Kinh Nghiệm Bán Hàng Shopee Từ “Gà Mờ” Đến “Gà Chiến” – Phần 1

Xin nói trước mình vẫn là gà mờ, giống như một chị học lớp 3 dạy cho một em học lớp 1 tập viết thôi nhé. Các cao nhân Shopee khác nếu có thêm kinh nghiệm gì hãy cùng chia sẻ nha.

Tại sao lại là Shopee?

Bởi vì nó là cái chợ, là nơi tập trung nhiều người nhất, có tới 33 triệu khách hàng tiềm năng ở đây, cao nhất trong tất cả các sàn.

Con người càng ngày càng bận rộn và mạng lưới vận chuyển ngày càng tiện dụng, ở mọi ngõ ngách đều có thể sắm đồ cho nên nó sẽ giống như Fb vậy, rồi sẽ sớm thôi, mỗi người đều có tài khoản Shopee.

Yêu cầu, đòi hỏi ở Shopee không cao, cho nên bất cứ ai cũng có thể tạo một tài khoản và bắt đầu thử nghiệm ngay và luôn, khỏi loằng ngoằng rách việc.

HOW? Mình đã làm những gì?

Trước tiên muốn bán hàng trên Shopee thì cần phải là người mua hàng KHÔN NGOAN trên Shopee, tức đứng vào vai trò của người mua để tư duy. Người mua thường muốn gì?

NGON – BỔ – RẺ (trên Shopee nó biến thành RẺ – NGON – BỔ)

Khi khách hàng có nhu cầu mua một sản phẩm nào đó, họ sẽ đánh tên sản phẩm lên thanh tìm kiếm. Sau khi các sản phẩm hiện ra, họ sẽ nhìn vào các tiêu chí:

Ảnh đẹp

Giá tốt

Đang được sale bao nhiêu

Lượt bán đã được nhiều hay chưa

Đánh giá có tốt hay không

Vị trí shop (khách thích gần chỗ họ để đỡ phí ship)

Khuyến mãi liên quan tới vận chuyển

Phản hồi chat (nhanh hay chậm)

Số người theo dõi

Vậy bạn cần phải làm gì?

THẺ NGÂN HÀNG: Bạn cần tạo tài khoản ngân hàng

TECHCOMBANK để chuyển khoản liên ngân hàng không mất phí, cái này nhất định phải làm càng sớm càng tốt, sau này giao dịch chuyển khoản là chủ yếu mà.

MÁY TÍNH: Một số thao tác không thể thực hiện trên APP nên bạn bắt buộc có máy tính để bắt đầu bán hàng Shopee.

Trước tiên là tạo tài khoản Shopee

 Những lưu ý khi đặt tên tài khoản Shopee:

Đặt tên nick theo từ khóa chính mình muốn bán (cái này trước khi mình không biết): VD nếu mặt hàng chính mình muốn bán thì nên đặt tên là hatsachi_hatmacca_lenguyet, chứ không phải là “tinh_anh_mai_xanh2005” nhé!

Đặt tên shop theo từ khóa chính mà bạn muốn nó hiện lên khi khách tìm kiếm mặt hàng đó.

Hoặc nếu tên có thương hiệu rồi thì có thể dùng tên đó.

Lựa chọn sản phẩm cung cấp

 Cung cấp cái khách hàng muốn, câu này mình thấy thật là sáo rỗng cho đến khi mình bán macca đại trà, trước đó mình nhất định không bán như thiên hạ, vì toàn bộ khui và bao bì mới được 500g 1 gói.

Để làm macca theo chuẩn nhà mình thì muốn đặt 50kg phải mất 3 ngày chuẩn bị, lựa từng hạt một và nhân viên đều rất áp lực khi làm theo kiểu này, hỏng 2 hạt đền nguyên gói mới, trọng lượng chuẩn khối lượng tịnh. (Rõ ràng MÌNH NGHĨ đây chính là thứ khách hàng cần mà)

Tuy nhiên khi bán macca đại trà thì 25 ngày đã hết 1000kg, là bởi vì nó đánh trúng vào tâm lý của người mua, số tiền lại vừa túi cho nên bỏ ra không thấy xót.

Hơn nữa khi người lạ chưa biết mình là ai thì g.iá là yếu tố quyết định.

Bạn thấy Vietjet chiếm được thị phần là nhờ chiến lược về g.iá.

Viettel lúc mới ra giá rẻ đến mức bất cứ ai cũng có thể bắt đầu sắm cho mình một cái điện thoại.

Có nhiều bạn nói rằng cạnh tranh về gi.á là cái cạnh tranh ngu ngốc nhất, c.hết cả lũ, nhưng thực ra là bạn phải đứng vào vị trí người mua để tư duy: khi đánh tên một sản phẩm vào, bạn sẽ mua của một shop có hàng ngàn lượt bán đánh giá giá tốt hay là bạn mua của shop khác có dăm cái đánh giá, chục cái lượt bán và giá lại cao hơn??? (Trừ khi bạn b.án h.àng độc thì không thể so sánh giá).

Chỉ khi đuổi kịp được mấy shop top thì lúc đó bạn mới có thể điều chỉnh chiến lược giá sao cho phù hợp hơn. Nếu ở sàn khác, có thể bạn không nhất thiết phải để ý đến giá, nhưng nếu là Shopee, thì theo quan điểm của mình, giai đoạn đầu nên cân nhắc xem có thể có giá tốt hơn các shop đang nằm TOP 1 hay không, bởi vì nếu không thì bạn không bao giờ đuổi kịp được (do hàng tháng các shop này đều có lượt bán rất lớn).

Còn mình thực ra là kệ thôi, cứ cái gì có lợi nhất cho khách là mình làm, xiền là phù du, hí hí!!!

Mỗi shop sẽ cần chọn cho mình 3 loại sản phẩm:

Sản phẩm phễu: là sản phẩm dễ bán, nhiều người cần, biên độ lợi nhuận thấp (hoặc giai đoạn đầu không cần lợi nhuận) để hút khách về shop của mình.

Sản phẩm chủ lực: tức là những mặt hàng chính mà mình muốn bán, bạn cần tính toàn làm sao mà lãi trên mỗi sản phẩm phải đủ để nuôi bạn (chẳng hạn 1 tháng bạn cần 10 triệu thu nhập, thì phải tính được là mỗi ngày phải bán được bao nhiêu đơn, mỗi đơn lãi được bao nhiêu tiền sau khi đã trừ hết các chi phí)

Sản phẩm “đăng cho dzui”: tức là những sản phẩm giá cao, lợi nhuận cũng cao, ít có người mua, đăng vậy ai mua thì gửi thôi, lâu lắm mới bán được một cái, hihi.

Tìm kiếm

Đánh lên thanh tìm kiếm mặt hàng mình đang định bán, xem 5 nhà thuộc top 5 (bán được nhiều nhất, doanh thu cao nhất) họ làm như thế nào, nghiên cứu thật kĩ để rút ra (về hình ảnh, về trang trí shop, về đặt tên, về mô tả…), sau đó sáng tạo trên nền tảng đó và làm cho sản phẩm của mình sao cho thật nổi bật để có thể đứng cạnh các shop đó.

Làm hình ảnh

M.ua hàng o.nline thì HÌNH ẢNH và GIÁ là hai cái người ta quan tâm ĐẦU TIÊN, cho nên bạn cần học tập kĩ năng chụp ảnh, làm photoshop, hoặc dùng thử tài khoản của CANVA để tạo nên những bức ảnh thu hút nhất.

Mình thì rất may là ông xã từ hồi làm trung tâm vẫn để ý photoshop cho nên lúc chịu khó thì cũng có thể tạo ra ảnh đẹp (mà vẫn chưa làm hết, hi).

Một vài điều cần lưu ý:

Ảnh vuông, size 1024 x1024

Kích thước ảnh: 450-750kb

Sản phẩm chính chiếm ¾ ảnh.

Nên có khung tự thiết kế và logo để tránh sao chép.

Đặt tên ảnh chính là tên sản phẩm, tieng-viet-khong-dau,cach-boi-dau-gach-ngang.

Đặt tên sản phẩm

Xem top 5 họ đặt theo công thức nào thì làm theo công thức đó.

Công thức tham khảo: Loại Sản phẩm tên thương hiệu Mã Sản Phẩm( nếu có ) trọng lượng/dung tích(nếu có) đặc điểm(nếu có) công dụng nổi bật khuyến mãi(nếu có)

Công thức tham khảo 2: từ khoá 1 [ giật tít] từ khoá 2, công dụng, đặc điểm của sản phẩm

Công thức tham khảo 3: [giật tít] từ khoá 1, từ khoá 2, công dụng sản phẩm

Mô tả sản phẩm

Đọc kĩ TIÊU CHUẨN CỘNG ĐỒNG của shopee về quy định liên quan đến các ngành hàng khác nhau, để tránh cứ tạo sản phẩm bị khóa mà không hiểu vì sao.

Nghiên cứu cách làm mô tả sản phẩm của TOP 5, rồi rút ra bài học kinh nghiệm xong mà làm cho shop của mình.

Lưu ý là khách chỉ đọc khoảng 3 dòng đầu tiên nên có gì ưu thế, bảo hành hay bằng chứng uy tín thì phải để lên đầu tiên.

Phải có hashtag ở cuối, khoảng tầm chục hashtag liên quan đến sản phẩm, để khi người ta search, nó có cơ hội hiển thị trước mắt khách hàng cao hơn.

(Cách tìm hashtag: Đánh vào phần q.uảng c.áo à thêm từ khóa, xong đánh các từ liên quan đến sản phẩm của mình, shopee sẽ hiện lên số LƯỢT TÌM KIẾM trong 30 ngày gần nhất, thấy từ nào nhiều lượt tìm kiếm nhất thì là hot nhất, bạn có thể chọn hoặc không – vì bạn nhìn thấy lượt tìm kiếm thì thiên hạ cũng có thể nhìn thấy, nếu đứng ở vai trò của khách mà nghĩ là họ sẽ search gì thì hashtag cái đó – gọi là từ khóa ngách.)

Nên có địa chỉ của shop để thêm phần tin tưởng khi khách mua hàng.

Giá sản phẩm

Trước tiên là tìm nguồn hàng tận gốc để không phải qua quá nhiều trung gian dẫn tới giá thành cao quá, khó bán.

Việc xác định giá đương nhiên phụ thuộc vào chiến lược của bạn rồi, nhưng mình làm việc ở đâu thì phải nương theo luật ở đó.

Shopee ưu tiên hiển thị các sản phẩm có mức % giảm giá lớn. Nhưng nhập 200K/kg, để giá 220K/kg, mà shopee cứ đòi phải giảm 30% để tham gia chương trình này nọ thì sao mà đáp ứng được.

Cho nên bạn phải tính giá: Nhập chi phí cố định chi phí biến đổi lợi nhuận mong muốn = giá bán. Từ giá bán này bạn thêm 30% nữa thành giá niêm yết, giá này chỉ để làm cảnh, chứ lúc nào cũng sẽ có chữ giảm 30% để thành giá bán nhé. (Mình không biết điều này nên để luôn giá bán từ đầu, híc)

Tăng giá sản phẩm: Nếu như vừa tăng giá sản phẩm xong rồi bạn lại tạo chương trình giảm giá xong sẽ bị shopee phạt tội “tăng giá bán bất hợp lý” cho nên bạn phải đợi 7 ngày sau khi chỉnh giá, mới được tạo chương trình khuyến mãi cho sản phẩm đó nhé.

Chia sẻ của Lê Nguyệt

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...