Kênh Marketing 0đ Nào Giờ Còn Có Thể Ra Đơn?

Mình thấy năm 2021 này, quá nhiều anh chị em than mệt mỏi không chỉ vấn đề đổ đống tiền quảng cáo, giá cao không thu được lợi nhuận nữa mà còn …không thể chạy nổi do liên tục khóa tài khoản.

Rồi lại NGHE ĐỒN xoay sang khai thác kênh 0đ như xây dựng Facebook cá nhân, fanpage, nuôi group, zalo, youtube… cực kỳ hiệu quả – đem lại doanh thu rất cao.

Mình xin đính chính lại, đó là sự thật đấy chứ chẳng phải tin đồn.

Ra đơn thì phải bỏ cái gì? khai thác theo hướng nào?

Bài viết này mình chia sẻ 1 góc nhỏ bản thân – Một người bán dịch vụ seeding tăng tương tác, từng chạy q/cáo thất bại thảm hại, chuyển sang khai thác marketing 0đ ngót nghét gần chục năm.

Facebook cá nhân

Kênh này thì anh chị em nào nghe nói nhiều lắm rồi. Tuy nhiên nếu sử dụng theo cách truyền thống dựa vào lượng bạn sẵn (dù có full 5000) – sau đó đăng bài lên cho người ta thấy – mua – khả năng ra đơn rất thấp.

Trừ khi bạn phải đầu tư nội dung viết cực kỳ chất lượng để giữ tương tác (tức giữ độ hóng của bạn bè) – đặt Facebook của bạn ở chế độ xem đầu tiên. Hoặc phải cực kỳ cần mẫn đi comment chém gió với bạn bè của bạn hằng ngày.

Thêm vào đó mặt hàng của bạn phải là mặt hàng khách có thể quay vòng liên tục được như đồ ăn, quần áo hoặc dịch vụ gì đó gia hạn theo tháng (như seeding của bên mình chẳng hạn)…Nay mua, mai có thể mua tiếp

Chứ bạn bán mỹ phẩm ng ta mua 1 hũ kem xài nửa năm thì sản phẩm có tốt tới mấy, khách hàng có thích bạn tới mấy bạn cũng không đủ chi phí để duy trì kinh doanh.

Cho nên theo tôi, bây giờ Facebook cá nhân đừng trông đợi vào việc đăng bài xong bán cho những người BẠN ĐÃ CÓ SẴN. Mà khai thác theo các hướng sau đây:

Việc số 1: Làm thương hiệu

Tức là b hãy coi đó như 1 cái blog nơi thể hiện tôi là ai, tôi làm cái j? Cs của tôi như nào, tôi trong mắt người khác thế nào và cách tôi tương tác/ đối xử với mọi người ra làm sao..v.v…

Để khách hàng tìm hiểu về tôi từ ai đó giới thiệu, từ seeding group, comment dạo group hay từ việc search từ khóa ra Facebook tôi sẽ có thêm thông tin để tin cậy tôi hơn.

(Cụ thể xây dựng Facebook như nào dvtangtuongtac.com có bộ chia sẻ tài liệu “Kinh nghiệm xây dựng nick facebook bán hàng từ A – Z” c/s khá cụ thể về vấn đề này. Ai cần comment dưới bài)

Việc số 2: Sale trực tiếp

Tức là khi xây dựng 1 Facebook tốt, profile đẹp rồi, chúng ta sẽ dùng Facebook này tham gia các group comment dạo tìm khách kiểu “du kích” hoặc sử dụng seeding group trực tiếp dẫn khách về Facebook.

(Anh chị em có thể đọc thêm 2 bộ tài liệu: “Kinh Nghiệm bán hàng Ra Đơn Bằng comment Dạo” và “05 tuýp kịch bản seeding group kinh điển nhất kiên trì áp dụng chắc chắn ra đơn”. Ai cần comment dưới bài mình up link)

Việc số 3: Dẫn khách về “PHỄU TIẾP CẬN KHÁC”

Tức Facebook sẽ là 1 trạm chung chuyển trung gian, giúp khách hàng lướt Facebook của bạn – tiếp tục tham gia tiếp vào các kênh khác như nhóm zalo, group chia sẻ quà tặng, tài liệu, kiến thức kinh nghiệm,…mà mình đã giới thiệu trên Facebook cá nhân đó. Từ đấy giúp việc tiếp cận được cao hơn, đa kênh hơn, khả năng ra đơn sẽ tăng.

Việc số 4: Chăm sóc khách hàng cũ để khách vòng lại mua hoặc giới thiệu thêm khách mới

Ai cũng nghiện Facebook, ai cũng thích ng khác comment. Và đặc biệt là mình comment bài khách – khách lại thấy bài đăng tường của mình.

Đây là kênh tuyệt vời để chúng ta có thể tự do vào comment dạo hỏi han, chăm sóc khách cũ, giữ thân tình và nhắc nhớ người ta nhớ tới mình 1 cách khéo léo và tự nhiên nhất.

Điều mà chúng ta không thể làm được nếu như inbox hay gọi điện hay hình thức c.sóc khách hàng khác.

Fanpage

Nhiều anh chị em sẽ thắc mắc tại sao được cho vào kênh 0Đ trong khi phải kênh này phải mất tiền chạy quảng cáo. Dĩ nhiên đa phần anh chị em sẽ phải chạy q.cáo nếu muốn tiếp cận khách ngay.

Nhưng có 1 phương pháp khác để kinh doanh trên kênh này mà không phải chạy quảng cáo đó là seo cho fanpage lên top.

Nuôi nhiều page, mỗi page đặt tên theo 1 vài từ khóa khách hay tìm kiếm nhất – khách gõ từ từ kiếm gì trên Facebook sẽ thấy fanpage của bạn lên đầu – họ sẽ bấm vào fanpage để xem.

Ví dụ như dịch vụ seeding của nhà mình thì hiện tại mình đang nuôi trên 30 page với 1 số từ khóa như

  • Dịch vụ comment tương tác cho page bán hàng
  • bán seeding tăng tương tác nick thật
  • Tool tăng seeding, tool tăng tương tác
  • Tăng lượt tương tác không cần chạy quảng cáo

Các page này 100% không hề chạy quảng cáo mà khách inbox lác đác mỗi ngày, tỉ lệ ra đơn cực cao do họ chủ động tìm kiếm và chủ động inbox.

Về đánh giá của mình thì kênh này:

  • Không phù hợp với các mặt hàng thời vụ, chỉ phù hợp với đơn vị xác định làm lâu dài vì để lên top fanpage cần phải nuôi 1 thời gian
  • Tỉ lên ra đơn thấp với các mặt hàng đại trà (vì thị trường quá nhiều đối thủ)
  • Tỉ lệ ra đơn cao với các mặt hàng thị trường ngách, đặc thù kiểu từ khóa tìm kiếm độc, lạ, ít cạnh tranh.
  • Đặc biệt, việc ra đơn kênh này còn phụ thuộc vào việc đánh giá các từ ngữ tìm kiếm của khách hàng nữa.

Ví dụ nếu anh chị bán thời trang, đặt fanpage có khóa tìm kiếm “quần áo” – thời gian lên top vừa lâu mà tỉ lệ mua thấp hơn.

Nhưng nếu anh chị đặt từ khóa cụ thể hơn như “quần legging” chẳng hạn thì sẽ dễ lên top và tỉ lệ khách vào mua sẽ cao hơn thì bởi khách search “quần legging” là đã nhắm mục tiêu cụ thể rồi.

Còn “Quần áo” là từ khóa chung dành cho người đang có tâm lý ngó nghiêng, tham khảo.

Vì vậy đặt tên fanpage theo từ khóa thì anh chị em cần có độ “nhạy cảm” đoán được đúng từ ngữ quan trọng ra tiền nhanh nhất, ít đối thủ nhất.

Chốt lại quan niệm của mình nếu sử dụng cách này đừng kỳ vọng nó mang lại doanh thu chính và phù hợp với tất cả mặt hàng. Muốn ra khách nhanh thì kết hợp với chạy q.cáo.

Nên coi nó là cách làm phễu, giăng lưới trên mọi mặt trận để gom đầu vào khách hàng – để từ đó đặt lịch dẫn khách về kênh tiếp cận cao hơn như Facebook cá nhân, zalo hay group, web.

Group (hội nhóm) có sẵn

Đây là kênh hiện RA ĐƠN + LÀM THƯƠNG HIỆU cực tốt theo đánh giá của cá nhân mình.

Có 2 xu hướng khai thác chính mà hiện mình thấy còn hiệu quả:

Group cho phép đăng bài mua bán công khai (thường gọi là các chợ):

Phù hợp nhất để đăng bán hoặc live với các mặt hàng đồ ăn, quần áo, hàng gia dụng… tức mặt hàng có thể quyết nhanh được ngay lần đầu.

Các group có thể ra đơn được thường là các group theo phạm vi địa lý. Ví dụ bạn bán đồ ăn ở 1 huyện nào đó có thể vào group chợ huyện đấy, hoặc chợ chung cư…

(Một số mẹo về kênh bán này bạn có thể tham khảo thêm tài liệu ” Cách đăng bài bán hàng để có lượt TIẾP CẬN CAO trên hội nhóm mua bán online”)

Group tâm sự, chia sẻ (cấm đăng bài bán trực tiếp)

Phù hợp hầu hết mặt hàng. Khai thác bằng 3 cách chính đó là comment dạo, seeding group, đăng bài chia sẻ kiến thức/ kinh nghiệm

Tuy nhiên kênh này cần tỉ mỉ, đầu tư kịch bản nội dung đăng + nội dung seeding. Nghĩa là phải có nhân sự, chi phí cho ng làm nếu không tự làm được.

Ngoài ra phải tìm được 1 group chất lượng, 1 số group sẽ phải chấp nhận bỏ phí cho admin

(Tham khảo thêm tài liệu “Kinh nghiệm tìm kiếm group tiềm năng để kéo khách hiệu quả theo ngành hàng” – up dưới comment nếu anh em nào cần)

Tuy nhiên đổi lại là có thể ra đơn trực tiếp ngay + có tác dụng lan truyền thương hiệu rộng.

Chạy quảng cáo sẽ dừng khách – khi hết tiền, hết tiếp cận. Nhưng seeding thì khách hàng vẫn tìm kiếm được bạn sau đó dù b đã dừng seeding.

Tự nuôi Group

Mình thấy có 2 xu hướng khai thác đó là:

Loại 1 để làm thương hiệu/ sản phẩm mình kinh doanh + chăm sóc khách hàng sau mua

Ví dụ bạn kinh doanh đồ bộ MIA SECRET – b có thể tạo 1 group Hội Nghiện Đồ Bộ Mia Secret – chứa cụm từ “ĐỒ BỘ MIA SECRET”

Trong group này chủ yếu làm nội dung xoay quanh việc chủ đề như xin review mẫu, pass lại đồ, đổi size, chương trình khuyến mại, tích điểm….

Mục đích để khách hàng vào group sẽ cảm thấy – thương hiệu LỚN, Uy tín, có cộng đồng khách hàng khủng…

Loại 2 để làm phễu thu hút khách hàng tiềm năng của mình

Loại này về cơ bản xây dựng dựa trên các “từ khóa” là các mối quan tâm của đối tượng khách hàng tiềm năng của ace.

Ví dụ bán sản phẩm lợi sữa, kích sữa – đối tượng là các mẹ bỉm – tạo các group nhắm tới mối quan tâm của mẹ bỉm như HỘI KÍCH SỮA CHO CÁC MẸ SAU SINH, KÍCH SỮA KHOA HỌC,Hội Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ…

Rồi từ đó kéo khách về Facebook/ fanpage hoặc nhóm zalo hoặc group chuyên sâu hơn về sản phẩm

Ưu điểm của cách làm này:

  • Group dễ lên top tìm kiếm hơn so với các kênh khác, khi lên top rồi thì nó cứ thế lớn mạnh, không cần phải đầu tư nuôi nhiều
  • Group dễ thu hút, lôi kéo thành viên tham gia hơn
  • Mình là chủ sân chơi nên có thể tự do đăng bài, khai thác theo ý muốn.
  • Bài đăng admin cũng được ưu tiên lượt tiếp cận cao hơn
  • Facebook/fanpage làm admin của group chắc chắn sẽ được đánh giá vị thế và độ uy tín cao hơn rất nhiều.

Nhược điểm:

  • Thời gian xây dựng lâu thông thường tối thiểu 3-6 tháng đổ lên
  • Nội dung cho group luôn phải thay đổi, sáng tạo cho mới mẻ, thu hút tương tác thành viên

Zalo

Ở kênh này thì mình đã áp dụng 1 số cách khai thác sau:

Lưu trữ thông tin khách tránh rủi ro mất tệp khách hàng cũ

Khi chúng ta dùng Facebook, fanpage hoặc group để tiếp cận khách hàng – khách hàng nào đã quan tâm và inbox chúng ta rồi thì chúng ta hay chuyển họ sang zalo để phòng khi mất nick Facebook/fanpage – chúng ta có thể gửi inbox hàng loạt lại để thông báo fanpage/ Facebook mới.

Tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn (từ các khách hànng hỏi mà chưa mua)

Do việc đăng bài lên tường zalo tỉ lệ hiển thị trên zalo sẽ cao hơn so Facebook – khách hàng sẽ tiếp cận thông tin sản phẩm của chúng ta thường xuyên hơn – khiến họ nhớ tới chúng ta nhiều hơn.

Thu hút khách và tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng mới

Cách truyền thống nhất là dùng để add bạn bè khách hàng tiềm năng thông qua việc tìm kiếm số đt từ trên Facebook – cách này cơ bản tốn thời gian nên ít ng có thể kiên trì làm được.

Cho nên cách hiệu quả nhất mà mình thấy hiện nay đó là TẠO NHÓM ZALO thu hút khách.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh thời trang thì lập 1 nhóm zalo chuyên chia sẻ về cách phối quần áo, trend mới nhất, update mẫu mới, chương trình sale tặng quà…

Ưu điểm của cách này là tỉ lệ tiếp cập VÔ CÙNG CAO, khi bạn gửi inbox vào nhóm gần như 100% người sẽ tiếp cận được.

Tuy nhiên để kéo khách tham gia được vào PHỄU này thì thường bạn cần MỒI bằng cách:

  • Đặt tên nhóm zalo cho thu hút nhất, gợi cho người ta giá trị người ta nhận lại được
  • Dùng 3 loại mồi hấp dẫn nhất đó là TẶNG TÀI LIỆU, TẶNG KINH NGHIỆM/ KIẾN THỨC và TẶNG QUÀ để kích thích người ta bấm join nhóm zalo
  • Nuôi nhóm bằng cách chia sẻ những thông tin hữu ích cần thiết cho khách hàng, không lạm dụng để quảng cáo quá nhiều hay sản phẩm quá nhiều.

Youtube, tiktok…

Tương tự như fanpage thì bạn cũng sẽ làm theo từ khóa để khách hàng tìm kiếm, nhưng content thay vì text thì là video thôi.

Hai kênh này hiện mình chưa thực sự khai thác được nhiều, thậm chí thấy bản thân còn yếu, song dù chỉ dừng mức độ đăng video đều đều lên thôi thì mình thấy cũng lác đác có khách từ đó biết tới.

Vì vậy các bạn có thể tự tìm hiểu thêm cách khai thác cho phù hợp.

Trên đây là 5 kênh cơ bản 0đ mà mình đã vận dụng và thấy ra đơn. Khi dùng thì thường mình sẽ kết hợp 5 kênh này luôn. Cách kết hợp thông dụng nhất của mình đang đó là:

  • Video khi quay xong up lên tiktok/youtube – đăng lên Facebook cá nhân/ fanpage – thi thoảng sử dụng link video này vào group comment dạo/ seeding group để người ta xem được video đó.
  • Fanpage bài gim hoặc cuối mỗi bài chia sẻ tài liệu/ kiến thức hay có độ viral thì mình sẽ để link cuối bài dẫn khách sang tiếp kênh youtube/tiktok + link phễu khác như nhóm zalo/ group riêng
  • Facebook cá nhân – vào group comment dạo + đăng bài chia sẻ kéo khách về Facebook – trên Facebook cuối bài sẽ để link dẫn về group riêng/ nhóm zalo riêng
  • Trên group riêng/ zalo riêng lại thi thoảng chia sẻ tài liệu – kèm theo link Facebook cá nhân/ tiktok/ youtube – kéo cả sang fanpage nếu như anh chị em muốn dùng chatbox để chăm sóc…

Tóm lại giăng lưới để thu hút khách và chuyển đổi khách vòng qua vòng lại giữa các kênh này sẽ tạo được nhiều điểm tiếp cận với khách nhất, khả năng ra đơn sẽ cao nhất.

Tuy nhiên bài viết này chỉ là chia sẻ góc độ kinh nghiệm cá nhân. anh chị em đọc thấy có cao kiến gì thêm có thể comment bổ sung để bản thân mình được học hỏi thêm!

Chia sẻ của Bình Nguyễn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...