Mục lục
BÁN HÀNG SHOPEE DỄ HAY KHÓ LÀM SAO ĐỂ CÓ THỂ BÁN ĐƯỢC HÀNG TRĂM, HÀNG NGHÌN ĐƠN MỘT NGÀY?
Do sản phẩm của các bạn có phù hợp hay không
Trên Shopee là người mua họ có nhu cầu và lên sàn tìm kiếm, so sánh và chọn mua của người bán ok nhất (dựa trên nhiều tiêu chí, các bạn đọc tiếp ở phần dưới mình sẽ phân tích từng tiêu chí một nha)
Để bán được nhiều đơn thì sản phẩm bạn phải có nhu cầu đủ lớn
Và trên Shopee thường là các sản phẩm thuộc nhóm ngành sau: mẹ và bé, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thực phẩm khô, nhà cửa và đời sống, thời trang, phụ kiện,…
Ví dụ: bạn hãy thử search các từ khóa sau để thấy những Sản phẩm bán được hàng chục vạn đơn nha: son black rouge, nồi chiên không dầu, giày thể thao nữ, túi xách nữ, sữa rửa mặt, áo thun tay lỡ, tai nghe bluetooth, xốp dán tường, khô gà lá chanh, hạt điều rang muối…
Shop và sản phẩm của bạn nằm ở đâu khi người mua tìm kiếm (vị trí hiển thị).
Trên Shopee ưu tiên những người bán sau:
Những shop mua gói quảng cáo trả phí của Shopee như: Đấu thầu từ khóa, Quảng cáo liên quan, Shop Ads…
May mắn là những gói quảng cao này rất dễ tham gia, và dễ làm luôn (chứ không phức tạp như Facebook Zalo Tiktok…). Và hiệu quả sẽ nhìn thấy ngay sau… 30 phút.
Những Shop bán chạy, ShopeeMall, Shop yêu thích… vì họ đã bán hàng lâu, có uy tín, được người mua kiểm chứng và xác nhận uy tín.
Những shop mới, sản phẩm mới được đẩy lên liên tục (cái này thì có tool làm hết rồi), và đây cũng là lí do tại sao shop mới đăng Sản phẩm phát đã có đơn ngay.
Mình cũng dạy các bạn cách nhân bản shop liên tục để có đơn tự nhiên rồi, cứ làm theo đúng bài là chắc chắn win
Giá sản phẩm có phù hợp hay không.
Như mình đã phân tích chiến lược giá trên sàn. Các bạn có thể xem lại clip trên Youtube nha. Không phải cứ giá rẻ là win, mà nó là cả 1 nghệ thuật bán hàng.
Hàng dễ định giá thì không thể bán giá cao được (Ví dụ: hàng tiêu dùng nhanh, hàng mass thị trường)
Hàng nào càng khó định giá thì càng dễ bán giá cao, tất nhiên sản phẩm các bạn phải tốt, không thể làm hàng lởm bán giá cao được, như thế chỉ bán được 1 lần, không bao giờ có khách hàng quay lại, rất lãng phí và giá trị/khách hàng cực thấp.
Phải có những sản phẩm chim mồi kéo khách hàng vào shop, rồi dùng chiến thuật UpSales & Cross Sales tăng giá trị/đơn hàng để có lợi nhuận cao nhất.
Khách hàng mua hàng online ai cũng thích được FreeShip. Vì thế nên để giá bán/đơn hàng > 250K hoặc mua gói FreeShip Extra của Shopee (sẽ mất thêm 7,5% doanh số, nghĩ thật kĩ khi tham gia bạn nha)
Nên có thêm vài sản phẩm 1k để… bẫy bên ship họ tự đặt cho mình. Cái này cực hữu ích khi nuôi shop mới, tăng các chỉ số hoạt động để lên Shop Yêu Thích nha bạn.
Còn nhiều chiêu bài về giá lắm, mình sẽ nói sâu hơn ở livestream sắp tới nha, vì viết ra thì sang năm không hết
Đánh giá của khách hàng về sản phẩm:
Cái này là quan trọng nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn nè. Đã Kinh doanh online, nhất là trên sàn Thương mại điện tử thì bắt buộc phải Seeding đánh giá và phản hồi lại đánh giá 1 cách hay nhất.
Bật mí cho ANH CHỊ EM ý công thức để đánh giá lên TOP HIỂN THỊ nhé:
- Đánh giá dài, nhiều kí tự, mang tính chất tâm thư hoặc hài hước.
- Đánh giá nhiều ảnh (tối đa 6 cái)
- Đánh giá nhiều like (lấy nick ảo vào like đánh giá là xong)
Số đơn hàng, lượt mua đã thành công.
Khách hàng họ nhìn vào sản phẩm mà có lượt bán nhiều thì auto tin tưởng hơn những Sản phẩm bán ít, đây là tâm lý đám đông của con người thôi, vì bản thân không ai muốn làm chuột bạch thử nghiệm mua Sản phẩm mới của shop mới mà chưa có ai mua cả.
Vì thế trước khi đăng quảng cáo sản phẩm, mình phải “buff” lượt mua lên và thêm vài cái đánh giá 5 sao chuẩn bài nữa là chắc chắn bán ngon lành nha.
Ngoài ra còn nhiều yếu tố nữa ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi ra đơn, như:
- Vị trí của shop mình. khách hàng sẽ ưu tiên mua shop gần hơn shop xa vì tiền ship thấp, nhận hàng nhanh và giải quyết phát sinh đổi trả dễ dàng hơn…
- Các chương trình, quà tặng khuyến mãi của shop…
- Shop có FreeShip không?
- Chế độ bảo hành đổi trả như thế nào?
- Thương hiệu Sản phẩm hoặc thương hiệu shop (nếu có). Ví dụ những Shopee Mall như Gumac, Senka, Babyhop… sẽ bán cực tốt vì uy tín, niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu đó rất mạnh.
- Cách các bạn đặt tên sản phẩm (giật tit thu hút click)
- Sản phẩm có khung ảnh bắt mắt, có ảnh review đánh giá của khách hàng cũ là một lợi thế
- Content mô tả sản phẩm phải thật, hãy viết theo kiểu bán hàng cho một người bạn, chân thành và thật thà nhất, tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất cao (vì khách hàng Shopee chủ yếu là các mẹ bỉm sữa)
- Cách chăm sóc khách hàng của shop. Cái này thì mình khuyên các bạn làm đa kênh, cskh qua facebook, zalo, shopee, lazada… và để khách hàng chọn mua kênh nào tiện lợi nhất.
Thực tế thì mình vẫn dùng chatbot Fb, OA Zalo bắn tin nhắn cho khách hàng để remarketing hoặc Up&CrossSales đẩy trực tiếp về Shopee or Landingpage.
Phần này khá nặng về kĩ thuật, ace cần thì mình sẽ live chia sẻ trên Zoom kĩ hơn.
Thêm 1 yếu tố vô cùng quan trọng nữa
Đó là… bạn có ăn ở tốt không, cô có thương bạn không, mùng 1 ngày rằm có chịu khó thắp hương không…
Chia sẻ của Linh Việt Vũ