Mục lục
Thấy nhiều bạn trẻ rất thích làm account ở agency, nên biên bài ngắn này để các bạn xem liệu mình có phù hợp
Get jobs done
Về cơ bản đi làm ở đâu thì cũng phải cố mà cho xong việc
Nhưng làm account, điều này càng trở nên quan trọng hơn. Vì nếu bạn không xong sẽ ảnh hưởng dây chuyền tới các team phía sau, tạo ra sức ép không tưởng, hoặc bạn sẽ đánh mất lòng tin nơi Client, tạo ra những rắc rối nghiêm trọng
Ví dụ: 1 task rất nhỏ là design banner. Nếu account chịu ngồi vẽ ra từng wireframe cụ thể và align về tone & mood với Client, rồi ráng chốt cho xong master banner thì phần còn lại adapt rất nhẹ. NHưng nếu chủ quan, không chịu align, rồi sát ngày quẳng 1 đống banner kêu client duyệt thì ăn hành ngay. Khi đó bắt buộc team design phải overtime mới làm xong. Thiệt hại khôn lường
Nhạy cảm (biết ứng xử)
Không phải client nào cũng logic, không phải ai cũng hiểu công việc của bạn. Mỗi kiểu tính cách, mỗi đặc thù ngành sẽ có 1 cách để giao tiếp và nắm bắt ý khác nhau. Ví dụ khi mình làm dự án cho Nestea, bạn designer vốn thiên về phong cách cứng cáp không tài nào thoả mãn được đòi hỏi của Client vốn cần sự “teen”.
Thế nên 1 mặt phải ngồi nghe Client cằn nhằn để nắm lại yêu cầu, 1 mặt phải đi search các style rồi năn nỉ design làm, 1 mặt phải ráng kêu design đi họp chung (vốn dĩ họ không thích việc đó). Tức là 1 việc đáng ra chỉ tốn 1 thì phải mệt gấp 3. Lúc này không thể đem logic hay hơn thiệt ra mà nói. Biết nhịn biết nịnh thì việc mới xong
Trăm cái biết, không bằng biết điều
Nói hơi phũ nhưng bản chất Account là người đứng giữa Client với In-house. Mình gặp nhiều account giỏi đủ sức thuyết phục cả 2 phía bằng chuyên môn lẫn sự khéo léo. Nhưng đa phần các bạn sẽ bị mắc kẹt
- Client sẽ complain sao nói mãi không sửa, sao revise tới lui
- In-house sẽ bất mãn khi bạn luôn theo những đòi hỏi vô lý từ phía client
- Sếp sẽ nổi điên vì project kéo dài không hồi kết
Đừng nghĩ bạn giỏi rồi cứ đưa ra chứng cữ lập luận mà người ta nghe. Phải biết ai cần nghe ai cần gạt. Ngày xưa mình từng bị Design/ Dev rất khó chịu vì cứ chiều client, nhưng không như thế thì job đâu mà làm, lương đâu mà nhận
Xoay xở trong nguồn lực hữu hạn
Client luôn đòi hỏi cao về chất lượng, công ty luôn muốn làm đúng Sow và được nghiệm thu. Mỗi khi 1 sự cố phát sinh thì account luôn phải là người nghĩ cách giải quyết. Nếu không làm được, đó là lỗi của bạn. Nếu làm được, đó là công của ai đó
Cũng trong job Nestea, Client yêu cầu công ty mình phải làm website có 1 cái background có sóng nước tuôn trào. Hồi đó làm flash, công ty mình tuy có mấy tay falsh rất giỏi nhưng vẫn không làm nổi, cậu Manager cũng đang overload nên không có time để giúp. Làm mấy tuần không ra được cái sóng, mấy bạn Dev nản muốn buông xuôi.
Sếp cũng nhìn và lắc đầu. Mình phải đi lục tung mối quan hệ và đặt cược vào 1 cậu em mới vào nghề. May thay 3 ngày sau ra được cái sóng nước. Web vài chục không usd chỉ có 1 nút thắt khó nhằn và giải quyết như thế. Nếu mình nản mà buông xuôi thì không ai trách mình được, nhưng công ty sẽ đánh mất 1 client rất lớn
Việc gì cũng phải làm
Ở agency tầm trung thì account sẽ kiêm: làm presentation, đi present, brainstorm idea, soạn báo giá & hợp đồng, làm nghiệm thu, làm report… thậm chí có thể phải viết content hay hỗ trợ design, hay set ads… bạn nghĩ gì? Ồ hay quá vì được làm nhiều thứ? Hay điên à?
Mình đã từng làm tất cả những thứ đó, kiêm luôn đi nhậu, đi kiếm freelancer hay ứng tiền ra thuê người. Muốn nhàn cũng dễ thôi, nhưng sẽ sớm bị loại khỏi ngành
Chia sẻ của Tuấn Vũ