Mục lục
Xin chào cả nhà, sau khảo sát nhỏ mình đã hiểu mong muốn của các bạn về KoL và cách thức liên hệ KOL.
Tại sao 1 thương hiệu luôn cần 1 nghệ sĩ để quảng cáo tên tuổi. Chúng ta để ý nhé, đi cùng bụt mặc áo cà sa mà đi với star thì muôn phần hoành tráng. Một thương hiệu luôn cần 1 hình ảnh đại diện cho 1 chiến dịch truyền thông, sản phẩm là to vừa và to nhất là đại sứ nhãn hàng.
Và hình ảnh đó phải đẹp, thơm và đẹp, trong sạch, lành mạnh và xứng tầm. Ai cũng biết không đời nào Vingroup mà đi mời Linh Miu làm đại sứ thương hiệu cả. Ngoài phần ảnh đẹp ra còn có thêm 1 phần gọi là tầm ảnh hưởng và quyền lực.
Chúng ta luôn thấy thế giới luôn có những top nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Ảnh hưởng ở đây là cách suy nghĩ, lối sống của họ ảnh hưởng tới fan của họ. Đó là lý do vì sao giờ đây ngập tràn nghệ sĩ quảng cáo, và gần nở rộ mấy năm gần đây là các trạng thái đăng facebook của nghệ sĩ hôm nay tin dùng kem nở ngực này hôm sau đã thấy cả nhà quây quần quảng cáo nồi cơm vvv . Chứng nhận TIN DÙNG. Đùa chứ Thuỷ Top mà quảng cáo đi độ loa ở đâu chắc mình cũng bán máu đi độ mất giá rổ thì nhiều loại. Và tuỳ loại thành phần độc giả, Thuý Hằng Thuý Hạnh hợp gu gia đình, sản phẩm gia đinh, chống lão hoá, các mẹ bỉm sữa, Chi Pu hợp dưỡng da, trắng da này nọ, kể cả Hằng túi hợp chị em bất bình thế giới. Chả làm gì đăng cái ảnh kể lể có ngay từ vài đến vài chục triệu tội gì không làm.
KOL là gì?
Là Celebs, Hot facebooker, những người có tầm ảnh hưởng và tính viral cao trên 1 hay nhiều đối tượng khách hàng. KOL hiện không chỉ nằm trong đối tượng celebs mà còn các bà mẹ bỉm sữa thành đạt, nhà văn, stylist vv .
Trước tiên với câu hỏi: làm thế nào để tạo mối quan hệ với KoL và bảng giá Kol.
Thứ nhất: Kol cũng là người như chúng ta nhưng họ có tính cách hơi khác biệt 1 chút vì môi trường showbiz
Thứ hai: là kol có rất nhiều mối quan hệ. mình không muốn dùng từ tiếp cận vì rất thực dụng, với mình kol cũng là bạn bè, đồng nghiệp, hợp thì chơi, giúp đỡ nhau, mình rất sẵn lòng giúp đỡ các bạn ấy và khi mình cần các bạn ấy cũng hỗ trợ mình, nhưng công việc và nhất là tài chính bọn mình luôn rõ ràng.
Bọn mình thường có mối quan hệ qua báo chí, dự sự kiện, sau nhiều lần kết hợp làm cùng thì thành quen rồi thân thôi.
Mình từng gặp 1 inbox của người quen nhờ mình là cầu nối gặp 1 hot teen, nhờ mình hẹn đi ăn đi chơi cùng em ấy để tặng em ấy món quà, mời em ấy trải nghiệm sản phẩm.
Mình từ chối luôn và nói thẳng luôn là khi bạn là 1 bông hoa đẹp thì xung quanh bạn vô số lời mời rồi, Kol họ không đồng ý và cũng không rảnh, vì họ kinh doanh hình ảnh và kiếm tiền từ hình ảnh đó.
Mình không bao giờ chấp nhận việc làm cầu nối với các đơn vị khác theo kiểu như vậy. Mình rất thân với em hot teen đấy nhưng mình không lợi dụng hình ảnh của em ý và mình cũng không giúp người khác lợi dụng em ý vì đây là công việc và quan hệ của bọn mình.
Khôn thế thì chết, mời trải nghiệm rồi xin mấy cái ảnh chụp ở cửa hàng để quảng cáo. Một là không ai dám thử trải nghiệm 1 sản phẩm không biết đó là gì, hai là họ thừa thông minh để hiểu kiểu mời đến trải nghiệm free rồi xin cái ảnh dù sản phẩm của các bạn là tuyệt vời hay chục triệu.
Vì vậy nên bỏ ý nghĩ trong đầu là mời kol dùng thử sản phẩm free rồi xin ảnh nhé.
Thứ nhất là tạo mối liên hệ các bạn có thể thông qua agency, báo chí, quản lý. Thông tin trên facebook cũng là một kênh tuy nhiên tip nhỏ mình muốn chia sẻ là đừng khoe làm ở công ty lớn nào.
Thứ 2 là không có một bảng báo giá cụ thể với từng celebs nào, vì network của kênh báo chí có thể cùng 1 đối tượng tuỳ giá khác nhau và tuỳ thời điểm ra phim, scandals, yêu cầu ( Status, dự event, đóng phim, review sản phẩm, livestream) bạn có thể liên hệ nhiều nguồn để deal giá tốt nhất
Làm thế nào để không bị đối tác Check giá: cái này mình từng gặp rồi. 1 lần mình book 1 em Celebs khoảng 3000$ tất nhiên là có hoa hồng chỉ bay ra HN chụp hình trong 2-3 tiếng quảng cáo salon . khi đang làm thì quản lý em ấy buôn với mình bảo hôm trước cũng có bên nào giới thiệu là bên ABC muốn book, anh bảo luôn chụp hình thì 4000$, dự event thì 5000$, chắc là bên em check giá.
Anh quản lý này cũng bên báo chí nên quá thông minh để hiểu và bảo vệ agency. Đây nhé không phải celebs nào cũng biết làm như vậy để bảo vệ mối của agency đâu nhất là kol còn non vì vậy tốt nhất nên nói luôn tỷ lệ ăn chia với kol rõ ràng (1 số kol họ cũng nói luôn tỷ lệ hoa hồng với bạn)
Quyền lợi khi book kol bạn được những gì (cái này theo KOL nhé):
Một số sẽ làm đúng như bạn yêu cầu còn 1 số sẽ làm hơn cả bạn yêu cầu .
VD: Angela phương trinh. Bạn gái này mình đánh giá rất cao về chuyên nghiệp. Khi mình làm 1 sự kiện chụp hình. Hẹn 9 giờ , 8 giờ gọi điện không thấy đâu, lo vì đây là giờ xuống sân bay rồi. Ngay đó thấy lên bài luôn
Lúc sau thấy gọi điện xin lỗi vì trễ giờ
Lúc đến thì Trinh đã trang điểm mới, váy mới Lâm Gia Khang chỉ riêng cho sự kiện này, màu tóc cũng thay đổi mới luôn để làm sự kiện này ( sự kiện của mình là chụp hình quảng cáo salon tóc ) tức là ekip của Trinh sử dụng mới hoàn toàn, và làm tóc trước luôn để quảng cáo.
Đi theo ekip Trinh còn có cả phóng viên để chụp hình, và bài đăng thì ngay lập tức luôn. Khoảng 10 báo cùng đăng 1 lúc.
Tức là trong hợp đồng của bọn mình không yêu cầu lên bài mà mà ekip Trinh tự lên bài lên hình quảng cáo rầm rộ. Mình cũng bất ngờ luôn, cảm thấy đáng đồng tiền vô cùng, khách cũng vui luôn.
KOL ở Việt Nam là một khái niệm mới và việc lựa chọn đúng hình ảnh, giai đoạn thực hiện chiến dịch cũng là một điểm cần lưu ý, Target đúng đối tượng, Content hợp lý.
Thường thì các bài post phải có hình ảnh của họ bên sản phẩm, 1 số KOLyêu cầu mình tự viết và chỉnh sửa theo giọng văn của họ, còn 1 số như Robbey thì họ muốn tự viết để đạt KPI mong muốn.
Ví dụ như chiến dịch lần này của Grab bike đợt này tràn ngập facebook mà hết từ chửi thuê đến thỏ bảy màu đều nhắc đến gọi là bom PR của Mr Danny, chúng ta nên học theo họ và cách thức truyền thông sao cho tốt nhất .
Tiền đổ vào quảng cáo kiểu này phải 100-200 triệu 10 ngày nên các bạn khi lên kế hoạch cũng nên tính chi phí và kênh sao cho hợp lý, ví dụ như chửi thuê 1 thời ai vào đọc cũng tấm tắc vui vẻ nhưng giờ loãng quá vì quảng cáo, đó là vì cảm giác bị lừa, đầu tiên thấy thoảng qua không sao nhưng giờ bản chất lộ rõ .
Chốt lại bài, mình xin tổng kết lại, liên hệ với kol nên liên hệ đầu mối nhiều nơi, hoặc qua kênh báo chí, và khi sử dụng PR qua KOL thì phải tìm được content phù hợp tránh bị phô, và khi làm việc với kol thì thoả thuận được yêu cầu và mức hỗ trợ tốt nhất. Chúc các bạn thành công
Chia sẻ của Lý Hằng Nga