Mục lục
KOC là một xu hướng mới đang bùng nổ trên các nền tảng Social media và sàn thương mại điện tử.
Trong khi nhiều nhãn hàng thương hiệu lớn vẫn đang còn chú trọng việc sử dụng KOLs/ Influencers để mà PR cho họ thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME sử dụng KOC để tiếp thị sản phẩm của họ đến gần khách hàng một cách hiệu quả không kém.
Vậy KOC là gì?
KOC là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường viết tắt của từ Key Opinion Customer. KOC là một thuật ngữ mới xuất hiện gần đây, do vậy số lượng người theo dõi trên các phương tiện truyền thông của họ vẫn chưa nhiều.
Tuy nhiên, về sự tin tưởng tuyệt đối, KOC có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng hơn các KOLs.
Sự khác biệt của KOC và KOL?
Mức độ phổ biến
Khi thương hiệu, doanh nghiệp làm việc với KOL sẽ thông bao hợp đồng hợp tác, KOLs sẽ sử dụng sản phẩm miễn phí và quảng bá đến khách hàng tiềm năng. Còn KOC họ đứng trên cương vị là người tiêu dùng, họ sẽ mua và trải nghiệm sản phẩm sau đó giới thiệu cảm nhận của họ. Khách hàng tiềm năng mua mua hàng thì KOC sẽ được thương hiệu chi trả mức hoa hồng nhất định.
Nói dễ hiểu hơn, KOL chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn. KOC có tương tác mạnh nhưng độ phủ của nó lại thấp hơn.
Quy mô ảnh hưởng
KOLs thường là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng, được các nhãn hàng săn đón cho các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa.
Tuy nhiên, với lượng người tiêu dùng thông thái ngày một tăng như hiện nay, dù cho KOLs có nhiều followers lớn đi chăng nữa không phải lúc nào họ cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ khán giản.
Về phía, KOC có sức ảnh hưởng chỉ trong một nhóm nhỏ, được ít người biết đến. Mặc dù vậy, những hành vi mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm, đánh giá của họ không phụ thuộc vào bất cứ kịch bản thương hiệu nào.
Do đó những nhận xét khách quan của KOC tác động hiệu quả hơn đến khách hàng vì những trải nghiệm và tính chân thật trong đánh giá của họ.
Tính chuyên môn
Trong khi KOL đòi hỏi là người có chuyên môn hơn về một linh vực thì KOC lại không hoàn toàn như thế. Họ chỉ là một người tiêu dùng, mua hàng, sử dụng và đưa ra đánh giá của khách quan của mình về sản phẩm đó rồi chia sẻ với cộng đồng một cách thân thiện gần gũi.
Vì thế, nên dù KOC không có chuyên môn cao như KOL nhưng vẫn sở hữu độ tin cậy trong lòng khách hàng. Vì nó không mang tính chất PR quảng cáo quá rõ ràng cho bất kỳ thương hiệu nào.
Chia sẻ của Minh Thư