Mục lục
Tiếp theo bài kinh nghiệm phần 1 về bán hàng trên shopee. Phần này tập trung về các kỹ năng tạo ra một shop chuyên nghiệp.
Mô tả shop
Nêu ra tôn chỉ làm việc của shop
Nêu ra những lợi ích, điểm khác biệt, nổi trội của shop.
Có Fanpage/website/Facebook/ĐT/zalo, địa chỉ shop.
Hãy làm cho khách hàng yên tâm và tin tưởng khi bước vào shop của bạn.
Banner
Trong phần trang trí shop có 6 ảnh banner xoay vòng, bạn cần đầu tư để banner nhìn thật chuyên nghiệp và hấp dẫn, lôi cuốn.
Màu sắc vui tươi, bắt mắt.
Ảnh 1: Thông tin đầy đủ hoành tráng uy tín về shop
Ảnh 2: Top 1 sản phẩm của shop.
Ảnh 3: Các chế độ bảo hành đảm bảo của shop
Ảnh 4: Các chứng chỉ, giấy chứng nhận (nếu có)…
Kích thước ảnh: 1200×600
Có 2 banner vuông kích thước 600×600, bạn nên thay đổi thường xuyên về các chương trình khuyến mãi của shop.
Lượt bán và lượt đánh giá
Lòng trung thực
Trước khi nói về phần này mình chia sẻ thêm một chút, mình đã rất phân vân trước khi seeding sản phẩm để tăng lượt bán và đánh giá, bởi vì khách Fb của mình có rất nhiều đánh giá tốt, nhưng bên shopee, người lạ người ta không hề biết điều đó.
Vậy giờ mình nhờ mọi người cho đánh giá 5 sao thì có coi là GIAN DỐI hay không!
Một cô gái tô ít son cho môi thêm đỏ, thêm tí phấn cho má thêm hồng, mặc áo độn để người khác tưởng cam là bưởi, là cô ấy đang trang trí cho chính mình. Vậy thì việc trang trí shop nó cũng tương tự như vậy.
Từ 10.000 lượt bán một sản phẩm nào đó nó giống như là đi xe ô tô.
1000 lượt bán là đi xe SH.
Từ 500 – 999 lượt bán là đi xe LEAD
Từ 100- 500 lượt bán là đi xe WAVE
Dưới 100 lượt bán là đi xe đạp.
Chỉ khi CỰC KÌ TỰ TIN về sản phẩm thì mới nên làm seeding sản phẩm, bởi vì tốn rất nhiều công sức và tiền bạc, xong nếu sản phẩm dở, thì chỉ cần 10 cái 1 sao thôi, bạn phải chạy được 300 cái 5 sao để kéo lại.
Cũng giống như đầu bếp phải nấu ăn ngon mới nên mở nhà hàng, chứ nhà hàng có siêu cao cấp dát kim cương mà thức ăn dở thì chỉ có phá sản mà thôi.
Ông xã mình không bao giờ để ý đến tiêu chí lượt bán và đánh giá, nhưng bản thân mình lại cực kì nghiên cứu trước khi đặt mua.
Nếu như đi qua một con phố, thấy một cửa hàng đông đúc người ngồi ăn, cửa hàng bên cạnh không có mống nào, bạn vào đâu? Hầu hết sẽ vào quán đông người rồi. Vậy cho nên nếu chưa có lượt bán, thật khó lòng mà có đơn.
Vậy làm như thế nào để có lượt bán và đánh giá?
Nhờ người quen và bạn bè ở xa mua ủng hộ (phải cho họ giá tốt nhất, chứ đã nhờ người ta mua cái chưa cần, rồi lại còn lấy lãi của người ta thì khôn vậy ai chơi).
Tham gia Group chuyên reviews để đưa deal tốt cho mọi người, rồi nhờ họ mua và đánh giá có tâm.
Tặng quà miễn phí như cách của mình (Vừa tăng được lượt bán và đánh giá, vừa có cơ hội giới thiệu sản phẩm tốt của mình tới mọi người.
Tuy nhiên cách này hơi tốn, vì mỗi đơn hơn 300K là mất 5% cho shopee (shop yêu thích) và 7% đối với shop thường(do mình có gói freeship extra – nếu không có gói này, bạn lại mất thêm phí ship cũng rất cao trên shopee nữa, cộng với xiền đầu tư quà và đóng gói nữa.
Đặc biệt là phải cực kì kiên nhẫn vì hướng dẫn đặt hàng nhiều sản phẩm là khá rắc rối đối với cả shop và khách hàng, hơn nữa phải yêu quý mình lắm người ta mới chịu giúp nha, hihi)
Có khách nào nhận hàng rồi là liên hệ nhờ đánh giá luôn (để nhờ khách hàng đánh giá, khi gửi hàng nên có thiệp cảm ơn và quà kèm theo, vừa là quà vật chất, vừa là VOUCHER giảm giá cho đợt mua tiếp theo, mình làm voucher theo tháng, để kích thích khách hàng dùng trong tháng đó, nếu không dùng họ có thể tặng bạn bè).
GIẢI QUYẾT ĐÁNH GIÁ XẤU: Đương nhiên sản phẩm phải tốt, thái độ phục vụ, tốc độ chuẩn bị hàng, tốc độ trả lời chat phải nhanh thì mới dễ có 5 sao.
Nếu như phạm lỗi gì đó, hoặc thậm chí là do bên vận chuyển làm hư hỏng, thì ngay lập tức gọi điện cho khách hàng để hỏi thăm và đảm bảo QUYỀN LỢI CAO NHẤT cho khách.
Nếu khách không thích dùng sản phẩm thì nhờ khách gửi lại và chuyển khoản lại toàn bộ tiền cho khách.
Hoặc như khách của mình có 2 người không hài lòng với macca, cho 3 sao, mình gửi ngay 100% hàng mới, không cần họ phải làm gì cả, không cần trả lại hàng trước đó, thậm chí không cần ảnh hay video gì cả, sau khi người ta nhận được hàng mới thì gọi điện hỏi có hài lòng không, nếu được xin phép nhờ đổi lại thành 5 sao.
Bởi vì người lạ chưa biết mình thì họ chỉ đọc đánh giá không phải 5 sao mà thôi.
Các chương trình marketing của shopee
Tham gia tất tần tật, tuốt tuồn tuột, có cái gì là tham gia cái đó hết nhé.
Tạo khoảng 5 mã giảm giá khác nhau liên quan đến số tiền tối thiểu cho mỗi đơn.
Mua gói Freeship extra, hầu như là nên mua, tâm lý của khách là CỰC KÌ THÍCH FREESHIP. Mua 300K/kg macca freeship thấy thích hơn mua 280K/kg macca và mất 20K ship. (Hơn nữa có Freeship extra thì shopee cũng ưu tiên hiển thị hơn).
QUẢNG C.ÁO SHOPEE: Shopee có cái hay là chủ shop dù không sành điệu lắm thì vẫn có thể dễ dàng học cách quảng cáo, cái này mình còn rất rất kém, nhưng chạy quảng cáo là điều bắt buộc bạn phải làm, nếu không người ta tìm không thấy bạn, đương nhiên người ta mua của nhà khác rồi.
Nhưng nếu không biết cách làm thì sẽ đốt một núi tiền, mà mình đã “vừa giàu vừa ngu” cống khá nhiều xiền cho shopee rồi, tới giờ đỡ hơn một chút nhưng vẫn chưa khôn, bao giờ khôn hẳn thì sẽ share nha, hí hí!
Những lưu ý cần biết nếu không sẽ bị khóa shop như chơi
Khi mới “chân ướt chân ráo” tập tọe shopee, mình không biết mấy cái này, cho nên nhiều phen bị thót tim, hihi!
Gửi ngoài: Trong phần chat của shop với khách, tuyệt đối không được hướng dẫn khách để gửi hàng ngoài (không qua shopee), robot của shopee quét được thì sẽ khóa shop luôn, khỏi bán.
Hủy đơn: Không bao giờ được chủ động nhắc tới từ “hủy đơn” với khách, nếu cần họ hủy thì gọi điện và hướng dẫn họ cách thực hiện.
Đặt hộ: Dạo đầu mình cũng ngây ngô, muốn tiết kiệm tiền cho khách nên có nhờ một số người đặt hộ, nhưng việc này shopee quản rất chặt, cho nên những bạn mới tuyệt đối không bao giờ được làm như vậy.
Chỉ cần nó phát hiện ra người bán và người đã từng đặt hàng có sử dụngchung wifi này nọ thì nó khóa cả hai tài khoản luôn, bao nhiêu công xây dựng sẽ đổ sông đổ biển hết cả.
Văng tục, chửi bậy: Có những người sẽ cố tình chọc cho bạn “không chửi không được”, và khi bạn chửi, và robot quét tới tin nhắn thì shop bay màu, không cần giải thích gì thêm, và lỗi này là lỗi rất lớn, xin xỏ mở lại là vô cùng khó khăn nhé.
Máy in nhiệt
Dạo đầu mình hay ghi vận đơn lên thùng, nhưng như vậy nhìn nhếch nhác, mà có thể ghi nhầm, rồi đến khi lên bưu cục họ dán nhầm chẳng hạn, cho nên đầu tư cái máy in nhiệt hơn 1 triệu, rất tiện dụng để đóng gói, hạn chế việc nhầm lẫn, thất lạc hàng hóa.
Camera:
Em rể nhà mình thừa cái camera nên đem lên nhà mình treo cho vui, nhưng hôm trước có shipper khăng khăng là chưa lấy 1 kiện hàng hơn 700K của mình, may có cái camera ghi lại bằng chứng không chối cãi được, lúc đó mới chịu. Cho nên đơn ít thì thôi, chứ đơn nhiều là phải có camera nha, vì shopee không giải quyết khiếu nại nếu không có bằng chứng thuyết phục.
Chia sẻ bởi Lê Nguyệt