc để triển khai. Về mặt chiến lược là nên tập trung vào điểm mạnh nhất của sản phẩm dịch vụ (USP) , những điểm yếu hoặc điểm không nổi trội hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp thì không nên đề cập tới nhiều. Như vậy thì bạn mới có ưu thế giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn bạn chứ không phải đối thủ. Túm lại là đừng tham kể lể, ít mà chất còn hơn nhiều mà lan man.

Nếu là bạn là chiếu mới thì có lẽ là hơi đau đầu rồi đúng không. Đừng lo, nếu bạn làm quen cái này thì nó sẽ hỗ trợ bạn làm Content ở bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào.

Nhớ giúp mình 2 phần này bằng cách liên tưởng đến việc đi chợ nấu ăn và kèm theo khẩu quyết : Chuẩn bị mọi thứ cần thật chi tiết và rõ ràng, lập kế hoạch thì cụ thể, sáng tạo và dễ hiểu.

Make everything simple.

Bài viết cũng khá dài rồi. Riêng phần “Tiến hành viết nội dung ” sẽ là phần cực kỳ quan trọng và có khá nhiều thứ để nói nên mình sẽ viết riêng Phần 2 cho các bạn dễ đọc hơn.

Cám ơn bạn đã dành thời gian đọc bài này. Các bạn có thể cho mình thêm ý kiến dưới phần cmt nhé. Sự ủng hộ của mọi người là động lực để Tiến viết và chia sẻ nhiều điều giá trị hơn.

Chia sẻ của Nguyễn Tiến 

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...