KOC – Xu Hướng Mới Thay Thế Cho Mô Hình KOLs Marketing

KOC là một xu hướng mới đang bùng nổ trên các nền tảng Social media và sàn thương mại điện tử.

Trong khi nhiều nhãn hàng thương hiệu lớn vẫn đang còn chú trọng việc sử dụng KOLs/ Influencers để mà PR cho họ thì các doanh nghiệp vừa và nhỏ SME sử dụng KOC để tiếp thị sản phẩm của họ đến gần khách hàng một cách hiệu quả không kém.

Vậy KOC là gì?

KOC là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trên thị trường viết tắt của từ Key Opinion Customer. KOC là một thuật ngữ mới xuất hiện gần đây, do vậy số lượng người theo dõi trên các phương tiện truyền thông của họ vẫn chưa nhiều.

Tuy nhiên, về sự tin tưởng tuyệt đối, KOC có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng hơn các KOLs.

Sự khác biệt của KOC và KOL?

Mức độ phổ biến

Khi thương hiệu, doanh nghiệp làm việc với KOL sẽ thông bao hợp đồng hợp tác, KOLs sẽ sử dụng sản phẩm miễn phí và quảng bá đến khách hàng tiềm năng. Còn KOC họ đứng trên cương vị là người tiêu dùng, họ sẽ mua và trải nghiệm sản phẩm sau đó giới thiệu cảm nhận của họ. Khách hàng tiềm năng mua mua hàng thì KOC sẽ được thương hiệu chi trả mức hoa hồng nhất định.

Nói dễ hiểu hơn, KOL chịu trách nhiệm quảng bá trên quy mô lớn. KOC có tương tác mạnh nhưng độ phủ của nó lại thấp hơn.

Quy mô ảnh hưởng

KOLs thường là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng, được các nhãn hàng săn đón cho các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa.

Tuy nhiên, với lượng người tiêu dùng thông thái ngày một tăng như hiện nay, dù cho KOLs có nhiều followers lớn đi chăng nữa không phải lúc nào họ cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn từ khán giản.

Về phía, KOC có sức ảnh hưởng chỉ trong một nhóm nhỏ, được ít người biết đến. Mặc dù vậy, những hành vi mua sắm, chọn sản phẩm, trải nghiệm, đánh giá của họ không phụ thuộc vào bất cứ kịch bản thương hiệu nào.

Do đó những nhận xét khách quan của KOC tác động hiệu quả hơn đến khách hàng vì những trải nghiệm và tính chân thật trong đánh giá của họ.

Tính chuyên môn

Trong khi KOL đòi hỏi là người có chuyên môn hơn về một linh vực thì KOC lại không hoàn toàn như thế. Họ chỉ là một người tiêu dùng, mua hàng, sử dụng và đưa ra đánh giá của khách quan của mình về sản phẩm đó rồi chia sẻ với cộng đồng một cách thân thiện gần gũi.

Vì thế, nên dù KOC không có chuyên môn cao như KOL nhưng vẫn sở hữu độ tin cậy trong lòng khách hàng. Vì nó không mang tính chất PR quảng cáo quá rõ ràng cho bất kỳ thương hiệu nào.

Chia sẻ của Minh Thư

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...