Mục lục
Đây là một shop bán hàng mình mới mở được 3-4 tháng, cũng chẳng khác những shop mới nhập môn, mình cũng gặp nhiều khó khăn về sự bão hoà của thị trường và cạnh tranh về giá.
Khó khăn
- Về thị trường: Tương đối bão hòa, đối thủ đã có bán vài ngàn sản phẩm và chục ngàn đánh giá.
- Về giá: Do đi hàng chính ngạch nên bị ràng buộc bởi chính sách với hãng, đặc biệt là giá bán
- Khách hàng: rất khó thay đổi địa điểm mua hàng hiện tại, có thể mua được ngay tại Shopee Mall
- Traffic: Shop mới bắt đầu từ số 0
Tuy nhiên: Cá nhân mình nghĩ thương mại điện tử ở Việt Nam chưa phải bão hoà mà cuộc chiến mới chỉ bắt đầu, vào muộn còn hơn không.
Chiến lược
Mình chọn bán dưới dạng combo.
- Ưu điểm:
- Giúp mình tiếp cận được nhiều khách hàng hơn vì tăng nhu cầu về sản phẩm
- Hỗ trợ một mức giá chấp nhận được trên thị trường
- Có được lợi thế khi thương thảo hợp đồng với hãng.
- Nhược điểm:
- Khách chưa quen với hình thức mua hàng mới này
- Xử lý tồn kho và đơn hàng tương đối vất vả
Mình chọn dùng Shop cũ để marketing Shop mới
- Ưu điểm:
- Tăng nhận diện và gợi nhớ hơn cho Brand mới
- Tối lưu database sẵn có
- Nhược điểm:
- Cồng kềnh trong truyền thông
- Rắc rối trong định hình thương hiệu mới
Lưu ý: Là mình khá bảo thủ, mình không:
- Chạy đấu thầu từ khoá
- Không mua gói Hoàn Xu hay Freeship Extra
Lý do: Là mình định hướng phát triển một Shop ít bị ảnh hưởng bởi các chính sách của Shopee.
Nhưng mà sau 3-4 tháng đi vào hoạt động mình thấy thế này cũng tạm ổn cho một shop bắt đầu từ con số 0. Nên đừng bạn nào hỏi mình sao có thể đùng cái bán được trăm nghìn đơn hàng luôn vì làm cho chính mình còn không được luôn.
Còn các câu hỏi khác bạn để lại comments liên quan đến việc mở và vận hành một shop mới, mình sẽ trả lời trong khả năng hiểu biết của mình, coi như chúng ta cùng học.
Chia sẻ của Mạnh Chu